หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง การจัดการเงินกับหนี้สิน
เขียนโดย sat

Rated: vote
by 10 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




การจัดการเงินกับหนี้สิน

      ผมคิอยู่นานว่าผมควรจะให้พวกคุณรู้ดีไหมเพราะเรื่องที่ผมจะเล่าต่อไปนี้เป็นเรื่องที่สามารถทำให้ท่านร่ำรวยเหมือนนายกหรืออาจจะทำให้ท่านกลายเป็นยาจก คุณเคยคิดไหมว่าทำไมคนที่ร่ำรวยรวยขึ้นมาได้โดยที่ไม่มีพ่อ-แม่เป็นคนร่ำรวยมาก่อนต้องสร้างฐานะด้วยตัวเองถึงทำได้ ผมจะเฉลยให้ฟังว่าเริ่มต้นเขาเหล่านั้นก็เหมือนคุณ ๆ ทั่วๆไปที่เรียนจบก็หางานทำเป็นมนุษย์เงินเดือน แต่หลังจากที่เขาเป็นมนุษย์เงินเดือนได้สักพักเขาก็ก้าวออกจากข้อแม้ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความกลัว ความลังเล ความไม่มั่นใจ ที่มีอยู่ในตัวคุณ ๆ ทั้งหลาย เขากล้าที่จะออกจากงานประจำที่มั่นคงเพื่อก้าวไปยังจุดหมายที่ต้องการในชีวิต ยอมที่จะเริ่มต้นทำในสิ่งที่ชอบถึงแม้ว่ามันจะลำบากเขาก็ไม่หวั่น เขายอมมีหนี้สินที่มากและก็จัดการกับหนี้เหล่านั้นอย่างมีระบบ มีการตลาดที่ดี และอื่น ๆ อีกมากที่ไม่สามารถกล่าวได้หมด แต่ประเด็นที่ผมอยากจะเสนอวั้นนี้ไม่ใช่เรื่องของความสำเร็จของผู้บริหาร แต่ผมจะกล่าวถึงการจัดการกับเงินและหนี้

       การจัดการเงินกับหนี้สินนั้นถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากเพราะในธุรกิจที่มีเงินหมุนเวียนมากต้องมีการจัดการกับเงินและหนี้สินให้มันลงตัวไม่เช่นนั้นบริษัทนั้นไปไม่รอดหรอก หลักการบริหารบริษัทใหญ่ ๆ นั้นเขาต้องมีการลงทุนทำกิจการเพื่อให้เกิดผลกำไรซึ่งเงินลงทุนที่นำมาทำกิจการนั้นถามว่าเป็นเงินส่วนตัวของตนเองและหุ้นส่วนอย่างเดียวเหรอขอตอบว่าไม่ใช่ ต้องมีการระดมเงินทุนจากธนาคารต่าง ๆ ไม่ว่าจะในประเทศและนอกประเทศ เมื่อนำเงินมาลงทุนได้ซักระยะหนึ่ง กำไรยังหาไม่ได้เลยต้องดิ้นรนหาเงินมาจ่ายให้กับธนาคารที่ไปหยิบยืมมาลงทุน ซึ่งถ้าเป็นคนที่มือใหม่อ่อนประสบการณ์ก็ตายอย่างไม่ต้องสงสัย แต่สำหรับมือโปรแล้วเขาจะใช้วิธี “ นำนื้อช้างมาปะเนื้อมา นำเนื้อแพะมาปะเนื้อควาย “ โดยการยืมเงินจากธนาคารอื่นมาจ่ายให้กับธนาคารที่ถึงกำหนดแล้วหลังจากนั้นก็ขอยืมเงินจากธนาคารที่เราเพิ่งจ่ายให้ไป มาจ่ายธนาคารหรือเจ้าหนี้ที่ถึงกำหนด ทำอย่างนี้เรื่อย ๆ จนกว่าธุระกิจที่เราลงทุนก่อเกิดผลกำไรขึ้นซึ่งก็จะทำให้เราสามารถได้เงินเพิ่มขึ้น บวกด้วยเครดิตจากธนาคารในการขออนุมัติเงินก้อนใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิม แล้วลงทุนไปเรื่อยก็รวยเป็นเศรษฐี แต่หากว่าธุรกิจที่เราลงทุนไปนั้นเกิดภาวะขาดทุนเราก็ขอเจรจาขอเงินจากธนาคารเจ้าเดิมและเจ้าหมายรวมทั้งหว่านล้อมหุ้นส่วนลงทุนทำธุรกิจใหม่ แล้วก็ใช้วิธี ““ นำนื้อช้างมาปะเนื้อมา นำเนื้อแพะมาปะเนื้อควาย “ ต่อไปอีกซึ่งหากว่าคุณไม่สามารถหาเงินทุนมาลงทุนใหม่ได้ก็ต้องบอกว่าคุณเตรียมตัวตายได้เลยซึ่งธุรกิจทุกวันนี้ก็เป็นกันอย่างนี้ทั้งนั้นละครับ ในยุคที่ฟองสบู่แตก บริษัทใหญ่ ๆ ก็ตายกันด้วยสาเหตุนี้ทั้งนั้นละครับ ไปกู้ยืมเงินต่างประเทศมา ต่างประเทศก็ให้เงินลงทุนเป็นเงิน US และคิดดอกเบี้ยเป็น US ซึ่งในสมัยนั้น 1 US = 25 บาท หลังจากที่ประกาศค่าเงินลอยตัวเงิน US ก็พุ่งขึ่นเป็น 1 US = 40 บาท ทำให้ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า เวลาจ่ายดอกเบี้ยก็ต้องจ่ายแพงกว่าเดิมสองเท่า




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

เคล็ดลับ..สู่ความสำเร็จ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : วิศวกรไฟ้า บัญชีธุรการ ชลบุรี หางานพนักงานบัญชีพิษณุโลก บัญชี ทุ่งครุ โงแรม รายการทีวี วุฒิม6ประเวศ HDD พนักงานรับประกันภัย calll ร้านฟ้าใส สมัครงานตำแหน่งผู้จัดการโรงงาน การบินไทยสุวรรณภูมิ สนามบิน เขต บางขุนเทียน R and D โลหะการ ader tr หางาน แถว เพชรเกษม บางแค กลาง ภาค ความงามวุฒิม.6 พีซีทาคาชิมา วุฒิม.6 ชาย บางนา ราด -ต ม.6 ช่าง เสรีไท wreptete เลขานุการ นวนคร ขับรถประเวศ พนักงานธุรการที่โคราช เขตทวีวัฒนา ครู ราชบุรี พิธีกรประจำ พีซีวิิ่ง เจ้าหน้าที่บุคคล พัทยา หางาน จ.ลพบุรี สถาปนิก,สถาปนิกโครงการ BAบางกะปิ สมัครแถวดินแดงใช้วฒิม.6 รีมูซีน จุลชีววิทยา 2555 ช่าภาพ ยปรƒรร รร”ยน วิศวกรรมฉะเชิงเทรา wpw78r4 บุคคล ปราจีนบุรี รับงานหาดใหญ่ tettwopw รร—รจยนรฆ หางานนิคมชลบุรีฝ่ายผลิต Produc er ช่างทำเบาะ