หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง "บายพาส : ทางเดินใหม่ หัวใจเดิม"
เขียนโดย Chalarat_ratt

Rated: vote
by 7 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




“บายพาส   :   ทางเดินใหม่  หัวใจเดิม”

 

                เห็นชื่อเรื่องแล้วหลายคนคงจินตนาการถึงการเดินทาง ไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ  อาจจะเป็น  วัดพระแก้ว  โคราช  เชียงใหม่  ฮ่องกง  มิลาน  ปารีส  นิวยอร์ค  ไม่ใช่สิ... ชักจะไกลเกินไปเสียแล้ว  

ผมคงต้องขอขัดใจและดึงจินตนาการของคุณให้กลับมาอยู่ที่ตรงนี้ก่อน  เพื่อจะฟังผมบอกว่า ...ผมไม่เคยไปไหนทั้งนั้น   วงโคจรชีวิตผม วนเวียนซ้ำซากอยู่แค่...ในร่างกายมนุษย์     ไม่ผิดหรอกครับ   เพราะผมคือ  “โลหิต”   แต่เพื่อไม่ให้ใครต้องผิดหวัง  ผมจะพาคุณเดินทางไปพบกับ  “ทางเดินใหม่  หัวใจเดิม”   เส้นทางที่ผมตั้งชื่อขึ้นเอง  หลังจากที่คุณหมอสร้างขึ้นมาให้กับพวกผม  แล้วเรียกมันว่า  “Bypass”

          ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจตรงกันเสียก่อนว่า   นอกจากหัวใจจะเป็นที่สร้าง  ที่รวบรวม  ความรัก  ความรู้สึก ตามที่มนุษย์คิดแล้ว   หน้าที่หลักของหัวใจ  คือการสูบฉีดโลหิต   เพื่อส่งผมและพรรคพวกให้ไหลเวียนไปหล่อเลี้ยงร่างกาย  การสูบฉีดนี้เกิดจากการบีบตัวของกล้ามเนื้อหัวใจ  ซึ่งกล้ามเนื้อหัวใจก็ต้องอาศัยพวกผมหล่อลี้ยงให้ทำงานได้อย่างสมบูรณ์

เส้นทางสายหลักที่ผมใช้เดินมาตั้งแต่เกิด   ไม่เคยมีปัญหาอะไรเกิดขึ้น  ผมเดินทางจากหัวใจห้องบนซ้าย  ลงสู่ห้องล่างซ้าย   ก่อนที่จะถูกสูบฉีดเข้าสู่หลอดเลือดใหญ่เอออร์ต้า (aorta)  เพื่อแจกจ่ายไปตามส่วนต่างๆของร่างกาย  ก่อนจะกลับมาเข้าสู่หัวใจ  จากห้องบนขวา  สู่หัวใจห้องล่างขวา  ปอด  และกลับมาเข้าหัวใจห้องบนซ้ายอีกครั้ง  เป็นเช่นนี้มาตลอด

                ใครจะคิดว่าผมจะต้องพบเหตุการณ์การจราจรติดขัดเหมือนที่มนุษย์พบเจอ  ทั้งที่ผมไม่ต้องประสบกับ  ฝนตก  รถเสีย  หรือการก่อสร้างทาง   แต่อุปสรรคของผมอยู่ที่ก้อนเลือด  และเจ้าไขมัน ที่มาสะสม  รวมตัวกันอยู่ในผนังด้านในของหลอดเลือด  โดยเฉพาะหลอดเลือดโคโรนารี่ซ้าย  และหลอดเลือดโคโรนารี่ขวา   อันเป็นเส้นทางสายหลักที่พวกผมจะต้องเข้าไปหล่อเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจให้ทำงานได้ตามปกติ

                เมื่อการจราจรติดขัด  เพราะเส้นทางเดินของพวกผมแคบลง   พวกผมก็ไม่สามารถเข้าไปดูแล หล่อเลี้ยงหัวใจได้เช่นเดิม   ส่งผลให้กล้ามเนื้อหัวใจทำงานผิดปกติไปจากเดิม  และเมื่อรุนแรงเพิ่มมากขึ้น   กล้ามเนื้อหัวใจก็จะตายลงบางส่วนได้  เจ้าของร่างกายที่ผมอาศัยอยู่จะได้รับผลกระทบ  ทำให้เกิดอาการเจ็บ แน่นหน้าอก  ใจสั่น  หน้ามืด  และบางรายอาจเสียชีวิตได้

                ผมเคยได้ยินคุณหมอบอกว่า  อาการเช่นนี้  เราเรียกว่า  “หัวใจขาดเลือด”  เกิดจากการที่มีความเครียดมาก  มีไขมันในเลือดสูง  ขาดการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เป็นต้น

                การรักษาโรคหัวใจขาดเลือดนี้มีการรักษาอยู่  3  ทาง  คือ  การรักษาด้วยยา   การรักษาโดยการขยายหลอดเลือด ให้เลือดไหลผ่านได้มากขึ้น   และสุดท้ายคือ  การผ่าตัด  เพื่อทำทางเบี่ยง ให้เลือดสามารถผ่านไปเลี้ยงหัวใจได้ตามปกติ  เรียกว่าการทำ “บายพาส”  (Bypass Graft)

          คุณหมอทำการบายพาสให้แก่ร่างกายที่ผมอาศัยอยู่  โดยการ  นำหลอดเลือดดำจากขา (Saphenous  vein)  หรือ เส้นเลือดแดงจากแขนท่อนล่าง   หรือ เส้นเลือดจากบริเวณเต้านม   มาทำการต่อเชื่อม โดยการต่อปลายด้านหนึ่งเข้ากับเส้นเลือดแดงใหญ่  จากห้องล่างซ้ายของหัวใจ  ส่วนปลายอีกด้านของเส้นเลือดที่นำมา  Bypass  จะต่อเข้ากับส่วนที่ต่ำกว่าจุดอุดตัน   เพื่อให้เป็นทางเบี่ยง เส้นทางใหม่  ให้พวกผมใช้เดินทางได้อย่างสะดวก  และการหล่อเลี้ยงหัวใจเป็นไปตามปกติ

                “ทางเดินใหม่  หัวใจเดิม”  ของผม  ช่วยให้ร่างกายที่ผมอาศัยอยู่  มีอาการดีขึ้น  บรรเทาอาการโรคหัวใจขาดเลือดให้น้อยลง  หรือเป็นปกติได้ในช่วงเวลาหนึ่ง  แต่ไม่ใช่การรักษาให้หายขาด 

                หากเจ้าของร่างกายยังคงใช้ชีวิตแบบเดิม  ไม่ระวังรักษาสุขภาพให้ดีขึ้นกว่าเดิม...

          ...โอกาสหน้า ผมคงได้กลับมานำทางคุณไปเที่ยวในส่วนอื่นๆต่อไป

 




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

การเลี้ยงนกกระจอกเทศ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : หัวหน้ากราฟฟิค กะกลางคืนในเขตบางกะปิ งานวุฒิปวช.ที่ชลบุรี พุทธมลฑณสาย8 amal วุฒิม6 กทม. เขียนแบบวิศวกรรม เจ้าหน้าที่ จป. ภารโรง งานไม่จำกัดวุฒิ พิษณุโลก การตลาด แหลมฉบัง รถร่วมส่งสินค้า ถ่ายภาพรูป 3D MAX ภูเก็ต .net programmer ชลบุรี ควบคุมสินค้า พนักงานขาย pc หาดใหญ่ ใฃ สาขาเซนทรัลพระราม3 ติดตามหนี้ เดินทางไปต่างประเทศได้ บางส้หร่ tessck lotus งาน วุฒิ ม6 ฐานราก ภานุรุจพัฒนา หัวหน้าาบัญชี ขับรถ สระบุรี ประกวดนางงาม มิชลิน แหลมฉบัง ช่างปั๊มน้ำ www.sex.com ypuyyeyt ะ›ะขา‘ะณะ›ยญะธ งานราชการวุฒิ ปวส จ.นครปฐม ศศิภา คุ้มรักษา หางานbts งานจิตเวช บริษัท ทรูทัช web+ฝึกงาน แก้ไขประวัติ telesales UOB วิศวกรรมการผลิต ดนตรีไทย ชลบุรี rwuoruor วุฒิม.6 ภาคกลาง พนักงานธุรการ สมุทรปราการ PC ประจำห้างเชียงใหม่ ธนาคาร จังหวัดปัตตานี พนักงานรายวัน รับเงินทุกวัน