หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ข้าวกล้องกับ สารก่อมะเร็ง
เขียนโดย มี้

Rated: vote
by 1 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




 
 
เมื่อพูดถึงข้าวกล้องแล้ว คงไม่มีใครปฏิเสธว่าข้าวกล้องมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย ทั้งวิตามิน เกลือแร่ และสารอาหารอื่นๆ เนื่องจากข้าวกล้องเป็นข้าวที่ถูกขัดสีเพียงครั้งเดียวเพื่อเอาเปลือกออก แต่ยังคงไว้ด้วยจมูกข้าวและเยื่อหุ้มเมล็ด ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งที่รวมสารอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกาย ทั้งคาร์โบไฮเดรตที่ให้พลังงาน โปรตีน ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ไขมันชนิดไม่อิ่มตัวช่วยให้พลังงานและความอบอุ่นต่อร่างกาย เส้นใย ช่วยเพิ่มการอาหารทำให้สะดวกในการขับถ่าย ป้องกันอาการท้องผูก ที่เป็นสาเหตุของมะเร็งลำไส้ใหญ่ วิตามินบี 1 ที่ช่วยป้องกันโรคเหน็บชา ช่วยให้การทำงานของระบบประสาทเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ วิตามินบี 2 ช่วยป้องกันโรคปากนกกระจอก ช่วยเผาผลาญอาหารให้เป็นพลังงาน ไนอาซิน ช่วยในการทำงานของระบบผิวหนังและระบบประสาท แคลเซียม-ฟอสฟอรัส ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง ธาตุเหล็กช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดง ส่วนในจมูกข้าว มีวิตามินอี ซิลิเนียม และแมกนีเซียม ช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบต่างๆในร่างกายให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ป้องกันโรคมะเร็ง และวิตามินอีที่ช่วยชะลอความแก่

แต่เอ! ทำไมมีคนเคยบอกว่าในข้าวกล้องมีสารก่อมะเร็งล่ะ?

จริงอยู่กับคำกล่าวข้างบน ซึ่งอาจจะฟังดูขัดแย้งกับประโยชน์ของข้าวกล้องที่มีสารช่วยในการต้านโรคมะเร็ง เจ้าสารก่อมะเร็งนี้จะสังเกตได้จากเมล็ดข้าวที่มีสีน้ำตาลเข้ม หรือสีดำแต้มอยู่มากหรือเกือบทั้งเม็ด ตรงส่วนนี้รักวิทยาศาสตร์ได้สังเกตและนำไปเพาะเชื้อดูพบว่า เป็นเชื้อราแอสเปอร์จิรัส ซึ่งเป็นเชื้อราที่สร้างสารอะฟลาท็อกซิน ซึ่งเป็นสารที่ก่อให้เกิดมะเร็งตับ เพราะข้าวกล้องจะมีเยื่อบางๆที่หุ้มอยู่ซึ่งมีประโยชน์อย่างมากต่อร่างกายเราดังที่กล่าวไปแล้วในข้างต้น และที่สำคัญยังเป็นแหล่งอาหารที่สมบูรณ์ของเจ้าเชื้อราอีกด้วย ซึ่งเราจะสังเกตได้ว่าเมล็ดข้าวสารที่เป็นสีขาวนั้นเชื้อราจะไม่ขึ้น

มีวิธีการเลือกอย่างไรจึงจะปลอดภัย ?

การเลือกข้าวกล้องควรเลือกที่ขัดสีใหม่ๆ และคัดเมล็ดข้าวที่เสีย เมล็ดลีบ และไม่สมบูรณ์ออก ที่สำคัญห้ามเก็บข้าวกล้องไว้ในที่ชื้นเด็ดขาด เพราะจะทำให้ข้าวขึ้นราได้ง่าย

เอาเป็นว่าถ้าเรารู้จักวิธีการรักษาข้าวกล้องไม่ให้เกิดเชื้อราแล้ว ครั้งต่อไปคุณก็มั่นใจได้เลยว่าคุณจะไม่ได้รับสารก่อมะเร็งจากข้าวกล้องอีก...




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ข้อคิดและข้อปฎิบัติสำหรับผู้ต้องการเพิ่มEQ ของตัวเอง :
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ฝ่ายบุคคล ที่ตั้ง กรุงเทพ การประปานครหลวง CSR Manager ฟูด Doucment การเงินจังหวัดนครราชสีมา หางานห้างแม็คโคร บางพลี เร่งรัดหนี้สิน บริษัท ชินนเรศ ยคร’ ช่างฟฟ้า บางกะด drug นวดชาย ภูเก็ต ผลิตพนัก เทเวศประกันภัย วุฒิ .6 ป บางกะปิ ห้างแว่นtop เจริญ คลังสินค้า ชลบุรี บิ๊กซี สุขภิบาล3 วุฒิ ม.3เชียงใหม่ ช่างภาพ ช่างปริ๊น ผู้แทนสินค้า คุณภาพดิน เขต ยานนาวา เขตบางนา บางพลี พนักงานทั่วไป พัทยา บริษัท cp หางาน พิเศษ หางาน event ไทยรุ่ง พนักงานเสริฟ รามคำแหง-ลาดพร้าว webmasyer mudlooger รับเหมางาน ม.หัวเแียว เภสัชกร Breed ca post ผลิตยา กทม บางโพ นนทบุรี ereurupe ธุรการแถวบางพลี Dr.Head วุฒิม.3ชลบุรี เพศหญิง ประกวดนางงาม โรงแรม สีลม ปริญญาตรี สาขาวิชาการประมง ขายPC Lv chanel งานแถวรังสิวุฒิม.๖ผู้ชาย๒๕ปี๋ หางานในจังหวัดหัวหิน