หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง เจ็บ....ที่ไม่ธรรมดา
เขียนโดย นุชนันท์ วรรณโกวิท

Rated: vote
by 8 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




เจ็บ...ยังไงที่ไม่ธรรมดา
 
            ชื่อบทความอาจฟังดูพ้องอยู่บ้างกับชื่อภาพยนตร์ดังที่ ชารอน สโตนเคยวาดลวดลายสุดแสนจะเซ็กซี่ไว้เมื่อหลายปีก่อน  "เจ็บธรรมดา...ที่ไม่ธรรมดา "(Basic Instinct) นั่นเอง ไม่ใช่เพราะติดใจในภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นพิเศษแต่อย่างใด จริง ๆ แล้วผู้เขียนมักถูกถามค่อนข้างบ่อยเกี่ยวกับ ความรู้สึกเจ็บ และ อาการเจ็บปวดที่เกิดขึ้นกับส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย อาการเจ็บปวดที่เกิดขึ้นในส่วนต่าง ๆ เช่น กล้ามเนื้อ และข้อต่อ มักทำให้ผู้ป่วยรู้สึกกังวล หากไม่ไปพบแพทย์อาการเจ็บจะเพิ่มมากขึ้นหรือไม่ หรือหากปล่อยทิ้งไว้นานจะเกิดอันตรายต่อร่างกายมากขึ้นหรือไม่  และคำถามที่มักได้ยินบ่อยคือ "เจ็บยังไงที่ไม่ธรรมดา" เพื่อจะได้ปฎิบัติตัวถูกว่าเมื่อมีอาการเจ็บปวดอย่างไรควรไปโรงพยาบาล และเมื่อมีอาการเจ็บมากน้อยเพียงใดจึงจะสามารถทำการรักษาพยาบาลที่บ้านตัวเองได้ และไม่ต้องเก็บไปวิตกจนเกินไป ซึ่งอาจนำพามาซึ่งอาการของโรคประสาทวิตกจริตได้
 
แม้ว่าจะเคยอธิบายให้ผู้ป่วยหลายรายฟังอย่างกระชับที่สุด แต่ก็ฟังดูยืดยาวอยู่ดี จนสบโอกาสดีวันนี้ที่จะเขียนให้ตรงประเด็นและเข้าใจง่ายที่สุด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอาจมีข้อโต้แย้งได้ จากแพทย์ผู้รักษา และทีมสุขภาพท่านอื่น ๆ เนื่องจากบทความนี้เป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล ดังนั้นขอให้ผู้อ่านทุกท่านเก็บไปคิดพิจารณาประกอบกับเหตุผลของผู้ทำการรักษาท่านอื่น ๆ ด้วย เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อตัวท่านเอง
 
เจ็บธรรมดา  - ความรู้สึกเจ็บปวดที่เกิดจากการปะทะ กระแทก ได้รับอุบัติเหตุ โดนความร้อนสูง/ความเย็นสูง การถูกกดทับ การใช้งานหนักจนร่างกายเตือนด้วยอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ การออกกำลังกายผิดท่าและจังหวะ คุณมักรู้สึกเจ็บทันทีที่ได้รับปัจจัยดังกล่าว และเมื่อกำจัดสาเหตุของอาการเจ็บปวดไปแล้ว ความรู้สึกเจ็บลดลงหรือหายไปทันที หรืออาจไม่หายไปทันที แต่ใช้เวลา ไม่เกิน 3-5 วัน หรือ 1 สัปดาห์ เช่น อาการเจ็บที่เกิดจากการพลัดตกหกล้ม เกิดแผลถลอกฟกช้ำ ปวดตามกล้ามเนื้อส่วนที่ถูกกระแทก มักจะหายได้เองในเวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์ เมื่อได้รับอุบัติเหตุผู้ป่วยยังสามารถช่วยเหลือตัวเอง และทำกิจวัตรประจำวันต่าง ๆ ได้เองแม้จะมีอาการเจ็บปวดอยู่บ้าง อาการเจ็บปวดตามกล้ามเนื้อภายหลังการใช้งานหนักโดยทั่วไปมักบรรเทาลงเองภายหลังร่างกายได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ ภายใน 3- 5 วัน  แม้จะไม่ได้รับการรักษาใด ๆ ก็ตาม    ทั้งนี้ต้องสังเกตุตัวเองด้วยว่าระดับอาการปวดค่อย ๆ ลดลงเป็นลำดับหรือไม่ ภายหลังการบำบัดรักษาด้วยตัวเอง (อย่างถูกวิธี) หากอาการเจ็บปวด ยังเพิ่มมากขึ้นภายใน 24 ชั่วโมง ควรไปโรงพยาบาลเพื่อรับการตรวจที่ละเอียดจากแพทย์ แต่ในกรณีผู้ป่วยที่มีภาวะโรคที่เกี่ยวข้องกับความเสื่อมของข้อต่อ เช่น เข่า สะโพก กระดูกสันหลังส่วนคอและหลัง อาจมีอาการปวดเพิ่มขึ้นได้โดยไม่มีสาเหตุหรือปัจจัยจากภายนอก มักจะต้องพบแพทย์ เพื่อตรวจอาการเป็นระยะอยู่แล้วก็ควรสังเกตุว่าอาการเจ็บปวดที่มีอยู่เป็นประจำไม่เพิ่มมากขึ้น และไม่ขัดขวางการทำกิจวัตรประจำวันต่าง ๆ
 
เจ็บที่ไม่ธรรมดา - ความรู้สึกเจ็บปวดที่อาจเกิดจากสาเหตุเดียวกันกับการบาดเจ็บธรรมดา แต่อาการเจ็บปวดนั้นไม่ลดลง อาการเจ็บปวดเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ แม้จะรักษาพยาบาลเบื้องต้นด้วยตัวเองแล้ว อาการเจ็บปวดนั้น ๆ ทำให้ไม่สามารถปฎิบัติภาระกิจประจำวันต่าง ๆ ได้ตามปกติ อาการเจ็บไม่ธรรมดานี้มักมีภาวะอักเสบ หรือการติดเชื้อร่วมอยู่ด้วย ทำให้เกิดการขัดขวางกระบวนการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย การเกิดการผิดรูปของข้อต่ออย่างชัดเจน และไม่สามารถใช้งานส่วนนั้น ๆ ได้ การทานยาหรือทายา รวมทั้งการนอนพัก ไม่ช่วยทำให้ภาวะความเจ็บปวดลดลงได้เลย อยู่เฉย ๆ ก็ปวด และมีอาการปวดอยู่ในระดับเดิมนานกว่า 1 วัน ผู้มีอาการเจ็บปวดเรื้อรังที่ข้อต่อส่วนต่าง ๆ ของร่างกายแม้ทานยา ทายา และ นอนพักผ่อนแล้วยังไม่ทุเลาลง อาการปวดเพิ่มมากขึ้นแม้ขณะพัก ร่วมกับอาการอักเสบ ปวด บวม แดง ร้อน หรือปวดโดยไม่มีอาการอักเสบเลยก็ได้ ผู้ป่วยอาจไม่ได้พบแพทย์เนื่องจากอาการเจ็บปวดเป็นสาเหตุหลัก แต่อาจเป็นเรื่องของการไม่สามารถใช้งานส่วนที่เจ็บปวดได้ตามปกติ อาจมีบ้างที่เดินชนโต๊ะ ตู้เตียง หรือสะดุดขาตัวเองหกล้ม ตามสไตล์นางเอกหนังเกาหลี ก็ขอให้อย่าลืมพิจารณาอาการของตัวเองให้ดีก่อนวิ่งโร่ไปพบแพทย์
 
อาจสรุปได้อย่างง่าย ๆ ว่า - อาการเจ็บที่ธรรมดาสามารถเยียวยาเองและหายได้เองนั้นอยู่บนพื้นฐานของความใกล้เคียงภาวะปกติที่สุด เมื่อมีความเจ็บปวดเกิดขึ้นเราสามารถปล่อยให้ร่างกายซ่อมแซมตัวเองได้และใช้ชีวิตประจำวันได้เป็นปกติที่สุด ส่วนอาการเจ็บที่ไม่ธรรมดานั้นจะบั่นทอนจิตใจค่อนข้างมาก เนื่องจากความรู้สึกเจ็บปวดนั้นจะไม่ค่อยจางหายไป แม้ว่าจะนอนพัก ทานยา ทายา ฯลฯ ในทางตรงข้ามคืออยู่บนพื้นฐานของความไม่ปกติ ทำให้ผู้ป่วยต้องปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตประจำวันและทำกิจกรรมต่าง ๆ ตามปกติไม่ได้มากนัก ถึงไม่ได้เลย จะว่าไปแล้วก็ค่อนข้างจะเป็นเรื่องของการใช้สัญชาติญาณ (Instinct) อยู่เหมือนกัน ที่จะบอกตัวเองได้ว่าต้องได้รับการรักษาจากแพทย์ ที่โรงพยาบาลแล้วหรือยัง แหมสุดท้ายมันก็เกี่ยวพันกันอยู่พอสมควรทีเดียวเพราะการที่เราจะเอาตัวรอดปลอดภัย อยู่ดีมีสุขได้ ก็ต้องพึ่ง Basic Instinct ซึ่งหมายถึงสัญชาติญาณดิบ หรือแท้ ๆ หรือ พื้นฐาน ที่ซ่อนอยู่ในตัวของคุณทุกคนนั่นเอง
**หากสนใจขอรายละเอียดเพิ่มเติม
ติชม-แนะนำ เปิดเผยต่อสาธารณะได้เชิญที่ http://www.jobpub.com/editor/nwannakowit
**หากมีข้อซักถามเป็นส่วนตัวเชิญที่ [email protected]  



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ไฟหน้าแบบปรับมุมเลี้ยง
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : เจ้าหน้าที่ ต้นทุน บัญชี ปิโตเลียมในชลบุรี พนักงานขาย หน่วยรถ พนักงานขายสี เซ็ลทรัลพระราม2 RGb งานที่เกาหลี วุฒิ ปวส.โคราช เหมาช่วง pool guard งานเขตประเวศรามคำแหง2 ช่างตัวทำสปา วิศวกรเขต304 ตำแหน่งธุรการทั่วไป วุฒิ.ม.6 ธุรการแถวลาดพร้าว84 ขาย arow ธุรการวุฒิ ม.6 ช่างโรงแรมกรุงเทพ ตำแหน่งงงานว่างจังหวัดชุมพร ธุรการราชการ โรงงานแถวปริมนฑล Kolor me ครูปฐมวัยสมุทรปราการ gl obal สนามบินสุวรรณภูมิงานขาย งานบัญชีเขตมีนบุรี ทนายความ นิติกร ฝ่ายบุคคล ยินดีรับนักศึกษาจบใหม่ ชลบุรี บุคคล นิติ แม่บ้านบางรัก wdb นิสิตฝึกงาน วุฒิ ม.ุ ปวส. าดหญ ช่าง่างไฟฟ้า cat หาดใหญ่ พนักงานสวัสดิการ บ.Labgaz ดพระราม5 บุปผา บรรทูล ผููู้้ช่วยเภสัชกร สปา/โรงแรม วิศวกร ที่หัวหิน ฝ่ายผลิต ปราจีนบุรี customer. รังสิต Projecteng หัวหน้าทีม โรพยาบาล บัญชี การเงิน ประสานงาน