หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง e-Librarian
เขียนโดย รุ่งเรือง สงเคราะห์

Rated: vote
by 4 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




"e-Librarian" คืออย่างไร
e-librarian หรือ บรรณารักษ์อิเล็กทรอนิกส์  เป็นคำที่กำลังมีและกำลังเกิดขึ้นในวงการของการให้บริการ และการดำเนินงานเกี่ยวกับสารสนเทศในปัจจุบัน ทำไมจึงเรียกว่าเป็น e-librarian  ทั้งนี้อาจเนื่องมาจาก  ปัจจุบันห้องสมุดหลาย ๆ แห่ง  หลาย ๆ ประเภท มีการตื่นตัวในการทำเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ทันสมัยเท่าที่จะจัดหาได้  เข้ามาดำเนินงานในห้องสมุด  เพื่อความสะดวกในการให้บริการสารสนเทศแก่ผู้ใช้บริการ  ซึ่งปัจจุบันหลาย ๆ ห้องสมุดเช่นเดียวกันที่จะยึดคำกล่าวที่ว่า  "การบริหารที่เน้นผู้ใช้เป็นหลัก" กล่าวคือ  ยึดผู้ใช้เป็นหลัก  ผู้ใช้โดยเฉพาะนักเรียนนิสิตนักศึกษา ทั้งระดับปริญญาโท ปริญญาตรี หรือระดับประถม มัธยม ประกาศนียบัตร เปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคสารสนเทศจากเดิมมาเป็นผ่านระบบเครือข่าย  ดังนั้น ห้องสมุดที่มีการนำสารสนเทศหรือให้บริการสารสนเทศบนเครือข่ายได้จะได้เปรียบทางการบริการสารสนเทศ...
เมื่อเป็นเช่นนี้  บรรณารักษ์ก็จะต้องพัฒนาตนเองให้เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ให้บรรจุวัตถุประสงค์และเป้าหมายของห้องสมุดของตนด้วย...
เทคโนโลยีในห้องสมุด
การนำเทคโนโลยีเข้าใช้ในห้องสมุดมีวิวัฒนาการเริ่มมานานนับสิบ ยี่สิบปี  แต่ที่เริ่มตื่นตัวกันมากก็เห็นจะประมาณ 5-8 ปีมานี้เอง  จากการนำเอาคอมพิวเตอร์เข้ามาใช้ในการจัดทำฐานข้อมูลทรัพยากรสารสนเทศของห้องสมุดแทนบัตรรายการ  จากนั้นก็มีการจัดซื้อฐานข้อมูลสำเร็จรูป จากเริ่มทีก็เป็นฐานข้อมูลตัวหนังสืออย่างเดียว อยู่ในรูปของ CD-ROM ต่อมาก็มีการนำ CD-ROM ขึ้นมาให้บริการบน Server มีการจัดเก็บเอกสารโดยใช้ฐานข้อมูล เช่น Infoma มีการนำจัดซื้อฐานข้อมูลออนไลน์เอกสารที่ให้ข้อมูลบรรณานุกรม  ข้อมูลบรรณานุกรมกับสาระสังขป และข้อมูลบรรณานุกรม สาระสังเขปและฉบับเต็ม (Fulltext) ต่อมาก็มีการจัดทำเอกสารอิเล็กทรอนิกส์เอง โดยใช้เอกสารที่เป็นลิขสิทธิ์ของสถาบันตนเอง  ของบุคลากรในสถาบัน ซึ่งบางสถาบันมีนโยบายมาจากทางสถาบัน ให้ดำเนินการจัดทำและให้บริการบนเครือข่าย และนโยบายมาจากกระทรวงว่าให้ทุกห้องสมุดมหาวิทยาลัยของรัฐ จัดทำหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ของสถาบัน แล้วนำมารวมไว้ในฐานข้อมูลกลางของประเทศ ที่เรียกว่า  ฐานข้อมูเอกสารฉบับเต็มรูป (Fulltext) ซึ่งอยู่ในความดูแลของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาแห่งชาติ  หน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐก็มีการจัดทำและให้บริการเอกสารฉบับเต็มแบบนี้กันทั้งนั้น  จนปัจจุบัน มีบริษัทเอกชนได้ดำเนินการจัดทำหนังสือในรูปอิเล็กทรอนิสก์ (Fulltext) นี้ออกมาขาย ห้องสมุดก็ดำเนินการจัดซื้อเข้ามาให้บริการ ทั้งภาษาไทย  และภาษาต่างประเทศ  บ้างทำแล้วให้ฟรี บ้างจัดซื้อเอง บ้างจัดซื้อลักษณะภาคี (Consortium)  ซึ่งทำให้ห้องสมุดประหยัดเนื้อที่ในการการจัดเก็บตัวเล่มไปได้มาก  ซึ่งในระบบสามารถจัดเก็บสถิติการเข้าใช้ การยืม-คืนได้  ผู้ใช้บริการที่สมัครสมาชิกก็จะสามารถยืมอ่านบนเครือข่ายได้ ทำโน้ตส่วนตัวได้ เก็บรายชื่อไว้อ่านในภายหลังได้  มีระบบตรวจสอบพจนานุกรมคำศัพท์ด้วย... (อ่านต่อฉบับหน้า)



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

6 วิธีที่ช่วยพยุ่งใจในวันที่อ่อนล้า!!
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : สมุทราการ นวดแผนไทยต่างประเทศ แม่บ้าน สมุทรปราการ สุวรรB.. วิศวกร เทคนิคการผลิต ตำแหน่งงานบริการลูกค้าลาดพร้าว หางานโรงพยาบาลเวชธานี เจ้าหน้าที่ธุรการ ศรีราชา วิศวกรรมการเกษตร/การชลประทาน เมทัล HMC petronas รับจัดงาน กราฟ ิก TNT progress วุฒิม.6 ลาดพร้าว ลาดพร้าว วิภาวดี PErsonal Loans travel agentcy ตำแหน่งงานในนิคมแหลมฉบัง พนักงานโฟนสินค้า จัดส่งและคลังสินค้า ผู้จัดการฝ่ายบุคคลแลธุรการ ไซเคิล messenger แถวลาดพร้าว โรงแรม ภาษาจีน KFC สมุทรปราการ ไม้แ รรูป ป ลาดพร้าว รัชดาภิเษก รร.มงคล ลำพูน ผู้จัดการโรงงน สามมิตร พิตตี้ตามห้าง โรงแรม บางขุนเทียน สมัครงาน จบ ปวส .การตลาด งานคล้งสินค้า โลตัสนครปฐม นักวิ ประมง ชาการ โรงแรม ชาเทรียม สมุทรปราการ. แม็คโครสาขาตราด กรุงเทพ ม.3 ช่างคัดเพชร เจ้าหน้าที่ธุรการบุคคลลาดพร้าว ขายย่านแจ้งวัฒนะ บัญชี พระโขนง-บางนา ขายชานมไข่มุก ผู้นำกิจกรรมนันทนาการ บริษัท รีโน่(ประเทศไทย) จำกัด นวดแผนไทย และสปา