หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง เด็กไท
เขียนโดย มงคล เดชศักดา

Rated: vote
by 2 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ละอองฝนโปรยมาบางเบาก่อนจะจางหายไปเหมือนรู้ใจนักวิทยาศาสตร์ ครูและนักเรียนกลุ่มใหญ่จากนานาประเทศ ที่กำลังมุ่งเข็มบ่ายหน้าไปยังอุทยานแห่งชาติสิรินาถจังหวัดภูเก็ต เมืองที่ได้ฉายาว่าเป็นไข่มุกเม็ดงาม ของไทย แต่ละกลุ่มพร้อมด้วยอุปกรณ์หน้าตาแปลกๆ ที่มองปราดเดียวก็รู้ว่าไม่ใช่ของนักท่องเที่ยวแน่ๆ ไม่นานนักฟ้าชอุ่มเมฆก็เปิดทางให้จ้าวแห่งแสงตะวันสาดแสงแดดยามบ่ายสว่างใสอาบทั่วอาณาบริเวณกว้าง
        เงียบและลึกเข้าไป ผ่านทางเดินไม้แข็งแรงทอดตัวฝ่าแนวพฤกษ์พันธุ์ หน้าตาแปลกๆ ที่ยืนต้นห้อมล้อมใกล้จนสัมผัสกิ่งใบได้ พื้นเบื้องล่างของ เสาทางเดินตรึงอยู่ในพื้นชายฝั่งสูง ขนาดเท่าผู้ใหญ่ตัวโตๆ แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคที่คณะจะไต่ลงไปสำรวจได้ งานของนักวิทยาศาสตร์ นักเรียน และครูของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ GLOBE เริ่มเปิดฉากภาคสนามกัน ในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่ม เพื่อศึกษาวิจัยระบบนิเวศต่างกันไป คือ กลุ่มป่าพรุ ป่าชายเลน และป่าริมชายหาด โดยในส่วนของป่าชายเลน มีศูนย์ศึกษาธรรมชาติอุทยานแห่งชาติทางทะเล จ.ภูเก็ต เป็นพื้นที่ศึกษาสามเรื่องหลัก ได้แก่ ดิน น้ำ และสิ่งปกคลุมดิน ทุกจุดมีนักวิทยาศาสตร์ของ GLOBE ประจำการ ทำหน้าที่เป็นวิทยากรนำฝึกปฏิบัติการให้เด็กๆ ได้ทดลองทางวิทยาศาสตร์จากตัวอย่างของจริง แล้วคอยกระตุ้นโดยใช้คำถาม ข้อสงสัยต่างๆ เพื่อให้นักเรียนรู้จักสังเกต คิด วิเคราะห์ ซึ่งเด็กๆ ก็สามารถหาคำตอบและอธิบายได้อย่างมีเหตุผล
        ในจุดปฏิบัติการแรกที่เด็กๆ ต้องลงไปเก็บตัวอย่างดินของจริงเปรียบเทียบระหว่างดินที่อยู่ในที่โปร่งสัมผัสแสงแดดและไม่ถูกน้ำท่วมขัง กับดินที่ชื้นแฉะใต้ทางเดินยกพื้นไม้นั้น เด็กๆ ต้องขุดดินและทำการทดลองจริงโดยใช้อุปกรณ์ที่เตรียมไป เพื่อเปรียบเทียบศึกษาคุณสมบัติของดินในจุดที่มีความลึกแตกต่างกันโดยสังเกตสีของดิน อุณหภูมิ ความชื้น โครงสร้างของดิน ความเป็นกรด-ด่าง ซึ่งพบว่าดินจากสองจุดให้ผลทางกายภาพที่ต่างกัน งานนี้ปรากฏว่าเด็กไทยสามารถตอบคำถามของวิทยากรประจำจุดได้ดีเช่น สาเหตุที่ดินในย่านนี้มีโพแทสเซียมและไนโตรเจนต่ำเพราะเป็นดินริมฝั่งอยู่ใกล้ทะเล ทำให้มีเกลือ(โซเดียม) มาก ซึ่งดินที่มีไนโตรเจน โพแทสเซียม และฟอสฟอรัสต่ำย่อมหมายถึงดินขาดสารอาหารไม่เหมาะ แก่การเพาะปลูก
        นอกจากนี้เด็กๆ ยังได้สนุก กับการทดลอง เก็บตัวอย่างน้ำทะเลที่ท่วมขังอยู่ในพื้นที่ซึ่งเป็นป่าชายเลนมาทำการศึกษาคุณสมบัติของน้ำ และฝึกปฏิบัติการ เรื่องสิ่งปกคลุมดินในบริเวณเดียวกันด้วย ทุกจุดมีนักวิทยาศาสตร์โครงการ GLOBE ทำ หน้าที่เป็นวิทยากรหลักฝึกให้เด็กๆ ได้ทำการทดลองอย่างมีทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คอยกระตุ้นให้ตอบคำถามโดยใช้การสังเกต ประสบการณ์และความรู้ด้านวิทยาศาสตร์โลกทั้งระบบ (Earth System Science)
        ภายหลังจากฝึกภาคสนามทั้งสามจุดแล้ว เด็กๆ ต่างจดบันทึกข้อมูล ข้อสังเกตต่างๆ และสรุปรวบรวมนำเสนอผลงานในตอนท้ายอีกด้วย ทำเอาผู้ใหญ่ที่ทุ่มเทขุดดิน ตากแดด ทำการทดลองมาตลอดบ่ายแอบยิ้มในความสามารถของนักวิทยาศาสตร์น้อยด้วยความชื่นใจ
        ปฏิบัติการศึกษาวิจัยวิทยาศาสตร์โลกทั้งระบบเพื่อสิ่งแวดล้อม ฝีมือเด็กๆ ในโรงเรียนที่ร่วมโครงการ GLOBE นี้เป็นกิจกรรมภาคสนามที่สำคัญของ การประชุมระดับนานาชาติ 10th  Annual GLOBE Conference : The New Decade for Global Sustainable Development ซึ่งปีนี้หัวเรือใหญ่ของโครงการ GLOBE สหรัฐอเมริกาได้เลือกให้ไทยเป็น   เจ้าภาพจัดประชุมระดับโลกดังกล่าว ณ โรงแรมเคปพันวา จ.ภูเก็ต โดยมีสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เป็นตัวจักรใหญ่ในการจัดงานเมื่อต้นสิงหาคมที่ผ่านมา
        โครงการ GLOBE (Global Learning and Observations to Benefit the Environment) เป็นโครงการวิทยาศาสตร์โลกทั้งระบบเพื่อสิ่งแวดล้อมโลก บริหารโดยองค์กรแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา ได้แก่ National Oceanic and Atmospheric Administration, National Aeronautics and Space Administration , National Science Foundation , Department of Education and State เพื่อให้  นักเรียน ครู และชุมชนทั่วโลก สามารถพัฒนาศักยภาพในการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมในธรรมชาติด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อที่จะเข้าใจความสัมพันธ์ของระบบต่างๆของโลก และ ตระหนักถึงสภาพและปัญหาสิ่งแวดล้อมในระดับท้องถิ่นและระดับโลกซึ่งมาจากองค์ประกอบที่สำคัญคือ อากาศ น้ำ ดิน สิ่งปกคลุมดิน/ชีววิทยา ดังนั้นจึงได้นำกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทาง GLOBE เข้ามาสู่ชั้นเรียนวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม ให้เด็กๆได้ ฝึกฝนการทำงาน แบบนักวิทยาศาสตร์ มีคุณครู เป็นพี่เลี้ยงกระตุ้นให้ลูกศิษย์ คิด และปฏิบัติอย่างมีทักษะกระบวนการ สามารถทำงานวิจัยสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นตนได้
        การประชุมระดับโลกครั้งนี้เป็นที่รวมพลของนักวิทยาศาสตร์ นักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านวิทยา--ศาสตร์สิ่งแวดล้อมโลกเพื่อพัฒนาแนวทางการดำเนินงานโครงการ GLOBE มีทั้งการบรรยายสรุปความสำเร็จในการ ทำงาน เว็บไซต์อันเป็นแหล่งเชื่อมประสานข้อมูลการติดต่อของสมาชิก ทั่วโลก การนำเสนอผลงานสมาชิกในภูมิภาคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น แอฟริกา เอเชีย/แปซิฟิก ยุโรป ลาตินอเมริกา ตะวันออก และอเมริกาเหนือ โดยสำหรับบ้านเราเองยังได้นำเสนอความ คืบหน้าGLOBEไทยกับกิจกรรมศึกษาวิจัยของนักเรียนในโรงเรียนที่ประสบภัย “สึนามิ” อีกด้วย
        ที่นี่ยังเป็นเวทีให้เด็กไทยได้นำเสนอโปสเตอร์ผลงานวิจัยสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นของแต่ละคน โดยใช้ความรู้ตามกระบวนการวิทยาศาสตร์ศึกษา  ของ GLOBE ซึ่งบรรดานักวิทยาศาสตร์รุ่นใหญ่ และนักวิชาการจากทั่วโลกที่มาร่วมงานนี้ต่างทึ่งในความสามารถที่สะท้อนจากงานวิจัยของ  เด็กไทยจนอดไม่ได้ต้องออกปากชม
        น.ส.จุรีพร โมรา นักเรียน โรงเรียนป่าติ้ววิทยา จ.ยโสธร เล่าว่า ดีใจมากที่ได้นำผลงานของโรงเรียนคือการศึกษาลักษณะดินในนาข้าวของโรงเรียน ป่าติ้ววิทยามาอธิบายให้ผู้ชมชาวต่างประเทศซึ่งก็ได้ข้อคิดเห็นนำไปปรับ ปรุงแก้ไขได้ เลือกทำงานวิจัยหัวข้อนี้เพราะเห็นว่านาข้าวของโรงเรียนผลผลิตต่ำ ข้าวลีบ รวงเล็กทั้งๆที่ใช้พันธุ์ข้าวดี จึงสงสัยว่าต้นเหตุต้องมาจากดิน เมื่อศึกษาวิจัยแล้วพบว่าดินขาดสารอาหารจริงๆ เพราะมีไนโตรเจน โพแทสเซียมและฟอสฟอรัสต่ำ เลยทำให้คิดโครงการวิจัยต่อเนื่องแก้ปัญหานี้คือผลิตปุ๋ยชีวภาพเพื่อปรับปรุงนาข้าว ชอบที่โรงเรียนนำ GLBOE เข้าห้องเรียนเพราะได้ฝึกปฏิบัติจริง เรียนสนุกและทำให้คิดเป็น
        น.ส.สุภารักษ์ วงศ์แก้ว เพื่อนร่วมทีมโรงเรียนเดียวกันเสริมให้ฟังว่าปกติเรียนและปฏิบัติการตามแนว GLOBE ในนาข้าวที่โรงเรียนอยู่แล้ว แต่วันนี้สนุกกว่าเพราะมีเพื่อนโรงเรียนอื่นร่วมทำการทดลองด้วยกัน ได้ตอบคำถามของวิทยากรเป็นภาษาอังกฤษ และได้ช่วยวิทยากรทำทดลองเรื่องดิน โดยขุดดินทั้งสองหลุมคือแห้งและเปียก วัดเทียบสีดินจากคู่มือทดสอบความเป็นกรดเบสของดินสองจุด พบ ว่าหลุมดินซึ่งเคยมีน้ำทะเลท่วมถึง มีความเป็นกรดมากกว่า ประทับใจและสนุกมาก
        น.ส.สาบารียะ อาลี โรงเรียนบ้านเจาะไอร้อง จ.นราธิวาสเล่าว่า ได้นำเสนอผลงานวิจัยเรื่องลักษณะทางกายภาพของลำน้ำไอตันหยงมีการเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาลอย่างไร สาเหตุที่เลือกทำหัวข้อนี้เพราะพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำริห่วงใยประชาชนที่นี่ให้มีน้ำกิน น้ำใช้ในการเกษตรอย่างเพียงพอ งานนี้มีนักเรียนชั้นม.1 - ม.3 ร่วมกันทำหกเดือน ศึกษาความลึก ความเร็ว และความ กว้างของลำน้ำ เป็นงานวิจัยที่มีคุณค่าสามารถใช้ประโยชน์ได้ในท้องถิ่น ต่อไปจะช่วยกันรณรงค์ไม่ให้ตัดไม้ทำลายป่าเพราะป่าไม้คือต้นน้ำและความอุดม
        Miss Clemencia Andres ผู้จัดการฝ่ายการศึกษาสิ่งแวดล้อมชุมชนของกรุงมาดริด ประเทศสเปน เผยว่า ได้ชมงานวิจัยสิ่งแวดล้อมใน ท้องถิ่นของเด็กไทยแล้ว รู้สึกทึ่งมากเพราะทำได้ดีจริงๆ แสดงถึงความเข้าใจวิทยาศาสตร์ของนักเรียน งานวิจัยที่สนใจเป็นพิเศษคือเรื่องดินและการหา วิธีปรับปรุงคุณภาพดินเพื่อให้ใช้ประโยชน์ทางการเกษตรได้ ซึ่งเป็นงานของนักเรียน จ.ยโสธร เพราะแตกต่างจากเรื่องอื่นๆ ซึ่งเคยพบมาบ้างแล้ว ได้ เห็นการทำงานของเด็กไทยในโครงการ GLBOE แล้วรู้สึกว่าทำงานหนักและ ตั้งใจจริง ไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานครั้งนี้ได้ดีมาก ทำให้ผู้มาร่วมประชุมรู้สึกอบอุ่นเหมือนบ้าน ชอบงานนี้และขอแสดงความยินดีกับประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพที่จัดประชุมระดับโลกได้ผลสำเร็จดียิ่ง
        แล้ววันนี้ “นักวิทยาศาสตร์น้อยของไทย” ก็ก้าวหน้าไปอีกขั้น เมื่อ ชนะใจผู้ใหญ่ด้วยผลงานวิจัยระดับ ฐานราก แม้ต้องใช้เวลาหลายเดือนหรือต่อเนื่องแรมปี แต่ความพยายามที่เด็กไทยทุ่มเทให้กับงานศึกษาวิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นของตน นั้น มาจนถึงวันนี้เริ่มบ่งชัดถึงความรู้ และแนวทางแก้ปัญหาที่จะเชื่อมโยง กลับคืนสู่ชุมชนและท้องถิ่นแล้ว



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

เทคนิคการเพิ่มความเร็วให้เว็บไซต์โหลดเร็วขึ้น
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ธุรการ/เจ้าหน้าที่ฝ่ายขาย ะสุขภาพ ความงาม หางารโรงแรม bmw พนักงานขายหลักสี่ วุฒิ ปวส.จังหวัดนนทบุรี Senko Mr.Balloon ช่างประ วุฒิ ม.3 กรุงเทพ ้ำhexadetalllab เฟส7 8 9 หางาน โรงงานชลบุรี คลี่แบบ เช็คสินค้ส ขับรถแม็คโค โลหะวิทยา ช่าง พัทยาใต้ secretary เลขา สาทร Programmer 8500 ผู้จัดการ/ผู้ช่วย ุธุรการ ะ กรมพัฒนาชุมชน lk8^ optwopuw วุฒิม6dm. งานบริการลูกค้า ธนาคาร ผู้จัดการการตลาดย่านสุขุมวิท โตโยต้า เพชรบุรี วัดท่าพระ มีใบกว. Teller sale รับสมัครงานโรงงานวุฒิ ปวส งานแถวแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด สมัครงานมหาวิทยาลัย ops กะกลางคืน บางแค ทำงานกรุงเทพต่างจังหวัดไปกลับ บริษัท sas แสนภูดาษ บริษัท ฟาบิเนท สมัครงานวุฒิม.6เขตพญาไท งาน บัญชี ธุรการ นนทบุรี ผลิต ลาดกระบัง แพนโตส วุฒิปวส กทม. พนักงานโรงแรม เกาะสมุย ครูศิลปะกทม telesals โรงงานNKT