หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง Herniated Disc/Bulging Disc
เขียนโดย นุชนันท์ วรรณโกวิท

Rated: vote
by 4 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




พอดีมีผู้สงสัยเกี่ยวกับสองคำในชื่อบทความก็เลยค้นหามาตอบให้อ่านกัน หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้สนใจนะคะ แต่เสียดายที่ไม่สามารถแนบรูปภาพมาให้ดูได้ :(
 

Herniated disc (or herniated disk)/ Bulging disc/Slipped disc /Disc protrusion

 

ศัพท์ทั้งหมดนี้หมายถึงการเคลื่อน เลื่อน ทะลัก ปลิ้น แลบ ฯลฯ ของหมอนรองกระดูกทั้งสิ้น แล้วแต่ใครจะใช้คำใดสื่อให้เห็นภาพ เช่น คำว่า hernia มักใช้กับการทะลักหรือถูกดันออกมาใช้กับอวัยวะภายใน ที่รู้จักกันดี ก็เช่น ไส้เลื่อน(Hernia) หรือไส้เลื่อนที่สะดือเรียกเป็นภาษาการแพทย์ว่า umbilical hernia

 

แต่คำว่า bulging อาจสื่อถึงการปลิ้นของหมอนรองกระดูกในภาวะที่ไม่มีการกดทับของเส้นประสาท และยังไม่มีอาการใด ๆ หรือ ในภาวะที่เกิดการกดทับเส้นประสาทและมีอาการปวดแล้วก็ได้ ลักษณะของ bulging มักหมายถึงการที่หมอนรองกระดูก (disc/disk) เคลื่อนตัวออกมา โดยสภาพของคอลลาเจนไฟเบอร์ (AnulusFibrosus)หรือ เยื่อหุ้มโดยรอบ Nucleus Pulposus (ก้อนนิวเคลียสที่อยู่ใจกลางของหมอนรองกระดูก มีส่วนประกอบของน้ำมาก และล้อมด้วยเนื้อเยื่อเกี่ยวพันหลายชั้น (anulus fibrosus) ก้อนนิวเคลียสนี้ช่วยทำให้หมอนรองกระดูกทำหน้าที่ได้ดีในการกระจายแรงกระแทกคล้ายกับตัวสปริง หรือ โช๊คทำให้หมอนรองกระดูกรับน้ำหนักและยืดหยุ่นได้ดีเมื่อได้รับแรงกระทำ) ยังไม่เกิดความเสียหาย หรือยังไม่เกิดการฉีกขาด ส่วนอีกคำยอดฮิตก็คือHNP (Herniate Nucleus Pulposus) ก็คือการทะลักออกมาของตัว นิวเคลียสซึ่งอาจจะไหลออกมากดทับเส้นประสาท หรืออยู่ในระหว่างชั้นของ anulus fibrosus ก็ได้ (มีระบบการเรียกระดับความรุนแรงที่เป็นสากล)

 

ทั้งนี้คำศัพท์พวกนี้มักถูกใช้ปน ๆกันเสมอ แม้ว่าระดับความรุนแรงของแต่ละคำดูจะต่างกันอยู่ ดังนั้นการที่จะทราบระดับความรุนแรงของอาการจริง ๆ ทีมแพทย์และผู้บำบัดต้องทราบถึงคำจำกัดความของความเสียหายในแต่ละระดับเมื่ออ้างถึง หรือต้องมีคำมาชี้ชัดลงไปอีก เช่น total disc protusion / complete disk herniated - หมอนรองกระดูกทั้งอันเคลื่อนตัวออกระหว่างกระดูกสันหลังสองระดับ / symmetrical disc bulging – เคลื่อนออกมาเสมอกันสองข้างซ้ายขวา ในระดับเดียวกัน/asymetrical disc bulging- เคลื่อนออกมาด้านใดด้านหนึ่ง ทั้งนี้การเรียกชื่อมักเป็นไปตามระบบการเรียกที่เป็นสากล หรือตามที่ตกลงกันในกลุ่มแพทย์และผู้บำบัด

 

อาการที่มักพบเมื่อหมอนรองกระดูกเคลื่อนออกมากดทับเส้นประสาทที่ลอดออกจากกระดูกสันหลัง คือ อาการปวดที่หลัง หรือไม่ปวดที่หลังแต่ปวดที่ขา ในจุดที่ตอบสนองต่อเส้นประสาทระดับนั้น ๆ อาจปวดหลังและร้าวลงขา อาการอ่อนแรงของขาด้านเดียวหรือสองด้าน อาการที่แสดงจะแตกต่างกันตามระดับ และลักษณะของการกดทับ ตำแหน่งที่พบบ่อยคือ L4-5 (ส่วนใหญ่พบมีอาการปวดบริเวณหลัง เท้า อาจมีอาการอ่อนแรงของเท้า กระดกข้อเท้าไม่ขึ้น), L5-S1 (ปวดขาด้านหลังและมีอาการปวดร้าวลงบริเวณตาตุ่มด้านนอกของเท้า) มักเกิดกับวัยทำงาน ตั้งแต่ช่วง 18-30 กว่าๆ มากกว่าในผู้สูงอายุ เพราะสภาพของหมอนรองกระดูกมีความยืดหยุ่นและเคลื่อนตัวได้ดีกว่าของผู้สูงวัย ซึ่งสูญเสียส่วนประกอบของน้ำไปทำให้ไม่ค่อยเกิดการเคลื่อนตัวแต่มักเกิดการตีบแคบหรือยุบตัวได้มากกว่า

 

 

สาเหตุ มักเกิดจากการได้รับแรงกระทำสั่งสมเป็นเวลานาน เช่น การนอน การนั่งในท่าที่ไม่ถูกต้องนาน ๆ งานที่ทำต้องก้ม เงย ติดต่อกันเป็นเวลานาน และต้องยกของซึ่งหนักตั้งแต่ 5-10 กิโลขึ้นไป การยกในท่าที่ไม่ถูกต้องการบิดหลังบ่อย ๆ ทำให้เกิดแรงดันปริมาณมากใน Nucleus และแรงดันกระจายออกไปสู่เนื้อเยื่อโดยรอบ เมื่อมีแรงดันเกิดขึ้นบ่อย ๆ หรือ มาก ๆ ก็ทำให้เนื้อเยื่อโดยรอบ ค่อย ๆ ยืดและฉีกขาดในที่สุด ทำให้เกิดการเคลื่อนตัวของ นิวเคลียสออกไปทำเส้นประสาท (HNP) เมื่อเนื้อเยื่อดังกล่าวขาดหมด

การเคลื่อนตัวของหมอนรองกระดูกสามารถเกิดได้ฉับพลันเมื่อมีแรงกระทำที่มากพอ เช่นแรงกระแทกผ่านทางช่องท้อง แรงกระแทกจากการที่กระดูกสันหลังแตกหักหรือถูกกดอัดในแนวดิ่ง(การกระโดด ตกจากที่สูง) หรือแนวเฉียง จากการถูกกระฉากหรือเอี้ยวตัวแรง ๆ การไอหรือจามแรง ๆในขณะก้มตัว หรือนั่งยอง ๆ ก็ทำให้หมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อนตัวได้เช่นกัน

 

ความรุนแรงของอาการขึ้นอยู่กับสภาพของหมอนรองกระดูกว่าเคลื่อนออกมากดเส้นประสาทระดับใด เคลื่อนออกมามากแค่ไหน นานเท่าใด และหมอนรองกระดูกอยู่ในสภาพดีอยู่หรือไม่ ผู้ป่วยบางรายได้รับอุบัติเหตุรุนแรงทำให้หมอนรองกระดูก ซึ่งมีลักษณะคล้ายก้อนเยลลี่หรือซิลิโคนที่มีความยืดหยุ่นสูง เกิดการฉีกขาด และมี Nucleus Pulposus ทะลักออกมา และไปกดทับเส้นประสาท แพทย์มักต้องผ่าตัดเอาออกและใส่หมอนรองกระดูกเทียม บางรายหมอนรองกระดูกเคลื่อนออกมาน้อยหรือได้รับความเสียหายน้อย  ก็สามารถรักษาโดยวิธีทางกายภาพบำบัดได้ไม่ต้องผ่าตัด

**สามารถหาความรู้เพิ่มเติมและดูรูปภาพได้จาก website ต่าง ๆ โดยใส่คำว่า Herniate Disk/disc, Bulging Disc**

 

**หากสนใจขอรายละเอียดเพิ่มเติม
ติชม-แนะนำ เปิดเผยต่อสาธารณะได้เชิญที่ http://www.jobpub.com/editor/nwannakowit
**หากมีข้อซักถามเป็นส่วนตัวเชิญที่ [email protected]  

 




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

จริยธรรมของหนังสือพิมพ์
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : งาน ม.ราม2 บางนา-ตราด master control room tqm เจ้าหน้าที่ผลิด วุฒิม6 หางานแถวบิ๊กซีลาดพร้าว จัดหางาน จ.ชุมพร ครูกาญจนบุรี การ วุฒิ ปวส. newway กรันแวลลู สวยงาม saleผู้แทนยา โลตัส สามพราน QA /QC งานรายวัน สามพราน 0821959412 ครูโรงเรียนนานาชาติ บิ๊กซี PCสาขาหาดใหญ่ ตำแหน่งงาน ธุรการ ผู้ช่วยจัดการวิศวกรรม ทั่วไป งาน เลนโซ่ แม่บ้านวิลล่า เจ้าหน้าที่ธุรการแถวจรัญ เพชรบุรุี พนักงานบริษัทเซลโก้ ชลบุรี โรงบาลราม ef คนขับรถจ.เชียงใหม่ โรงแรม ,.6 เจ้าหน้าที่ธุรการ-บัญชี วุฒิม6 กรุงเทพ-นนทบุรี ที่พักพนักงาน ลาดกระบัง ร่มเกล้า สถานทูตสาทร งานstrff powerbuy บัญชี บริษัทซีโน่ ภาษาญี่ปุ่น japanese ยินดีรับนักศึกษาจบใหม่สระบุรี pc blacklable แว่นบิวตี้ฟูล ช่างพ่นสี รังสิต หางานพีซีวิ่ง โรงเรียนในกรุงเทพและปริมณฑล แม่บ้าน ประจำเขตตลิ่งชัน ลาเบล เป็นกะ ทำงาน งานขับรถราชบุรี สุวรรณภูมิ หางานศิลปะ