หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง กล้ามเนื้อทับเส้นประสาท
เขียนโดย นุชนันท์ วรรณโกวิท

Rated: vote
by 7 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ขอยกคำถามและสิ่งที่ตอบไว้ใน web pantip เพื่อให้ชาว jobpub ได้อ่านด้วย เผื่อจะมีประโยชน์กับคนที่ไม่มีโอกาสไปดูในพันธ์ทิพ
 
กล้ามเนื้อทับเส้นประสาท

ถาม -- ขอสอบถามพี่ๆที่พอจะมีข้อมูลของอาการกล้ามเนื้อทับเส้นประสาทจะมีอาการยังไงบ้างครับ แล้วขั้นตอน+วิธีการรักษาจะต้องทำยังไงบ้างครับ ค่าใช้จ่ายสุงมากหรือเปล่าครับ

 ตอบ - -

มันก็มีอยู่บ้างนะ ที่เกิดอาการกล้ามเนื้อทับเส้นประสาท แต่ความจริงกล้ามเนื้อกับเส้นประสาทมันก็อยู่ร่วมกันมานานแล้ว ไม่ได้เกิดอาการทับกันเองโดยไม่มีสาเหตุ ส่วนใหญ่เป็นปัญหาที่เกิดภายหลัง การมีปัญหา ที่ตัวเส้นประสาทเอง ในระดับที่เหนือขึ้นไป จากจุดที่มีปัญหา กล้ามเนื้อทับเส้นประสาท จริง ๆ อาจเป็นผลจากการที่ร่างกายมีกลไกที่จะป้องกันการบาดเจ็บซึ่งอาจเกิดต่อเนื่องต่อเส้นประสาท เช่น เพื่อลดและป้องกันไม่ให้เส้นประสาทที่มีปัญหาถูกยืดมาก ๆ  ที่มักพบได้บ่อย คือคนไข้มีปัญหาหมอนรองกระดูกเคลื่อนไปกดทับเส้นประสาทข้าง ๆ เช่น ในระดับ เอวข้อที่ 4-5 ผู้มีปัญหานี้จริง ส่วนใหญ่มักมีอาการปวดที่กล้ามเนื้อก้นด้านที่มีการกดทับของเส้นประสาทหลัง อาจปวดที่ก้นและร้าวลงขา หรือปวดเฉพาะที่ก้นเท่านั้นก็ได้ โดยเส้นประสาทที่ลอดใต้กล้ามเนื้อก้นมัดนั้นทอดยาวมาจากเส้นประสาทเดียวกันกับระดับที่เกิดปัญหาที่เอว แต่บางรายก็ไม่มีอาการดังกล่าว ความจริงแล้วตัวกล้ามเนื้อเกร็งขึ้นเพื่อยึดไม่ให้เส้นประสาทถูกยืดมาก ถ้ารักษาที่ระดับเอว หรือที่สาเหตุแรกได้ถูกจุด อาการปวดตรงกล้ามเนื้อและเส้นประสาทที่ก้นก็จะลดลงไปได้ การเกิดอาการลักษณะนี้ก็สามารถพบได้ที่กล้ามเนื้อ บ่า หรือ สะบัก เช่นกัน ถ้าเส้นประสาทในระดับคอด้านเดียวกันถูกกดทับโดยหมอนรองกระดูกสันหลัง หรือตัวกระดูกสันหลังเอง หรือแม้แต่การมีภาวะกระดูกเสื่อม มีภาวะแคลเซี่ยมหรือกระดูกงอกหนาตัวขึ้นพอดี หรืออาจมีเศษกระดูกที่กร่อนตัวออกมากมากดทับเส้นประสาทระดับใกล้เคียงนั้นก็ได้ กล้ามเนื้อที่ปกคลุมแนวเส้นประสาทที่มีปัญหานั้น ก็สามารถเกร็งตัว ขึ้นได้ อาการปวดกล้ามเนื้อก็จะต่างไปจากอาการปวดเมื่อยหลังการทำงานทั่วไป  อาการปวดล้า/ร้าว ไปตามแขน ส่วนอก สีข้าง ร่วมกับอาการชา ก็อาจมีได้ บางรายสามารถบรรเทาความเจ็บปวดด้วยวิธีทางกายภาพบำบัด แต่บางกรณีก็ต้องผ่าตัดเอาสาเหตุออก เช่น ชิ้นส่วนกระดูกที่งอก หรือ หมอนรองกระดูกที่เคลื่อนตัวออกมาทับ หรือเพิ่มความหนาให้หมอนรองกระดูกในกรณีที่กระดูกคอเสื่อมและทรุดตัวลงมากดทับเส้นประสาทคอระดับต่าง ๆ
ค่าใช้จ่ายในการรักษาก็ขึ้นกับวิธีการตรวจ และ แนวทางการรักษา ถ้ารักษาแบบไม่ใช้ยา ไม่ผ่าตัด เช่น วิธีทางกายภาพบำบัด ก็ราคาไม่แพง หลักร้อย ถึง พัน ต้น ๆ  และไม่ต้องเสี่ยงจากการได้รับผลข้างเคียงของการใช้ยา แต่ถ้าสาเหตุที่เกิดต้องแก้ไขด้วยวิธีผ่าตัดเท่านั้น ค่าใช้จ่ายก็จะสูงขึ้น แพงมากน้อยก็ขึ้นกับวิธีการและเทคโนโลยี รวมทั้งอุปกรณ์ที่ใช้ในการผ่าตัดด้วย มักเริ่มที่หลักหมื่น ถึงหลักแสนได้ การประมาณค่ารักษาขึ้นกับสภาพอาการและสาเหตุของปัญหาเป็นสำคัญ ส่วนใหญ่ผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดแล้ว หรือ ก่อนเข้ารับการผ่าตัดมักได้รับคำแนะนำ คำอธิบายเกี่ยวกับแนวทางการรักษา การพยากรณ์โรค จากแพทย์ และการเตรียมความพร้อมให้กับกล้ามเนื้อ ร่วมกับแนวทางการปฎิบัติตัวที่ถูกต้องจากนักกายภาพบำบัด หรือนักเวชศาสตร์ฟื้นฟู

แต่ตัวกล้ามเนื้อเองก็อาจบวม อักเสบและกดทับเส้นประสาทได้ โดยไม่ต้องมีกลไก ของปัญหาในลักษณะข้างต้น โดยอาจมีสาเหตุมาจากการมีแผลเปิด มีอาการกล้ามเนื้ออักเสบ เกิดการติดเชื้อโดยตรงที่กล้ามเนื้อที่ปกคลุมเส้นประสาทอยู่ เป็นผลทำให้เกิดอาการคล้ายคลึงกับกรณีแรกได้

สอบถามปัญหาในลักษณะนี้ได้ที่ [email protected]




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

มาดูกัน อาหารและวิตามินอะไรที่บำรุงสมองบ้าง
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : พนักงานธนาคา ฝ่ายผลิตมิตซูบิชิ +ชลบุรี เวลาว่าง บาริสต้าในต่างประเทศ ธุรการแถวสามพราน วุฒิ ปวช. เขตตลิ่งชัน ต่างประเทศ งานสปายูโรป จังหวัดศรีสะเกษ ตุลาคม ผู้จัดการโรงงน ปวส.งานลาดพร้าว เดี+ย พนักงา่น ช่างเงิน call center bts ธุรการ home pro เขตบางแค โรงบาล ภัทร โตโยต้าบบุรี ประสานงานโครงการ งานขายลังโคม ณ บ้านวรรณกรรม กรุ๊ป จำกัด งานแถวสีลมพนักงานนวดชาย การตลาด,ขาย วิศวกรรมสนามชัยเขต หางานวุฒิม๓บิ๊กซี สุโขทัย ครูแนะแนวชลบุรี หางานรังสิต ปทุม กุ๊ก มีที่พัก ทุกจังหวัด setter การเงิน,ธุรการ,บุคคล support sale นับรถ npa ธุรการ QC ทริพเพิล เซ็นทรัลเฟรสติเวลจ.เชียงใหม่ พนักงานการตลาด ฉะเชิงเทรา ใบหยก นายณัฐพล ลีมุน วุฒิ ม.6ราชการ ช่างเคเบิ้ล พัทยา แม่ริมเชียงใหม่ หัวหน้าพนัก งานbakery นครปฐม ้าขาย ค optpooto optoutur โรงเรียนบ้านนาทวี ปริญญาตรีขึ้นไป งานศรีสะเกษ