หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง แคลเซี่ยมจากนม....สมราคาจริงหรือ?
เขียนโดย นุชนันท์ วรรณโกวิท

Rated: vote
by 6 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




                   แคลเซี่ยมจากนม...สมราคาจริงหรือ ?
พูดถึงเรื่อง แคลเซี่ยมในนม ปริมาณของแคลเซี่ยมที่แท้จริงเทียบกับอาหารอื่น ๆ ตามธรรมชาติ (เมล็ดงาดำ/ขาว ปลาเล็ก ๆ เช่น ปลารากกล้วย ปลาข้าวสาร กะปิ ฯลฯ) ในปริมาณเท่า ๆ กัน (อิงตามความอิ่มก็ได้) นมมีแคลเซี่ยมน้อยสุดเลย และมีราคาแพงที่สุด ตามปัจจัยจากค่าโฆษณาและค่าการตลาดอื่น ๆ
แต่ที่นิยมกันมากเพราะดื่มง่าย ไม่ต้องเคี้ยว ไม่ต้องนำมาปรุงเป็นอาหารจึงได้รับความเชื่อถือว่าดื่มนมมาก ๆ ช่วยเพิ่มแคลเซียม (ซึ่งก็จริง ถ้าดื่มมากพอและต่อเนื่องเป็นประจำเสมอ ๆ ) แต่ในผู้ใหญ่และสูงอายุ ควรดื่มที่เป็นแบบพร่องไขมันเพราะปกติไขมันในนมวัวนั้นย่อยยากมากในคน คนที่อายุมากขึ้นลำไส้และกระเพาะทำงานสู้เด็ก ๆ แรกเกิด และเด็กเล็ก ๆ ไม่ได้ การทานนมมีไขมันสูงอาจทำให้ท้องเสีย ท้องอืดได้
- เมื่อเริ่มเข้าสู่วัยทอง ร่างกายก็จะไม่ค่อยดูดซึมแคลเซี่ยมมากนัก แต่กระบวนการย่อยสลายและสร้างกระดูกยังคงมีอยู่(น้อยลง) อัตราการสลายสูงกว่าปกติถ้าขาดการออกกำลังแบบลงน้ำหนัก เช่น การเดิน
- กระแสการทานแคลเซี่ยมเสริมจากนมในผู้สูงอายุ ทำให้ลูกหลานคิดไปว่าควรหานมให้พ่อแม่ทานมาก ๆ โดยที่จริง ๆ แล้วอาจไม่ได้ให้ปริมาณมากพอ หรือไม่แม้แต่จะนำไปใช้ เพราะแคลเซียมที่ทานเข้าไปนั้น ไม่ได้ดูดซึมได้เองทันที ต้องพึ่งวิตามินดีที่ละลายในน้ำมันช่วยดูดซึมเข้าไปที่กระดูก ร่างกายต้องอาศัยระบบฮอร์โมน และ การได้รับแสงแดดอ่อน ๆ ยามเช้าที่เพียงพอเป็นประจำเพื่อสร้างวิตามินนี้ + มีสารทำละลายวิตะมินดีมากพอด้วย (การบริโภคน้ำมันสกัดจากเมล็ดธัญพืชตาม ธรรมชาติ / น้ำมันตับปลา ฯลฯ) + การออกกำลังกายสม่ำเสมอจะช่วยกระตุ้นกระบวนการดูดซึมแคลเซี่ยมไปใช้
- ฮอร์โมนผู้หญิงที่สร้างจากรังไข่/มดลูก ก็ส่งผลในการผลิตวิตะมิน และสารที่สำคัญในการดูดซึม และ ย่อยสลายแคลเซียมด้วย หากตัดมดลูกทิ้งแต่วัยสาวก็อาจส่งผลให้ผู้หญิงมีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะกระดูกบาง/เปราะได้ง่ายกว่าผู้ชาย
** หากทานแคลเซี่ยมในปริมาณมากแต่ร่างกายไม่ได้นำไปใช้จนหมด แต่ดูดซึมไปที่ลำไส้และอุจจาระก็อาจเป็นสาเหตุทำให้ท้องผูกได้  ผู้อ่านก็คงมีคำตอบในใจแล้วว่าแคลเซี่ยมจากนมนั้นสมราคาหรือไม่....

**ดูข้อมูลอ้างอิง ในบทความเรื่อง-"เลิกดื่มนมวัวกันดีมั้ย"



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

การปฏิบัติตัว เมื่อเป็นโรคริดสีดวงทวารหนัก
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : นางลิ้นจี่ ธุรการ วุฒิปวช ห้วยขวาง ตำแหน่ง เจ้าหน้าที่การเิงิน 11 พค54 โปร แดท บริษัทที่รับวุฒม. 3 ที่ไหนบ้าง ตำแหน่งงานว่าง ชลบุรี บัญชี เขต สำโรง นั่งบูธ เสมียน/พนักงานบัญชี ทั้งหมดช่างไม้ ยู พนักงานบริการตรวจค้น ผู้จัดการ นครปฐม พนักงานขนส่งสินค้า นครราชสีมา จป.วิชาชีพ Safety สมุทรปราการ ไม่เน้นหน้าตา ซี ศรีเทพไทย pc หญิงแต่งตัวสวย เขตบางพลีวุฒิ ปวช. ไฟฟ้า กฏหมาย ทนายความ ช่างภาพ/กราฟฟิค ผู้บริหารตัวแทนฝ่ายขาย ลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร tru e cnc lath+ รับเหมาเดินระบบไฟฟ้า วุฒิป.6บางใหญ่ วุฒิ ม.6เสมียน homepro หัวงานสายงานการผลิต การปะปา oversea งานหลังห้าโมงเย็น ไทยก๊าซ นักเคมี จังหวัดชลบุรี ช่างโรงเเรม งานสถิติ เขตบางกะปิ งานดรงแรม บริษัท data pro tt&t ชลบุรี Gs batteryฝ่ายผลิต noom4456 พระยาสุเรน-บางชัน ต่างประเทศช่างไฟฟ้า redstar ผู้จัดการtransport system operator งานโรงงานพานาโซนิค นวนคร