หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง พิษร้ายจากการสันดาป
เขียนโดย อัครพล

Rated: vote
by 15 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




การสันดาปจะมีผลิตผลนอกเหนือจากคาร์บอนไดออกไซค์และไอน้ำ มีสาเหตุมาจากอะไร


[ ขยายดูภาพใหญ่ ]

การสันดาปส่วนใหญ่จะมีผลิตผลนอกเหนือจากคาร์บอนไดออกไซด์และไอน้ำ เพราะสาเหตุหลายประการ คือ

ก. เชื้อเพลิงมีสารเจือใน เช่น มีซัลเฟอร์ปนเปื้อนในน้ำมันดิบหรือถ่านหินอยู่ตามธรรมชาติในบางกรณีผู้ผลิตมีเจตนาเติมสารบางอย่างลงในเชื้อเพลิงwbr>wbr>w>br>w เช่น การเติมตะกั่วอินทรีย์ลงในน้ำมันเบนซินเพื่อเพิ่มออกแทนสำหรับเครื่องยนต์ ดังนั้นจึงเกิดสารประกอบซัลเฟอร์ เช่น ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ เมื่อใช้ถ่านหินหรือน้ำมันเตา และมีตะกั่วออกไซด์ ซัลเฟตและคาร์บอเนตระบายออกสู่บรรยากาศจากท่อไอเสียของรถยนต์ซึ่งใช้น้ำมันเบนซินแบบพิเศษ

ข. ลักษณะเฉพาะของการสันดาป ยายนต์ทั่วไปใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน (internal combustion engine) ในทางวิชาการอาจจำแนกเป็นเครื่องยนต์แบบสี่จังหวะ ซึ่งนิยมใช้ในรถยนต์ทั่วไป และเครื่องยนต์แบบสองจังหวะในรถจักรยานยนต์ส่วนใหญ่ในประเทศไทย หรือจำแนกเป็นเครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งรถบรรทุกและรถโดยสารส่วนใหญ่นิยมใช้ และเครื่องยนต์แบบใช้น้ำมันเบนซินในรถยนต์นั่งต่างๆ เครื่องยนต์เหล่านี้มีการจุดระเบิดภายใต้ความกดดันซึ่งสูงพอเหมาะ จึงก่อให้เกิดพลังงานมากเพียงพอในการขับเคลื่อนยานพาหนะตามเส้นทางคมนาคมทางบก น้ำและ อากาศ ตามต้องการ

ค.การสันดาปที่ไม่สมบูรณ์ ทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ น้ำมันดิบ และเขม่าควันซึ่งประกอบไปด้วยเถ้าถ่านและเชื้อเพลิงตกค้าง เป็นต้น

นอกจากนี้มลพิษในอากาศยังเกิดจากกระบวนการผลิตต่างๆ ในการอุตสาหกรรม เช่น การทำเหมืองถ่านลิกไนต์ การเปิดหน้าดินตลอดจนการขนถ่ายดินและถ่านลิกไนต์ ทำให้มีฝุ่นละอองฟุ้งในบริเวณใกล้เคียง หากสูดหายใจเข้าไปจะเป็นสาเหตุให้ถุงลมในปอดถูกอุดตันด้วยละอองหินเรียกว่า โรคซิลิโคซีส การถลุงเศษเหล็กในโรงงานซึ่งใช้เตาหลอมไฟฟ้านอกจากจะเกิดควันและก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์แล้ว อุณหภูมิในขณะที่เกิดประกายไฟจ้าระหว่างขั้วนั้น ต้องสูงพอที่จะทำให้เหล็กหลอมละลาย (เกินกว่า 1,300 องศาเซลเซียส) และย่อมก่อให้เกิดก๊าซไนริกออกไซด์เช่นเดียวกันกับเครื่องยนต์แบบสันดาปภายในดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น

ผลจากการเปลี่ยนแปลงของสารมลพิษคืออะไร


[ ขยายดูภาพใหญ่ ]

การเปลี่ยนแปลงรูปของสารมลพิษอาจเกิดขึ้นฉับพลันทันทีในที่ซึ่งมีการสันดาปหรือกระบวนการใดๆ ก็ได้ เช่นตะกั่วอินทรีย์ในน้ำมันเบนซินแตกตัวระหว่างการสันดาปในเครื่องยนต์และกลายรูปเป็นตะกั่วอนินทรีย์ เช่น ตะกั่วออกไซด์ ซัลเฟตและคาร์บอเนต เป็นต้น หรือการที่ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ และ ไนริกออกไซด์จากเครื่องยนต์เกิดปฏิกิริยาเติมออกซิเจน กลายเป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ในสถานการณ์ที่เหมาะสมอย่างรวดเร็ว แต่บางครั้งการเปลี่ยนแปลงนี้อาจทิ้งระยะเนิ่นนาน

ในหลายกรณีจึงปรากฏผลไปไกลจนข้ามพรมแดนได้ เช่น การเกิดกรดกำมะถันและกรดไนริก และรวมตัวกับไอน้ำในอากาศกลายเป็นฝนกรด หรือกลับสู่พื้นดินเองก็ได้เช่นเดียวกัน นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงในระดับกว้างไกลกว่านั้น เช่นการใช้ก๊าซเฉื่อยบางชนิด เช่น ฟรีออน (คลอโรฟลูออโรคาร์บอน) การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในบรรยากาศชั้นสูง เมื่อก๊าซเฉื่อยนั้นกระทบรังสีอัตราไวโอเลตจึงแตกตัว แล้วเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาในการทำลายโอโซน ในบรรยากาศระดับสูง โอโซนเกิดขึ้นตามธรรมชาติและไม่จัดว่าเป็นมลพิษ มีหน้าที่คุ้มครองโลกมิให้รับรังสีอัลตราไวโอเลตในส่วนที่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิต ดังนั้นผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงในระดับนี้จึงดูเสมือนว่าจะเกิดขึ้นอย่างกว้างขวางตามไปด้วย และก่อให้เกิดปริวิตกทั่วโลก

ผลกระทบของสารมลพิษที่มีต่อคนและสัตว์มีอะไรบ้าง


[ ขยายดูภาพใหญ่ ]

อย่างไรก็ตามมลพิษทางอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยได้หลายประการ ระบบทางเดินหายใจเป็นส่วนแรกที่สัมผัสกับมลพิษและรับผลโดยตรง สารมลพิษหลายอย่างทำให้เนื้อเยื่อของอวัยวะเกิดระคายเคืองเนื่องจากขนาดหรือรูปร่างประกอบกับสมบัติทางเคมีซึ่งอาจเสริมพิษwbr>wbr>wb>rbr>br>>wbbr>br>>rระบบป้องกันของร่างกายเข้าสู่ชั้นในสุด คือ ถุงลมในปอด ส่วนที่มีขนาดใหญ่เกินไปถูกจับและขับออกจากร่างกายตั้งแต่ต้น สมรรถนะของระบบหายใจจึงอาจลดและเสื่อมลงมากน้อยเท่าใดนั้นขึ้นอยู่กับชนิดของฝุ่น

ผลต่อผู้สูดหายใจเอาสารมลพิษเข้าไป จึงมีอย่างสลับซับซ้อน ทั้งยังอาจเกิดขึ้นได้อย่างฉับพลันทันที หรือค่อยสะสมทีละเล็กทีละน้อย แล้วจึงปรากฏอาการในภายหลัง นอกจากนี้คนบางกลุ่มยังรับอันตรายเร็วและมากกว่าคนทั่วไปเป็นพิเศษอีกด้วย ดังเช่นในกรณีวิกฤติการณ์ในกรุงลอนดอนในปี ค.ศ.1952 และ 1962 (พ.ศ.2495 และ 2505) นั้น เชื่อกันว่าสม็อกและก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ปกคลุมกรุงลอนดอนอยู่อย่างหนาทึบ เป็นเวลา 5 วัน เป็นเหตุให้มีผู้คนล้มตายเป็นจำนวน 4,000 คน และ 340 คนตามลำดับส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ เด็กและผู้เป็นโรคทางเดินหายใจ ปศุสัตว์ต่างๆ ในบริเวณนั้นก็ได้รับผลเช่นเดียวกัน

ความผิดปกติในร่างกายเมื่อรับสารมลพิษบางอย่างเห็นได้ชัดในระยะเวลาอันสั้นกล่าวคือคนและสัตว์แสดงอาการสนองตอบต่อก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์อย่างฉับพลัน เพราะทำให้ร่างกายขาดอากาศ เหตุนี้เกิดขึ้นได้หลายทางด้วยกัน

ประการแรกก๊าซนี้จับตัวกับเม็ดเลือดแดงได้ดีกว่าออกซิเจน ดังนั้นนอกจากออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้น้อยลงแล้ว เมื่อเม็ดเลือดแดงซึ่งมีออกซิเจนไปถึงที่ กลับไม่แยกตัวออกจากกันได้ดีเหมือนเช่นเคยการจับตัวแน่นแฟ้นกว่าเดิมเป็นผลจากมลพิษ จึงทำให้อวัยวะนั้นได้รับออกซิเจนจำกัดมากยิ่งขึ้น ด้วยเหตุที่สมองเป็นอวัยวะซึ่งไวต่อการขาดออกซิเจนมากที่สุด ดังนั้นจึงเกิดผลต่อระบบประสาทรวมอย่างรวดเร็ว ทำให้ไม่สามารถควบคุมตนให้ระมัดระวังและทำงานประณีตได้ รู้สึกปวดศีรษะเพิ่มมากขึ้น วิงเวียนคลื่นเหียนอาเจียน รู้สึกเปลี้ย หมดสติ ชัก และถึงตายหากได้รับมลพิษนี้มากถึงขนาด

ทราบหรือไม่ผลกระทบของสารมลพิษที่มีต่อพืชคืออะไร


[ ขยายดูภาพใหญ่ ]

สิ่งมีชีวิตเช่นพืชก็ได้รับผลจากมลพิษทางอากาศได้ 2 ลักษณะเช่นกันคือ เฉียบพลันและเรื้อรัง ในลักษณะหลังอาจจำแนกอาการของโรคพืชออกจากสาเหตุอื่น ๆ ได้ยาก สารมลพิษเข้าสู่พืชทางรูใบซึ่งเป็นอวัยวะที่ใช้หายใจอาการจะรากฎอย่างเห็นได้ชัดที่ใบและขึ้นอยู่wbr>wbr>>wbr<wbr>ในอากาศมีสารมลพิษ เช่น ก๊าซโอโซน ซัลเฟอร์ไดออกไวด์ และไนโตรเจนออกไซด์มาก

ผลฉับพลันที่อาจเกิดขึ้นคือใบยุบและเกิดลายเหี่ยวแห้งโดยเฉพาะส่วนขอบหรือยอด แต่ในชั้นแรกอาจจะบวมน้ำหรือช้ำเสียก่อน เม็ดสีของพืชใบเขียวคือคลอโรฟีลล์เป็นอีกส่วนซึ่งได้รับผลสีใบจึงซีดจางลงคล้ายคลึงกับอาการที่พืชขาดอาหารและมีลักษณะแบบเดียวกับคนเป็นโรคโลหิตจาง เมื่อใบซีดลงอาจเกิดสีอื่นๆ ขึ้น ในระยะยาวพืชไม่เติบโต และการแตกตาชะงักงัน อาการนี้อาจปรากฏให้เห็นในรูปใบหรือก้านยาวขึ้น หรือใบงอและร่วง เป็นต้น

ฝุ่นละอองในอากาศจะตกลงจับเกรอะกรังบนส่วนต่างๆ ของพืชโดยเฉพาะใบ ดังนั้นพืชจึงหายใจได้อย่างจำกัดเป็นผลให้การสังเคราะห์แสงลดลง แต่กลับสะสมความร้อนไว้ภายในมากขึ้นจึงมีส่วนเร่งรัดหรือขัดขวางการเจริญเติบโตของพืชก็ได้แล้วแต่ หากฝุ่นนั้นมีสารพิษปะปนอยู่ เช่น โลหะหนัก หรือปูนซีเมนต์ พืชจะได้รับพิษเพิ่มจากสารต่างๆ นั้นอีกด้วย




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

อยากรู้ไหม เวลาถ่ายรูป คุณมีลักษณะอย่างไร
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ูผู้ช่วยผู้จัดการ กุ๊กลาดพร้าว ผู้จัดการฝ่ายบัณชี รามคำแหง 24/3 ผ้ช่วยเไ ผู้ช่วยพยาบาล ภูเก็ต หางานแถวพระราม2 วุฒิป.ตรี ทำวันจ.ถึงศ. ที่บางเขน มีที่พักให้ วุฒิม.3 จ.นครปฐม gluta overseas เจริญกรุง51 บุคคลหัวหิน เขตบางหว้า,วงเวียนใหญ่ พี่เลี้ยงเด็กสมุทรสาคร สไ ตลี ส cook โรงแรม โรงงานnxp นนทบุรี วุฒิม.6 พนักงานขายรถมิตซู งานห้าสรรพสินค้า ลาดพร้าว ฝึกงาน safety จป.วิชาชีพ งานนิคม แหลมฉบัง คนรับใช้ งานที่เปิดรับสมัคร สมัครงานสำหรับผู้พิการทางสายตา ครูภาษาจีนตาก งานการบิน วิศวกรรมโย เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป ขับรถผู้บริหาร ด่วน พนักงานนำส่ง งานหาดใหญ่ล่าสุด แม่บ้าน,ผู้จัดการฝ่ายขาย จนท.ประสาน หัวหน้าทีมขาย Assets Control งานด้านกราฟฟิก TTME พริ๊ตตี้ชาย พนักงานทั่วไปลาดพร้าว ฝ่ายผลิต วุฒิ ม.3ชลบุรี กันตนา เจ้าหน้าที่callcenter หางานเป็นคู่ ขาย นครปฐม aomron downner งานธนาคารกรุงเทพ