หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง Meloxicam (ยาแก้ปวดกลุ่ม Selective COX-2 inhibitor)
เขียนโดย ดวงนภา บัวพูล

Rated: vote
by 39 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




Meloxicam (ชื่อการค้า Mobic)
 
 
 
 

     เป็นยาพวก Selective COX-2 inhibitor มีสตโครงสร้างคล้าย  piroxicam ยากลุ่มนี้ได้รับการพัฒนาจากหลักฐานที่พบว่า  COX-2 เป็นเอนไซม์ที่เกี่ยวข้องกับการสร้าง  PGs  ที่มีบทบาทในการทำให้เกิดการอักเสบ  เอนไซม์นี้ถูกเหนี่ยวนำโดยสิ่งเร้าที่ทำให้เกิดการอักเสบ และ cytokines ที่หลั่งจากเซลล์ที่เกี่ยวข้องกับการอักเสบ เช่น  macrophages  สำหรับ COX-1 ควบคุมการสร้าง  PGs ที่มีบทบาทในการทำงานของระบบต่างๆ เช่น ระบบทางเดินอาหาร  ระบบเลือด  และไต ฯลฯ  การยับยั้งการทำงานของ COX-2 จะช่วยบรรเทาการอักเสบ  แต่การขัดขวางการทำงานของ  COX-1  ทำให้เกิดอาการอันไม่พึงประสงค์  ดังนั้น NSAIDs ที่มีผลเฉพาะต่อ COX-2 หรือมีผลต่อ  COX-2 มากกว่า COX-1 น่าจะมีประสิทธิภาพดีในการลดการอักเสบ  โดยทำให้เกดิอาการอันไม่พึงประสงค์น้อยกว่ายาที่มีผลต่อ  COX-1 มากกว่า  COX-2 หรือมีผลต่อเอนไซม์ทั้งสองรูปพอๆกัน  จากการศึกษาโดยวิธีการทดลองต่างๆพบว่า meloxicam ยับยั้ง  COX-2 ได้ดีกว่า  แต่ยับยั้ง COX-1 น้อยกว่า  NSAIDs  ที่ใช้ในปัจจุบัน  ยานี้จึงน่าจะทำให้เกิดอาการอันไม่พึงประสงค์  โดยเฉพาะต่อทางเดินอาหารและไตน้อยกว่า  NSAIDs  อื่นๆ มีแนวดโน้มว่าจะนำ  Meloxicam มาใช้ในประเทศไทยในอนาคตอันใกล้  จึงควรจะได้มีการศึกษาติดตามประสิทธิผลและอาการอันไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาดังกล่าว  ดดยเฉพาะการใช้ยาระยะยาวเปรียบเทียบกับ  NSAIDs  อื่นๆ ที่ใช้ในปัจจุบัน




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

พิษร้ายจากการสันดาป
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ช่างโป๊ว ลาดกระบัง ประเวศ ม.6 บรมราชชนนี ส่ง้สริมการตลาด งานกะดึก กรุงเทพมหานคร ขับรถขนส่งโคราช งานขับรถให เจ้านายลพบุรี บริษัทไทยประกัน สุขุมวิท หางานแถวลำลูกกา หางานวุฒิ ปวช จตุจักร ที่ตั้ง ลาดพร้าว วุฒิ .6 ป บางกะปิ แม่บ้าน ต่างประเทศ คาซัคสถาน เจ้าหน้าที่ติดตั้ง โรงเรียนรัตนศึกษา hotel &resort ธุรการ-ขับรถผู้บริหาร งานที่ประเทศลาว ธุรการจัดส่งลาดกระบัง แถวพัฒนาการ บางกะปิ ลาดกระบัง japanese sales ผู้หญิงขับรถ บัญชี ธนาคาร สมัครงานนิคมชลบุรี งาน CNC ศาลาแดง ฝ่ายบุคคลรังสิต บริษัท ABB 1-9098-00218-97-1 ยาม ชลบุรี นวดสปา งาน พนักงานฝ่ายผลิต ซีเก็ต แสกงาม stpre พนักงานQA วุฒิ ม.3เขตบางพลัด ทำงานลาดพร้าว P.C ซุปไก่สกัด โรงงานที่สมุครปราการ ฝ่ายผลิต ถนนกิ่งแก้ว ชั่วตราว มิโตโย ชลบุรี ผู้จัดการฝีกหัด ลาดพร้าว : วางแผนการผลิต ขับรถขนส่งในสมุทรปราการ นักแปลภาษาญี่ปุ่น พิการทางหู งานว่างตรัง ช่างถ่ายรูป สุขุมวิท61