หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ม๊อบทำไม ตั้งแต่ 25 พ.ค 2551
เขียนโดย นุชนันท์ วรรณโกวิท

Rated: vote
by 3 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ตามนั้น คำถามที่ฮอตฮิต ในตอนนี้ คือ "ม๊อบไปทำไม" ค่อนข้างจะฮอตมาก ๆ เกร็งและกลัวก่อนเขียน แต่ก็ยังอยากเขียน เพราะไม่มีเจตนาจะแสดงแนวคิดใด ๆ ที่ส่อให้คิดได้ว่าเชียร์ม๊อบไล่รัฐบาล หรือ เชียร์ม๊อบต้านการขับไล่รัฐบาล หรือว่า เชียร์กลุ่มที่เรียกตัวเอง ว่าเป็นกลาง ไม่เข้าข้างใคร
ตอนนี้ก็พยายามนึกภาพว่าตัวเองเป็นคนกลางไม่เข้าข้างใคร ไม่มีอคติกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แล้วก็เขียนจากใจที่เป็นกลางจริง ๆ โดยหวังว่าบทความนี้จะช่วยสะท้อนให้ผู้อ่านอีกหลาย ๆท่านเห็นความจริงบางอย่างได้
 
จริงอยู่ที่ว่าหลายคนก็หลากความคิด และคนที่ไม่ชอบการขัดแย้ง หรือเกลียดความรุนแรง การกระทบกระทั่ง ก็มักวางตัวเองอยู่ในกลุ่มที่คิดเห็นเป็นกลาง หรือ ไม่ต้องการแสดงความคิดเห็นเข้าข้างใดข้างหนึ่ง หากผู้เรียกตนเองว่า เป็นกลาง ไม่มีความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์หรือเป็นโทษ ต่อฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดจริง ๆ ก็น่าจะเห็นความจริงในเรื่องราวต่าง ๆ บนพื้นฐานเดียวกับทุกฝ่าย เพราะคำว่าเป็นกลาง ก็อาจหมายรวมถึง ผู้อยู่นอกวง นอกระบบ นอกกระบวนการ เป็นผู้ดูอยู่ห่าง ๆ หรืออาจเป็นผู้ตัดสิน ที่ยุติธรรม ไม่มีความคิดเข้าข้างใดข้างหนึ่ง เฉกเช่นผู้พิพากษาที่ตรงไปตรงมาและตัดสินคดีความตามหลักฐานพยานที่เป็นของจริงที่มีแหล่งที่มาเชื่อถือได้  โดยไม่เกรงกลัวผลเสียที่อาจเกิดตามมา ผู้เป็นกลาง ที่มีความยุติธรรม มีความจริงใจ และไม่ขลาดเขลาเท่านั้นจึงจะได้รับเกียรติให้ตัดสินคดีความต่าง ๆ แต่ในทางตรงกันข้ามผู้เรียกตัวเองว่าเป็นกลางด้วยความขลาดเขลา ไม่ต้องการเข้ากับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพราะกลัวว่าจะเลือกข้างผิด หรือกลัวจะเสียประโยชน์จากการยืนอยู่กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง อาจนับได้ว่าเป็นผู้ไร้ซึ่งความมีเกียรติและศักดิ์ศรี ไม่มีผู้นิยมว่ามีเกียรติเทียบเคียงได้กับผู้ตัดสินคดีความที่มีใจเป็นกลางแต่อย่างใด สิ่งถูกต้องและสิ่งที่ผิด จะไม่มีวันผสมรวมกันเป็นกลาง ๆ ได้ เมื่อมีฝ่ายที่ทำในสิ่งที่ถูกต้อง อีกฝ่ายหนึ่งก็คือผู้ทำผิดนั่นเอง เมื่อฝ่ายใดทำผิดก็สมควรได้รับโทษตามบทบัญญัติของกฎหมาย จึงขอแสดงความเห็นว่าผู้เป็นกลาง(ที่ไม่ใช่ศาล)แทบจะไม่มีความหมาย ไม่อยู่ในสายตาของฝ่ายใดเลย
 
ทีนี้ถ้ามีคนยิงคำถามว่า ม๊อบกันทำไม วุ่นวายเหลือเกิน เศรษฐกิจตกต่ำ บ้านเมืองระส่ำระสาย  ก็ต้องดูก่อนว่าคนยิงคำถามเค้าอยากรู้สาเหตุจริง ๆ หรือว่ากำลังบริภาษผู้ถามซึ่งอาจเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ร่วมม๊อบ ถ้าผู้ถามต้องการรู้เรื่องราวจริง ๆ ก็สามารถติดตามข่าวสารได้ ทั้งจากทีวีสาธารณะเท่าที่พอมีให้ดูในประเทศไทยก็ช่อง 3 5 7 9 11ดูซะ แล้วก็ไปดูของอีกฝั่งหนึ่งด้วย  สื่ออื่น ๆ เช่น วิทยุ หนังสือพิมพ์ ก็ดูมันหลาย ๆ ค่ายหน่อย  ว่าข้อมูลมันตรงหรือต่างกันอย่างไร คนอยู่ต่างประเทศอาจได้เปรียบหน่อยเพราะสื่อที่น่าเชื่อว่ามีความเป็นกลางมีอยู่มากกว่าในเมืองไทย
 
หากยังไม่แน่ใจในภาพที่เห็นและมีความพยายามที่จะพิสูจน์ให้ได้ว่าเรื่องจริงคืออะไร เหตุที่ทำให้เป็นไปเช่นนี้คืออะไร ก็ลองพาตัวเองไปที่ที่เค้ารวมกลุ่มกันก็ได้ ไปม๊อบไล่รัฐบาลก็ใส่เสื้อเหลือง ไปม๊อบต้านการไล่ฯ ก็ใส่สีแดงซะ จะได้ไม่แตกต่าง ทั้งนี้คุณจะได้รู้ความจริงทุกอย่างด้วยตา หู และ ใจ ของคุณเอง หากกลัวว่าจะเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเพราะไปที่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งก่อน ก็จับฉลากหรือโยนหัวโยนก้อยเอาก่อนไปก็ได้ จะได้ไม่ต้องเลือกเอง สบายใจได้ว่าไม่มีอคติเป็นที่ตั้งในการเลือกที่จะไปเยื่ยมม๊อบใดก่อน
 
หากเป็นกลางจริง และต้องการทราบข้อมูลก็ต้องเปิดใจให้กว้างอย่าให้อคติมาครอบงำจิตใจ อย่าใช้อารมณ์ที่มักถูกลากจูงให้วิ่งไปทางโน้นทางนี้จนสมองไม่ทำงาน พอได้รับข้อมูลข่าวสารมาจากทั้สองม๊อบ ก็ให้ใช้สติ ใช้สมอง หรือ ปัญญา เท่าที่มีไตร่ตรองดูว่าสิ่งใดจริงสิ่งใดไม่จริง หากทำแล้วแต่ยังไม่ทะลุปรุโปร่ง ก็ต้องปรึกษาผู้ที่เราเชื่อถือได้ว่ามีทั้งคุณวุฒิและวัยวุฒิ ให้ช่วยชี้แจงแถลงไขให้ฟัง โดยท่านนั้นควรเป็นผู้มีวิจารณญาณที่ดี หรือเป็นปราชญ์ที่มีความเชื่อในเรื่องเหตุผล และไม่ย่อท้อที่จะพิสูจน์ข้อเท็จจริง ซึ่งคนเราได้รับมากมายในแต่ละวัน ตั้งแต่ข่าวทางโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ การบอกเล่าเก้าสิบ การซุบซิบนินทา
 
เมื่อคิดไตร่ตรอง ดูเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อย่างมีเหตุมีผล ไม่ได้คิดเอาเองคนเดียว แต่พิจารณาพื้นฐานความเป็นจริง พยานบุคคล และสิ่งแวดล้อมที่เห็นจับจ้องได้ โดยไม่ลืมที่จะดูเรื่องของการลำดับข้อมูลและเหตุการณ์ต่าง ๆ ตามหลักฐานที่ยืนยันในเรื่องของเวลา และ ผลกระทบจากแต่ละเหตุการณ์ ซึ่งเกิดต่อเนื่องกันแล้วล่ะก็ คนที่จะตอบคำถามได้ดีที่สุด ว่า เค้าม๊อบกันทำไม ก็คือตัวคุณเอง และจะแถมคำตอบที่เกิดขึ้นกับตัวเองด้วยว่า มันน่าจะมีกลุ่มที่เป็นกลางอยู่ในเรื่องที่เค้าม๊อบ ๆ กันอยู่จริงหรือไม่ คุณอาจไม่มีวันรู้หรืออาจจะรู้ก็ได้ว่าคนกลางนั้นเป็นคนกลางแท้ ๆ จริง ๆ ที่ไม่ได้ ไม่เสียประโยชน์อะไรจากทั้งสองฝ่าย
 
หวังว่าบทความนี้คงมีสาระอยู่บ้างไม่มากก็น้อย สำหรับผู้คนทั้งหลายที่กำลังมองหาความจริงเกี่ยวกับความเป็นไปต่าง ๆ ในบ้านเมืองของเราขณะนี้



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

CEM กลยุทธ์ของการตรึงใจและรักษาลูกค้า
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : นักศึกษาจบใหม่ บัญชี seo php ร้านค้าแถวลาดพร้าว ผู้ช่วยช่างภาพ ศรีราชา งานบริการต่างๆ บริษัท ทรูทัช นักวิชาการสาธารณสุช หาพนักงานเสริฟ จังหวัดพิษณุโลก งานขับรถที่เกาะสมุย งานธุรการแถวเพชรบุรี บริษัท ทำดีกรุ๊ป yyptppty computer network ดังกิ้งโดนัท PG ขายเหล้า ธุรการฝ่ายผลิตบางพลีใหญ่ งานบุคคล มีนบุรี งานสำหรับวุฒ ม.6 essom co. ltd. oeyrtrro draw rel co ช่างไฟฟ้า ป.ว.สหางานบ้านโป่ง ธุรการสเกล พนังงานขับรถส่งสินค้า บัญชีฃ พับลิช ธรรมชาติ จนท ธุรการวิศวกรโรงงาน ผู้จัดการทั่วไป นวนคร ภาษา ญี่ปุ่น งานแถวพระราม2พนักงานขาย ม.6, sale หัวหน้า pc sumsun cnc operate agm มีทีี่่พักฟรี เลขานุการ รังสิต ปทุม central rama9 ผจก.ฝ่ายบัญชี ขนเงิน ผู้จัดการเขตสถานีบริการน้ำมัน วิศวกรชลประทาน ฝ่ายผลิตเชียงใหม่ หางานโรงงาน แจ้งวัฒนะ มิสทีนลำปาง ไม่จำกัดวุฒิที่นวนคร คนขับรถแบกโค เจ้าหน้าที่ธุรการคลังสินค้า งานเกษตร ส่งเสริมการเกษตร