หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ประเด็นสำคัญของการบริหารผลการปฏิบัติงาน
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ท่านผู้อ่านหลายท่าน ซึ่งได้ติดตามงานเขียนสรุปความเรื่องการบริหารผลการปฏิบัติงานที่ผมนำเสนอไว้เป็นตอน ๆ ส่งเมล์มาสอบถาม ประมาณว่าขอให้ผมนำเสนอมุมมองหน่อยเถอะว่า หลักการสำคัญของการประเมินผลการปฏิบัติงานที่ว่าไปนั้น สรุปสั้น ๆ มีอะไรบ้าง

ผมเองก็ขอตอบแบบรวบรัดว่า ระบบการประเมินผลงานที่จะช่วยให้องค์การสามารถคัดสรรคนดีคนเก่งขององค์การออกมาได้นั้น มีข้อควรคิดในเชิงหลักการประกอบด้วย

1) สื่อสารให้บุคลากรทราบ และเข้าใจทิศทางของธุรกิจ รวมทั้งสิ่งที่ธุรกิจและองค์การต้องการจากแต่ละหน่วยงาน

2) การประเมิน และบริหารผลงานนั้น เป็นเรื่องที่ต้องทำกันตลอดปี ไม่ใช่ปีหนึ่งครั้งหรือสองครั้ง หรือกล่าวได้ว่าเป็นกระบวนการที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องทั้งในแง่ของการติดตามผลการทำงาน พฤติกรรมการทำงานของพนักงาน การกระตุ้น การสร้างแรงจูงใจขวัญกำลังใจให้บุคลากรสร้างสรรค์ผลงานตามเป้าหมายส่วนบุคคล และตอบสนองต่อเป้าหมายของหน่วยงาน ต่อเนื่องไปถึงองค์การในภาพรวม
ที่สำคัญนั้น การประเมินผลงานจะต้องเป็นสิ่งที่สร้างความท้าทายให้กับบุคลากร ในอันที่จะทำงานให้เกิดผลตามเป้าหมาย โดยเน้นให้ผู้ประเมินผลงาน ติดตามความคืบหน้าของผลการปฏิบัติงานเป็นระยะ ๆ ซึ่งอาจจะกำหนดเป็นรายเดือนครับ

3) เป้าหมายของผลงาน จะต้องเป็นข้อตกลงร่วมกันระหว่างพนักงานและหัวหน้างาน โดยเน้นในเรื่องเป้าหมายของโครงการ และเป้าหมายในด้านมาตรฐานการทำงาน ซึ่งทั้งสองเป้าหมายนั้น คงจะต้องให้กำหนดให้เป็นรูปธรรม เป็นเป้าหมายที่ท้าทาย นั่นก็คือ เป้าหมายไม่ง่ายที่จะทำให้บรรลุได้ แต่ก็ไม่ยากเกินกว่าจะทำให้สำเร็จผลได้

4) การเปลี่ยนสถานภาพของผู้ที่เกี่ยวข้อง จากผู้ประเมินและผู้ถูกประเมินผลงาน มาเป็น “คู่หู” หรือ partner ในการทำงานร่วมกัน โดยหากงานบรรลุเป้าหมาย ก็จะประสบความสำเร็จร่วมกัน ล้มเหลวก็ล้มเหลวด้วยกัน โดยลักษณะนี้ partner ของการบริหารผลการปฏิบัติงานจึงต้องช่วยเหลือเกื้อกูลกันตลอดเวลา

5) เปิดโอกาสให้มีการเจรจาต่อรองผลการปฏิบัติงาน ในเรื่องการกำหนดเป้าหมาย เงื่อนไขความสำเร็จ โดยมีข้อสรุปร่วมกันของทั้งสองฝ่าย

6) มีการจูงใจให้ผลประโยชน์ ทั้งที่เป็นรางวัลที่เป็นตัวเงินและไม่เป็นตัวเงิน ซึ่งมักเรียกว่า สิ่งจูงใจ หากผลงานที่เกิดขึ้นเป็นไปตามความคาดหวังที่ได้กำหนดไว้ร่วมกัน

7) พนักงานในทีมจะต้องเข้าใจเป้าหมายของงานร่วมกัน มีการแบ่งปันกันเพื่อให้ทราบถึงภารกิจที่ต้องกระทำตอบสนองต่อเป้าหมาย

8) นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่อการประเมินผล โดยไม่ละเลยเรื่องการสื่อสารเป็นการส่วนตัวระหว่างผู้ประเมินและผู้ถูกประเมิน เช่นระบบ e-Performance ซึ่งจะช่วยรวบรวมข้อมูลผลการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ และเรียกใช้ได้ง่าย

ผมขอเสนอให้ท่านผู้อ่าน ลองอ่านบทความเรื่องบทเรียนของการบริหารผลงานที่ได้นำเสนอไปแล้วประกอบครับ ท่านอาจจะได้มุมมองเพิ่มเติมจากที่ผมสรุปมานี้ ผมเองเห็นว่า มันมีหลักการสำคัญแฝงอยู่ไม่น้อย ซึ่งท่านสามารถนำไปใช้ในการบริหารผลงานอย่างได้ผลครับ

ติดตามอ่านเรื่องนี้และอื่น ๆ ได้อีกช่องทางหนึ่งคือ http://www.tpa.or.th/tpawriter



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

วิธีลดความเครียด
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : MC Freelance งานช่างประจำโรงงาน ธี่ foremen ภาพสีน้ำมั้น พนักงานบัญชี การเงิน บางซื่ korean เกียรตินาคิน ครู วุฒิม.3 call center 2555 he บริษัทซีโน่pc วิ่ง บัญชี ถนนพระรามสี่ lotus มหาชัย พนักงานเสริฟในผับ คลังสินค้าสำโรง ขับรถตุ้ เจ้าหน้าที่ธุรการ จ.จันทบุรี ม.6 โคราช หาดใหญ่2555 เจ้าหน้าที่ธุรการ สะพานสูง %A2%D2%C2 %E2%A4%C3%D2%AA ผุ้ช่วยกรรมการ สมัครงานวุฒิ ม.6ปริมณฑล ทัน ที สงขลา บัญชี acc warehouse leader teztour สมัครงานวุฒิม.3ชลบุรี sale oversea หางานโรงงาน JVC โคราช Qc วาโก้ สยามวิศวกรรม บางขุนเทียน-ชายทะเล บ้านและที่ดิน sel e network ื พีพี วุฒิปวส.ธุรการ เขตบางเขน ช่าง หาดใหญ่ ธิ ร˜ยฒ.6 จัดรายการกทม. สปาชา ศาลาแดง ธุรการ Area manager เชียงใหม่-บัญชี ผู้จัดการฝ่ายบัญชี ชลบุรี โรงแรมในภูเก็ตที่รับสจ๊วต ธุรการ RS