หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ความเสี่ยงในการบริหารวัฒนธรรมองค์การ (ตอนที่ 2)
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




โดยทั่วไปนั้น Work Culture หรือวัฒนธรรมการทำงานขององค์การที่ส่งผลต่อไปยังพนักงานในองค์การนั้น จัดเป็นประเภทใหญ่ ๆ ได้ดังนี้ครับ

1) วัฒนธรรมการทำงานแบบแบ่งงานตามสายงาน (Functional-based) หรือหน้าที่งาน เป็นวิธีการดำเนินธุรกิจที่เน้นการทำงานตามสายงาน ที่มีการแบ่งหน้าที่ตามภารกิจเป็นของแต่ละคนอย่างชัดเจน ว่ากันว่า Work Culture แบบนี้ เหมาะกับช่วงเริ่มต้นของธุรกิจ หรือในสภาวะที่องค์การไม่มีการแข่งขันอย่างรุนแรง หรือพฤติกรรมผู้บริโภค ซึ่งส่งผลต่อการวางกลยุทธ์ธุรกิจยังไม่ซับซ้อนมากนัก ท่านผู้อื่นก็พอจะมองภาพได้ชัดเจนขึ้นว่า วัฒนธรรมการทำงานแบบนี้ ยังงัยก็ไม่เหมาะกับองค์การที่อยู่ในภาวการณ์แข่งขันปัจจุบันที่สู้กันตาไม่กระพริบ เราจะเห็นประจักษ์พยานได้จากการพัฒนาระบบบริหารและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ รวมถึงการจัดโครงสร้างองค์การที่ยืดหยุ่นต่อการปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์มากขึ้น และยังอาจจะช่วยให้เราได้คิดต่อไปว่า Job Description ที่เรากำหนดจาก Functional ของพนักงานนั้น ยังเป็นสิ่งที่จำเป็นอยู่หรือไม่ หรือจะต้องมีการปรับให้เป็นรูปแบบใด

2) วัฒนธรรมการทำงานแบบเน้นกระบวนการ (Process-based) อันนี้เป็นวิธีคิดของการดำเนินธุรกิจที่เน้นกระบวนการทำงาน ที่เชื่อมโยงกันตามสายงานที่ออกแบบหรือสร้างเป็นข้อกำหนดกระบวนการ (Requirements) ไว้ เพื่อให้สามารถผลิตสินค้าหรือให้บริการที่ตอบสนองลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3) วัฒนธรรมการทำงานแบบเน้นความทันเวลา (Time-based) อันนี้เป็นวิธีคิดของการดำเนินธุรกิจที่ยึดเอาความรวดเร็วของการตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก โดยเน้นกลยุทธ์ในเชิงรุกที่มองความรวดเร็วของการออกสินค้าหรือบริหารสู่ตลาดเป็นด้านหลัก แน่นอนว่า Work Culture แบบนี้ ต้องการคนที่มีคุณลักษณะ dare to change มีความคิดสร้างสรรค์ ยืดหยุ่นต่อสถานการณ์ เป็นต้น จะเป็นพวกทำงานที่เน้นกระบวนการเป็นหลัก อาจจะไม่เหมาะครับ

4) วัฒนธรรมการทำงานแบบเครือข่าย (Network-based) เป็นแบบที่มองความเชื่อมโยงของธุรกิจเป็นเครือข่ายกับคู่ค้าหรือ Partner อื่นที่เกี่ยวข้องกัน ในอันที่จะช่วยให้เกิดความแข็งแกร่งของธุรกิจและสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน ตัวอย่างเช่น ธุรกิจให้คำปรึกษาด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคล อาจจะสร้างเครือข่ายกับธุรกิจที่ให้บริการซอฟท์แวร์ด้านการบริหารงานบุคคล ผมฝากให้คิดต่อไปว่าคนแบบไหนที่ต้องการสำหรับองค์การที่มีวัฒนธรรมการทำงานแบบนี้ครับ

ผมคิดว่า องค์การหนึ่ง ๆ มี Work Culture หลายแบบ ในลักษณะ “พหุ” (ขอยืมคำทางวิชาการมาใช้ครับ...) และแต่ละหน่วยงานในองค์การ ก็อาจจะมีรูปแบบของ Work Culture ที่ว่านี้แตกต่างกันไปก็ได้ แต่วิธีที่จะสังเกตว่า Work Culture แบบไหนที่หน่วยงานเป็นอยู่นั้น ก็ง่าย ๆ ได้จากสไตล์การบริหารของหัวหน้างานนั่นล่ะครับ ผมเคยมีประสบการณ์ที่พบว่า HR Manager บางท่านเป็นพวก “ไปทำตามที่พี่บอก...” หรือบางท่านก็ว่า “ทำตาม Flow การทำงาน...” อันนี้ก็บอกได้เลยว่า หน่วยงานนั้นมี Work Culture ในแบบที่เน้นการทำงานตามสายงานที่อิงกับบทบาทหน้าที่ (อำนาจนิยมนิดนิดถึงปานกลาง)กับพวก “Flowmania” ก็คือ อะไรอะไรก็ขั้นตอนการทำงาน หรือกระบวนการทำงานที่กำหนดไว้

ที่ว่ามานั้น ก็ช่วยให้ท่านผู้อ่านได้คิดต่อครับ

ตอนหน้ามาว่ากันต่อครับ ซึ่งเป็นตอนจบ โดยจะนำเสนอว่า HR จะบริหารความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นจากวัฒนธรรมองค์การที่เป็นวัฒนธรรมการทำงานหรือ Work Culture นี้อย่างไร ก่อนที่จะไปว่ากันในเรื่องของ People Values หรือค่านิยมของพนักงาน ซึ่งเป็นส่วนประกอบหนึ่งของวัฒนธรรมองค์การต่อไปนับจากนั้น...



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

10 วิธีเพิ่มเวลาว่างให้กับชีวิต
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : บ้านโพ้ การตลาด จตุจักร kfc แจ้งวัฒนะ evet ขาย บ้านฉาง ธุรการ แถวราม2 วิศกรขาย งานขายราชการ ผู้ช่วยครูโรงเรียนนานาชาติ งานpototype ไพศาล วุฒิ ม.6 จ.สงขลา เวชกิจฉุกเฉิน aff c บัญชีเจ้าหนี้+วุฒ ปวส. จุลชีววิทยา สมุทรปราการ no จันทรบุรี วุฒิ ม3 กทม.สาทร ลาดกระบัง,มีนบุรี,บางกะปิ ้รับสมัครงาน ขายโค้ก บริษัทเลควิคประเทศไทย พนักงานไฟฟ้าส่วนภูมิภาครายวัน ืนารฟ QA สมุทรปราการ ธุรการ สะพานควาย Costome ผู้ช่วยตัวแทนฝ่ายบริหาร งานสรรหาบุคลากร 17 ปี สแกนสยาม เบทังโกง แจั โรงเรียนในจ. เชียงใหม่ โรงแรม ในรัชดา ห้วยขวาง วิศวกรทำความเย็น ขุนหาญ ผู้จัดการฝ่ายบริการ ชลบุรี หังหน้าคลังสินค้า โรงเรียน ในกรุงเทพ anusorn ไทยประกันชีวิต ศาลาแดง โลตัสสาขาพัตรถนาการ พัทยาใต้พนักงานโรงแรม เคาะ พ่นสี ธุรการสมุทรปราการ ดูแลผู้ป่วย ฝ่ายบุคคล จ.นนทบุรี ler tel กรุงเทพ+ธุรการ