หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง เรื่องของกระบวนการประเมินผลการฝึกอบรม (ตอนที่ 1)
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




แม้ในระยะหลังในหลายเดือนที่ผ่านมา  ภาระงานหลักของผมคือการสร้างการเรียนรู้พร้อมกับการพัฒนาระบบบริหารจัดการกรอบใหญ่ขององค์การ แต่ปัญหาที่พบอยู่เนือง ๆ ที่ได้รับและจะต้องรายงานผลกับฝ่ายบริหารก็คือ ระดับการเรียนรู้และพฤติกรรมการเปลี่ยนแปลงในการทำงานของพนักงานภายหลังจากการฝึกอบรม และมันก็เป็นเหตุให้ผมต้องพัฒนาระบบงานการประเมินและวัดผลการฝึกอบรมให้กับงาน HR ไว้เพื่อ support งานหลักคือการสร้างการเรียนรู้ให้กับผู้บริหารและพนักงาน โดยเฉพาะกล่มพนักงานใหม่ที่จะต้องปรับตัวอย่างมากกับระบบการบริหาร และลึกลงไปคือกรอบความคิดของระบบงานในองค์การที่เขาจะต้องเข้ามารับผิดชอบ

 

มันจึงจำเป็นไม่น้อยที่จะต้องมาสร้างความเข้าใจให้กับทีมงาน Implement ระบบ ซึ่งผมขอถ่ายทอดให้ท่านผู้อ่าน เพื่อเก็บประเด็นที่อาจจะเป็นประโยชน์ครับ

 

ท่านผู้อ่านที่มีประสบการณ์ด้านนี้มากมาก ก็รบกวนแลกเปลี่ยนกันด้วยนะครับ

 

ในระบบงานของการฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากรนั้น  มองในเชิงระบบ เราก็สามารถที่จะมองทั้งหมดจำแนกได้เป็น 3 เรื่องหรือ 3 กระบวนงานหลักคือ ปัจจัยนำเข้าระบบการฝึกอบรม กระบวนการฝึกอบรม และปัจจัยนำออกจากกระบวนการฝึกอบรม สิ่งที่ผมจะนำเสนอท่านผู้อ่านวันนี้เป็นเรื่องของกระบวนการหนึ่งของด้านที่สองกระบวนการฝึกอบรมเท่านั้น เรียกว่า Training Evaluation Process

 

ในระบบคุณภาพแบบ ISO 9001 เวอร์ชั่นใหม่ปี 2008 ระบบการฝึกอบรมหรือ "Training System" นั้น ท่านผู้อ่านอาจจะยังไม่เห็นความหมายที่เด่นชัด ท่านผู้รู้ทั้งหลายจึงแนะนำให้ไปดูความหมายใน ISO 10015:1999 ที่บอกไว้ว่า ระบบการฝึกอบรมเป็นกระบวนการเสนอและพัฒนาความรู้ ทักษะและพฤติกรรมที่จะบรรลุข้อกำหนด (Training system refers to process of providing and developing knowledge, skills, and behaviors to meet requirements) อะไรประมาณนี้ครับ

 

นอกจากนี้ ระบบของการฝึกอบรม ยังประกอบไปด้วย 5 ขั้นตอนก็คือ การหาความสามารถที่จำเป็น  การจัดการแผนการฝึกอบรม  การฝึกอบรม การประเมินผลการฝึกอบรม และการเฝ้าติดตามการฝึกอบรม โดยที่ทุกกระบวนการของระบบการฝึกอบรมนี้ จะมีข้อกำหนดสำคัญที่จะต้องบันทึกข้อมูลไว้อย่างเป็นระบบ

 

คราวนี้มองเชิงระบบ ปัจจัยนำเข้าของกระบวนการฝึกอบรมนั้น  ส่วนปัจจัยนำออกจากกระบวนการฝึกอบรมนั้นก็คือ รายงานสรุปผลการฝึกอบรม ซึ่งมักจะรวมถึงการทดสอบต่าง ๆ

 

โดยระบบงานนั้น  Training Evaluation Process หรือกระบวนการประเมินผลการฝึกอบรม จะเป็นงานที่ต่อเนื่องจาก Training Providing Process หรือกระบวนการจัดการฝึกอบรม ซึ่งแน่นอนครับว่า หากจะทำความเข้าใจเรื่องนี้ให้ดีแล้ว ท่านผู้อ่านคงต้องไปทบทวนเรื่องกระบวนการจัดการฝึกอบรม และขั้นตอนอื่น ๆ คือ การหาความสามารถที่จำเป็น  การจัดการแผนการฝึกอบรมก่อนจะเป็นการดีกว่าครับ  แต่เพื่อมิให้ยืดยาวแล้ว ผมจะขอนำเสนอในโอกาสต่อต่อไปครับ 

 

การประเมินผลการฝึกอบรมว่าไปแล้วก็คือ การเฝ้าติดตามและวัดผลของกรฝึกอบรม ทั้งในเรื่องความรู้ ความเข้าใจ ทักษะ พฤติกรรมและที่สำคัญก็คือการนำผลการฝึกอบรมนั้นไปใช้กับการทำงานจริงและเกิดผลตามที่กำหนด เจ้าการเกิดผลจากการปฏิบัติงานตามที่กำหนดนี้แหละครับที่สำคัญ เพราะหากไม่มีแล้ว การฝึกอบรมก็ไม่มีความจำเป็นมากนักที่จะต้องทำ และดูจะไม่คุ้มค่าความทุ่เทที่จะต้องใช้ 

 

ในระบบคุณภาพแบบ ISO 9001: 2008 การประเมินผลการฝึกอบรมนั้น ว่ากันหลัก ๆ ในเรื่องของประสิทธิผลที่เกิดจากการฝึกอบรม  เจ้าประสิทธิผลที่ว่านี้ หมายความตามข้อกำหนดระบบได้ว่าคือ ผลของกิจกรรมที่เกิดขั้นตามที่ได้วางแผนไว้ และที่สำคัญคือ มีการบรรลุผลสำเร็จตามที่ตั้งไว้ด้วยน่ะสิครับ

 

ประสิทธิผลของการฝึกอบรม ตีความตามภาษาชาวบ้านได้ว่า

(1) เมื่อเราสอนให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ความเข้าใจเพิ่มขึ้น เราจะรู้ได้อย่างไรว่า เขามีความรู้ความเข้าใจเพิ่มขึ้นจริง

(2) เมื่อเราสอบให้เขาทำงานตามวิธีการที่กำหนดไว้ในระเบียบปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเขาสามารถปฏิบัติงานได้ถูกต้อง ครบถ้วนตามขั้นตอนที่เราสอน และผลงานที่เกิดขึ้นมีคุณภาพอย่างที่ต้องการ

(3) เมื่อเราสอนให้เขามีทักษะในการทำงาน ทักษะในการคิด การตัดสินใจหรืออะไรก็ตามแต่  เราจะทราบได้อย่างไรว่าเขามีทักษะที่ว่านั้นเกิดขึ้นจริงจริง และได้นำไปใช้ในการทำงาน

อะไรทำนองนี้ เป็นต้น

 

ประสิทธิผลของการฝึกอบรม จึงไม่ได้เป็นเพียงแต่การบันทึกข้อมูลจากการฝึกอบรมว่าทำอะไร ที่ไหน เมื่อไรและอย่างไร หรือเพียงแต่มีการทดสอบและรายงานผลการทดสอบเท่านั้น ท่านผู้อ่านลองดูสิครับว่า ระบบการฝึกอบรมในองค์การหรือหน่วยงานของท่านทุกวันนี้ มันลึกลงไปถึงเรื่องประสิทธิผลอย่างที่ว่าหรือยัง เพราะแค่บอกว่าได้รับการอบรม หรือผ่านการฝึกอบรม อาจจะได้คะแนนตามเกณฑ์ที่กำหนดแล้ว มันไม่พอหรอกครับ

 

เจ้านายท่านปัจจุบันเคยสอนผมเสมอว่า  ผลจากการฝึกอบรมที่แท้จริงนั้นอยู่ที่ยอขายของบริษัทล่ะครับ นั่นหมายความว่า ไม่ว่าเราจะฝึกอบรมเรื่องอะไรก็ตามแต่ ควรมองให้ลึกต่อไปว่า เขาจะสามารถนำความรู้ ทักษะที่ได้รับไปทำให้เกิดพฤติกรรมการทำงานโดยตรงของเขา หรืองานที่เขาเกี่ยวข้องนั้น เกิดผลดีได้อย่างไร ซึ่งสุดท้ายนั้น

 

ด้วยเหตุนี้ ในระบบของการวัดผลงานของที่ทำงานปัจจุบันของผม จึงให้ทุกคนแชร์ยอดขายขององค์การเป็นเป้าผลงานด้วย แต่ก็มีสัดส่วนมากหรือน้อยต่างกัน ทำไมหรือครับ เพราะเราต้องการให้พนักงานช่วยกันผลักดันการขาย เกื้อกูลการทำงานกัน ไม่บอกว่า การทำยอดขายเป็นเรื่องของฝ่ายขาย ฉันไม่เกี่ยว แบบนี้ไม่ถูกครับ  วันใดที่ยอดขายได้ตามเป้า HR ก็จะโทรไปแสดงความชื่นชมฝ่ายขาย ทำแบบนี้ไม่มากไม่น้อยครับ เราจะเป็นพวกเดียวกัน ต่อให้กำหนดเป้ายอดขายเท่าไรก็ตาม เราก็จะรับ เพราะเราเชื่อว่าการช่วยเหลือกันนั้นมันจะก่อให้เกิดผลดี

 

เดี๋ยวมาว่ากันต่อในตอนจบตอนหน้าครับ




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

อย่าเพิ่งรีบหยุดยา ถ้าไม่แน่ใจว่าหาย...
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ครูโรงเรียนกวดวิชา เจ้าหน้าที่การตลาด กทม จักรยาน ldeal ผู้จัดการ ขาย ต่างประเทศ งานในจังหวัดลำพูน เมิน rprtuptt หลักสี่ วิศวกร หางาน จบ ปวส .การตลาด pc โรบินสัน รังสิต สมัครงาน จ-ศ นครราชสีมา โรงแรม มิราเคิล แกรน ครูเขตดุสิต บริษัทประเมินราคา สถานเสริมความงามประชาชื่น ในห้าง pc หญิง ตามบู้ด กทม สมัครงานบริบัทช้าง ธนาคาร สุราษ ปวช.เพชรบุรี เขตจตุจักร ลาดยาว ประชาชื่น mcพิธีกร ไกเนติค ธุรการพญาไท ธุรการ ม.ราม ครู ธุรการ เจ้าหน้าที่ ปทุมวัน กรุงเทพมหานคร ธุรการ บางกรวย พนักงานธุรการชลบุรี Product Development food and beverage manager วุฒิ ม.6 ถ.ลาดพร้าว รัชดา บร ช่างไฟธุรการลาดพร้าว ธุรการแถวพุทธมนฑลสาย5 ตำแหน่งงาน เจ้าหน้าที่ สมัครงานวุฒิ ปวช.แถวสมุทรสาคร รามคำแหง-ราดพร้าว บุคคล เพชรเกษม researcher หัวหน้าทีมขายประกัน เกมpsp แนฟเท็ค จำกัด ตำแหน่งงานว่างเซ็นทรัลพระราม2 งานธุรการบางกระปิ พนักงานฝ่ายผลิตหญิง dragon group บริษัท ยูนิค บิสซิเนส benq