หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง วิถีแห่งการพัฒนาบุคลากรที่ยั่งยืน
เขียนโดย นายธนากรณ์ ใจสมานมิตร

Rated: vote
by 5 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




วิถีแห่งการพัฒนาบุคลากรที่ยั่งยืน

 

          แก่นแท้ของการพัฒนาบุคลากร มิใช่เพียงแค่ทำให้คนในองค์กรเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการทำงานให้ดีขึ้นเท่านั้น เพราะเบื้องหลังของการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมมนุษย์มีสิ่งที่น่าสนใจอย่างเป็นขั้นเป็นตอนมากมาย ภายใต้บริบทของเวลา และการลงทุน ผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคนมักจะเคยถูกถามจากผู้ที่เป็นเจ้าของเงินอยู่เสมอๆว่า ทำอย่างไรที่จะทำให้ผลการพัฒนาบุคลากรเข้ามามีบทบาทที่ชัดเจนในการเพิ่มผลประกอบการขององค์กร ไม่ว่าจะเป็น กำไร รายได้ ยอดขาย ที่หลายๆองค์กรพยายามที่จะวัดออกมาเป็นผลตอบแทนที่ได้รับจากการลงทุน (Return on Investment : ROI) ซึ่งเป็นมุมมองตามหลักเศรษฐศาสตร์ตะวันตก

            แน่นอนที่สุด “การหว่านพืชก็ต้องหวังผล” ดังนั้นในการลงทุนไปกับการพัฒนาคนสิ่งที่ผู้ลงทุนย่อมจะต้องคาดหวังคือ ผลผลิต(ก็คือคนที่มีคุณภาพ) และไปก่อให้เกิด ผลิตผล(ก็คือผลจากการกระทำที่มีคุณภาพสนองสู่เป้าหมายขององค์กรอย่างยั่งยืน) โดยอาศัยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ถาวรของมนุษย์เป็นตัวชี้วัด สิ่งนี้เป็นผลตอบแทนที่ได้รับจากการลงทุน (Return on Investment : ROI) ซึ่งเป็นมุมมองตามหลักเศรษฐศาสตร์วิถีพุทธ

ความเหมือนที่แตกต่าง

            ถ้าพิจารณาอย่างแยบคายเราจะพบ ความเหมือนที่แตกต่าง ของหลักเศรษฐศาสตร์ในการพัฒนาคนทั้งสองวิถีนี้ กล่าวคือ ๑) สิ่งที่เหมือน ได้แก่ เป้าหมาย (การพัฒนาคน) และ ๒) สิ่งที่แตกต่าง ได้แก่  ผลสุดท้ายของการชี้วัด (ตัวชี้วัด) และรูปแบบวิธีการ ซึ่งพอจะวิพากษ์ได้ดังนี้

 

เศรษฐศาสตร์ตะวันตก

เศรษฐศาสตร์วิถีพุทธ

·       เป้าหมายคือการพัฒนาคนโดยป้อนข้อมูลจากภายนอก เพื่อให้คนเกิดแนวปฏิบัติ โดยอยู่บนรากฐานของความคิดทางวิทยาศาสตร์แบบวัตถุนิยม

·       เป้าหมายคือ การพัฒนาคนโดยเริ่มจากการับรู้สู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตนเอง โดยอยู่บนรากฐานของปรัชญา

·       การชี้วัดผลลัพธ์สุดท้ายจะมุ่งเน้นที่ตัวเลขในภาพรวม (เป็นข้อมูลเชิงปริมาณ)ชี้วัดได้ง่าย

·       การชี้วัดผลลัพธ์สุดท้ายจะมุ่งเน้นที่พฤติกรรมภายในตัวบุคคลที่ปรับเปลี่ยนไปในแนวทางที่เหมาะสมและยั่งยืน (เป็นข้อมูลเชิงคุณภาพ)ชี้วัดได้ค่อนข้างยาก

·       ใช้การจูงใจโดยการสร้างเงื่อนไขขึ้นมาเป็นสิ่งเร้าเพื่อให้เกิดการตอบสนองในการกระทำเพื่อแสวงหาความสุขทางกาย

·       ใช้เหตุผลและปัจจัยตามธรรมชาติที่เป็นสัจสภาวะในการชี้นำให้ชีวิตเกิดความสมดุลย์ สร้างความตระหนักในฐานะที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ เน้นความสุขสงบทางจิตใจ

 

เพราะเหตุนี้จึงเกิดผลเช่นนั้น

การพัฒนาคนด้วยการการจูงใจ เป็นหลักการตามวิถีตะวันตก เป็นเรื่องของวัตถุนิยม ทุนนิยม เป็นเรื่องของการกระตุ้นให้คนเกิดการแข่งขัน ความอยากได้ใคร่มี อย่างไม่มีที่สิ้นสุด  ให้คนเกิดความอยากที่จะได้มา พฤติกรรมที่เกิดขึ้นจะเป็นพฤติกรรมที่แสแสร้งเพื่อให้ได้มาในสิ่งที่อยากได้ เมื่อได้มาแล้วความอยากหมดไป ก็ไม่ปรากฎพฤติกรรมให้เห็นอีก ต้องกระตุ้นให้เกิดความอยากอีก เป็นวัฎจักรอย่างนี้เรื่อยไปจนกว่าจะหลุดพ้นไป

การพัฒนาคนด้วยวิธีการสร้างความตระหนักในฐานะที่ได้เกิดมาเป็นคน เป็นเรื่องของมนุษยนิยม เป็นเรื่องที่ชี้ให้เห็นสิ่งดีงามที่มีอยู่ในส่วนลึกของจิตใจคนทุกคนอยู่แล้ว มุ่งเน้นการดำเนินชีวิตในทางที่จะทำให้ลดความอยากได้ใคร่มี ความต้องการที่ตอบสนองสัญชาตญาณดิบของสิ่งมีชีวิตบนโลก

วิถีการพัฒนาคนของเราทุกวันนี้ได้รับอิทธิพลจากองค์ความรู้ตามวิถีตะวันตกอย่างมาก จนหลงลืมวิถีที่ดีงามแห่งความเป็นไทยที่มุ่งเน้นเรื่องมนุษยนิยมกันไป ความมีน้ำใจช่วยเหลือเอื้ออาทรลดน้อยลงไป การแสดงออกซึ่งความจริงใจแทบจะไม่มีปรากฎให้เห็น ส่วนใหญ่จะต้องอิงด้วยผลประโยชน์ที่แอบแฝง แข่งขันเพื่อให้ได้มาในสิ่งที่ตนเองต้องการด้วยทุกวิถีทางโดยไม่คำนึงถึงวิธีการ เป็นเหตุให้ขาดความสง่างามในความเป็นมนุษย์โดยสิ้นเชิง ไม่มีโอกาสได้ใช้สิ่งที่ดีงามที่อยู่ในตัวเอง จนเกิดความเคยชินและตกเป็นทาสของวัตถุนิยมไปตลอดชีวิต ถึงแม้ทฤษฎีตะวันตกจะสามารถอธิบายพฤติกรรมมนุษย์เป็นเชิงเหตุเชิงผลได้ แต่เราอย่าลืมว่าข้อเท็จจริงที่นำมากล่าวอ้างนั้นมาจากการทดลองกับสัตว์ทดลองที่ไม่ใช่ คน การทดลองด้านวิทยาศาสตร์ก็ดี พฤติกรรมศาสตร์ก็ดี ต่างอธิบายโดยเทียบเคียงมาจากพฤติกรรมของสัตว์ทดลอง ซึ่งความเป็นจริงแล้วไม่ควรที่จะนำมาเปรียบเทียบกัน หรือถึงแม้ว่าจะใช้คนมาทดลองจริง ก็ยังไม่สามารถเชื่อมั่นได้ว่า คนอื่นๆจะเป็นเหมือนกับคนที่นำมาทดลองร้อยเปอร์เซ็นต์ ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนแต่มีความเป็นปัจเจกทั้งสิ้น

 สิ่งๆหนึ่งอาจจะดูมีค่ามีความหมายกับบริบทหนึ่ง แต่อาจหาค่าไม่ได้เลยกับอีกบริบทหนึ่ง องค์ความรู้ของตะวันตกจะมีความเหมาะสมกับคนในวิถีการใช้ชีวิตแบบตะวันตก ภายใต้ขนบธรรมเนียมประเพณี และวัฒนธรรมในแบบตะวันตก ซึ่งถูกยกระดับว่าเป็นกลุ่มที่ได้รับการพัฒนาแล้ว เมื่อเรายกรูปแบบองค์ความรู้และระบบต่างๆจากตะวันตกมาใช้ แต่เราไม่ได้ตระหนักถึงรูปแบบวิถีการใช้ชีวิต ภายใต้ขนบธรรมเนียมประเพณี และวัฒนธรรมไทย แน่นอนที่สุดไม่มีใครสามารถรับประกันได้ว่าองค์ความรู้และระบบต่างๆที่ยกมาจากตะวันตกนั้น จะคงอยู่อย่างยั่งยืนและถาวร จนเป็นนิสัยถาวรของคนไทยตลอดไป

ความลุ่มหลงไปกับระบบวัตถุนิยม ทุนนิยม จะทำให้ความงดงาม(สุนทรียภาพ)ในการใช้ชีวิตของคนลดน้อยลงไป เกิดภาวะอารมณ์ที่หยาบกระด้าง มองคุณค่าของสรรพสิ่งจากเพียงภายนอกอย่างเดียวเท่านั้น โดยไม่สามารถหยั่งรู้ลึกลงไปถึงคุณค่าที่อยู่ภายในของสรรพสิ่งได้เลย แต่ด้วยความหลงจึงทำให้เกิดความคิดยึดติดป็นตัวตนสูง(อัตตา) ท้ายที่สุดก็เกิดความทุกข์กับตนเอง

ผลสรุปที่ได้จากการลงทุน

            ตามหลักการวิเคราะห์จากทฤษฎีทุนมนุษย์ ในวิถีตะวันตก เริ่มต้นจากความเชื่อว่า คนเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าและมีศักยภาพ เป็นเหตุให้ต้องมีการลงทุนเพื่อการพัฒนาศักยภาพให้ดียิ่งๆขึ้นไป เพื่อเป็นปัจจัยให้เกิดผลลัพธ์คือการเรียนรู้ที่สร้างความรู้ความสามารถให้คนปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ/ประสิทธิผล เป็นเหตุให้เกิดผลผลิตที่ดีมีคุณภาพ ทำให้ผลประกอบการขององค์กรเพิ่มสูงขึ้น และผู้ปฏิบัติงานก็จะได้รับค่าตอบแทนสูงตามขึ้นไปด้วย (คุณค่าภายนอก)

            แต่ตามหลักวิถีพุทธนั้นจะตั้งต้นจากความจริงในตัวตนของคน ด้วยข้อเท็จจริงที่ว่าคนทุกคนเกิดมาพร้อมที่จะเรียนรู้ ตั้งแต่เกิดจนตาย และทุกลมหายใจเข้าออกก็คือ ข้อมูล ข้อเท็จจริงที่สามารถนำไปสร้างองค์ความรู้ของตนเองได้ทั้งสิ้น ดังนั้นในวิถีพุทธ คำว่าการลงทุน ไม่ได้หมายความว่า การจ่ายเงินเพื่อแลกสิ่งตอบแทนเท่านั้น แต่การลงทุนในวิถีพุทธจะหมายถึง การลงแรงใจด้วยจิตมุ่งมั่นในการบอกกล่าว แนะนำ แบ่งปัน ข้อมูล ข้อเท็จจริงที่เป็นประโยชน์อย่างเอื้ออาทรกันในการทำงาน ด้วยความมุ่งมั่นที่จะทำให้องค์กรสามารถดำเนิน/ประกอบกิจการไปได้อย่างราบรื่น ไม่ติดขัด ด้วยองค์ความรู้ส่วนใหญ่นั้นจะเกิดจาก ตัวพนักงานที่อยู่ในบริบทนั้นสะสมเป็นระยะเวลาที่ยาวนานจนเกิดความผูกพันกับองค์กร เราเรียกความรู้แบบนี้ว่า Tacit Knowledge(๑) บนสมมติฐานที่ว่าไม่มีใครรู้เรื่องในองค์กรเราได้ดีเท่ากับพวกเราทุกคนที่อยู่ในองค์กรนั้น ซึ่งอาจต้องใช้เงินลงทุนอยู่บ้างในเรื่องของ การบริหารจัดการ แต่ไม่ใช่สิ่งที่ให้ความสำคัญมากนัก สิ่งที่มุ่งเน้นให้ความสำคัญคือ การได้องค์ความรู้จากตัวพนักงานด้วยจิตใจที่มีความมุ่งมั่นและพร้อมที่จะเป็นผู้ให้ (ครูผู้สอน/ผู้ถ่ายทอดด้วยจิตวิญญาณ) ซึ่งสิ่งนี้จะเป็นตัวก่อให้เกิด ภูมิปัญญาองค์กร และเป็นเหตุให้เกิดการเรียนรู้จากรุ่นสู่รุ่น การถ่ายทอดที่อยู่บนวิถีเดียวกัน ทำให้เกิดการทำงานร่วมกันอย่างสอดคล้อง ไม่ขัดแย้ง มีความสุขในการทำงาน ซึ่งเป็นปัจจัยในการเพิ่มประสิทธิภาพ/ประสิทธิผลในการทำงาน ส่งผลให้เกิดผลผลิตที่มีคุณภาพ ทำให้องค์กรมีผลประกอบการที่ดีและเหมาะสม สามารถทำให้พนักงานมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นตลอดช่วงชีวิตการทำงาน เกิดความเจริญงอกงามทางปัญญา พัฒนาจิตใจสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ (คุณค่าภายใน)       

 

 



(๑) ยุทธนา  แซ่เตียว “การจัดการความรู้” สร้างองค์กรอัจฉริยะ อ้างใน ปาริฉัตต์  ศังขะนันทน์ http://www.dss.go.th  เอกสารประกอบการอบรม :

 




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ถ้าท้อเป็นเพียงถ่าน ถ้าผ่านจึงเป็นเพชร
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : พัฒนการ ล่ามภาษาฝรั่งเศส งานแม่บ้านแถวตลาดนานาเจริญ พนักงาน ธนาคาร จ.สตูล ช่างศ โรงงานขนาดใหญ่ esom bbk pc ห้างนครศรีธรรมราช pototype dream โรงแรมเมเิปิล net bay งาน2555สมุย ธุก -ขายกาแฟสด MPM หางาน พระราม3 งานตรวจเช็ค ธ.กรุงเทพ โรงเเรมในภูเก็ต PC,พนักงานขาย wood โทเปะ เพชรเกษม93 งานสป งานด้านบริการ กทม. งานรับเหมาตกแต่งภายใน งานนวดในไทย นานา กรุงเทพ oppo พนักงานทวงหนี้ หางานวุฒิ ม.3ในเขตกทม. พนักขายรถโตโยต้า หาช่างมิลลิ่ง ช่าง เย็บผ้า โรงแรม ฝรั่งเศส French -kppk ซเวนเซ่น พีซีขายสี ม.รามคำแหง2 7-11 ทางด้านพืช ครูภาคใต้ ในครัว ดูแลสุกร event งาน วุฒิ ม.ุ ปวส. เพศชาย ปวส.ทุกสาขา สมุทรปราการ ธุรการถนนพระราม3 พนักงานคิวซี ชลบุรี