หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ลดความอ้วนอย่างมีความสุข (2)
เขียนโดย นุชนันท์ วรรณโกวิท

Rated: vote
by 1 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




                                                           ปฎิบัติการลดความอ้วนแบบไม่เครียด


ต่อจากภาคที่แล้ว เมื่อพิจารณาแบบขำ ๆ ว่า  คำว่า "ลด" ใน "ลดความอ้วน" นั้นพ้องเสียงกับบรรดาคำเหล่านี้ "งด อด หมด จด ทด กด บด ขด รด สด มด ถด ชด ซด ผด หด" และได้กล่าวถึงคำว่า "งด" และ "อด" ไปบ้างแล้ว เอาไว้ถึงเวลาที่เหมาะสมค่อยอ้างถึงคำเหล่านี้ในภายหลังจะดีกว่า ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เฝือหรือฟังดูออกแนวไร้สาระจนเกินไป เรามาดูเรื่องของสาระหลักการและเหตุผลที่จำเป็นต้องรู้และทำความเข้าใจให้ลึกซึ้งก่อนไปฟังเรื่องการควบคุมน้ำหนักอย่างไรให้ไ้ด้ผลกันดีกว่า

การลดความอ้วนหรือการควบคุมน้ำหนักให้ได้ผลมีหลักการง่าย ๆ ไม่ยุ่งยากเพียงนิดเดียว นั่นคือ "เข้าน้อยออกมาก"

"เข้าน้อย" ก็หมายถึงการกินน้อย หรือ กินแต่พอดี ไม่ใช่กินน้อยมากจนขาดสารอาหาร แต่เป็นการเทียบเคียงกับการใช้พลังงานในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ของแต่ละวัน ให้เหมาะกับเพศและวัย เช่น ผู้หญิงอายุ 20-25 ปี น้ำหนักไม่เกิน 70 กิโลกรัม ต้องการพลังงานเพื่อหล่อเลี้ยงร่างกายที่ยังมีชีวิตอยู่ในแต่ละวันที่หายใจเข้าออก โดยไม่ต้องทำกิจกรรมหนักใด ๆ เลย ลองคิดถึงคุณหนูที่มีคนใช้คอยทำให้ทุกอย่าง เธอก็จะเดินไปเดินมา คว้าโทรศัพท์มาออกกำลังปากเล็กน้อย เอนกายดูทีวี ฟังเพลง มีเวลาเหลือเฟือที่จะพักสายตาหลังอ่านหนังสือเล่มโปรด รอกินมื้อเช้า เที่ยง และเย็น ตามเวลามาตรฐาน พร้อมด้วยอาหารว่างและกาแฟยามสาย บ่าย ค่ำ เธอผู้นี้ต้องการพลังงานที่ได้จากการรับประทานอาหารทั้งวันเกินเพียงไม่เกิน 1,500 กิโลแคลอรี่ (kcal) หากเธอทานมากจนได้รับพลังงานเกินกว่านั้นก็เรียกว่า เข้ามากออกน้อย  หากยังมีกิจกรรมเพียงนั่ง ๆ นอน ๆ แต่กินมากออกแรงน้อยเธอก็มีสิทธิอ้วนเป็นคุณหนูกระปุกตั้งฉ่ายได้ในไม่ช้าไม่นาน  แตุ่้ถ้าเธอลุกขึ้นมาออกกำลังมากขึ้น เช่น วิ่งขึ้นลงบันได เต้นแอโรบิคหน้าทีวีออกท่าทางตามแต่จะมีในวีซีดีสอนเต้น นึกถึงเจน ฟอนด้า ขึ้นมาทันที ฮ่า ฮ่า คนเขียนก็ไม่ใช่เอ๊าะ ๆ แล้วนิ พลังงานที่เธอต้องการก็อาจจะมากถึง 2,500 กิโลแคลอรี่ เลยทีเดียว ตามมาตรฐานผู้หญิงวัยทำงานนอกบ้านทั่ว ๆ ไปที่มีน้ำหนักตัวไม่เกิน 70 กิโลกรัม ถ้าเธอทานอาหารทั้งวันแต่ได้พลังงานไม่ถึง 2,000 กิโลแคลอรี่ ก็เรียกได้ว่า "เข้าน้อยออกมาก" ซึ่งถ้าออกกำลังกายเท่านี้หรือมากกว่านี้ก็จะไม่ทำให้เธอเสี่ยงที่จะกลายเป็นคุณหนูกระปุกได้เลย แต่จะหุ่นดีมีกล้ามเนื้อแน่นกระชับขึ้นอีกด้วย

การทานน้อยหรือรับพลังงานเข้าร่างกายน้อยแต่ใช้พลังงานมากกว่าที่ทานเข้าไป ทำให้ร่างกายไม่เหลือพลังงานกักเก็บไว้ในรูปไขมัน ย่อมทำให้เราไม่อ้วน หากทานแป้งและไขมันน้อย เน้นว่าไม่น้อยจนเกินพอดี ก็จะทำให้ร่างกายนำพลังงานส่วนที่อยู่ในรูปไขมันออกมาใช้เรื่อย ๆ แม้ไม่ได้ออกกำลังกายหนัก ๆ ก็ตามที เราใช้หลักการ "เข้าน้อยออกมาก" นี้ให้เป็นประโยชน์ โดยทานอาหารให้ได้พลังงานแต่พอดีพอเหมาะกับกิจกรรมที่ต้องทำในแต่ละวัน ไม่ใช่ว่าทานแค่ 500 กิโลแคลอรี่ แต่ด้วยความอยากผอมมาก เลยไปวิ่งจ๊อกกิ้งสักชั่วโมง แถมว่ายน้ำอีกชั่วโมง ทั้งที่ไม่เคยออกกำลังกายต่อเนื่องหนัก ๆ มาก่อนเลย แบบนี้อาจต้องถูกหามเข้าโรงพยาบาล หรืออาจถึงกับถูกหามขึ้นเมรุได้ ไม่ใช่เพราะร่างกายไม่มีความสามารถในการนำไขมันหรือพลังงานสำรองออกมาใช้ แต่เพราะหัวใจไม่เคยชิน กล้ามเนื้อหัวใจปรับตัวไม่ทัน สูบฉีดโลหิตไม่ทัน หัวใจวายตายซะงั้น เรื่องนี้ทำเล่น ๆ ไม่ได้ ชีวิตมีค่าควรทะนุถนอม เรายังไม่ได้ทำความดีให้คุ้มที่เกิดมาเลย จำไว้แล้วอย่าบุ่มบ่ามหรือฮึกเฮิมเกินเหตุ

มาดูกันว่าการกินน้อยหรือรับพลังงานเข้าร่างกายน้อยแต่ใช้พลังงานมาก ทำอย่างไรจึงจะเป็นเรื่องพอเหมาะพอดีทำแล้วไม่มีโทษภัย

กินน้อยนั้นฟังดูอาจดีสำหรับการควบคุมน้ำหนัก แต่ตามที่บอกในเบื้องต้น กินน้อยในที่นี้ ไม่ควรน้อยกว่าระดับความต้องการพลังงานของร่างกายในแต่ละวัน แต่ให้กินน้อยกว่าพลังงานที่ต้องใช้ไป อันนี้จะทำให้น้ำหนักตัวลดลงทีละน้อยแม้ไม่ได้ออกกำลังกายเลย หากบังเอิญว่าพลังงานที่ได้รับและใช้ไปนั้นเท่ากันเป๊ะ ๆ ซะอย่างนั้น เราก็จะไม่ผอมลงแต่ก็จะไม่อ้วนขึ้น ในกรณีที่ปลื้มกับการออกกำลังกายมาก ก็สามารถทานได้มากหน่อย เพียงแต่ควบคุมไม่ให้ทานมากเกินปริมาณพลังงานที่ได้ใช้ในการทำกิจกรรมตลอดทั้งวัน และที่สำคัญ การกินให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่จำเป็นครบถ้วนไม่มากเกินไม่น้อยเกิน เป็นเรื่องสำคัญมากยิ่งกว่าการมัวกังวลกับปริมาณอาหารที่ต้องกินเข้าไปในแต่ละวัน สิ่งที่ต้องคำนึงก็คือการได้รับโปรตีน วิตะมิน และเกลือแร่ ในปริมาณที่เหมาะสมและเพียงพอในแต่ละวัยเพศ และช่วงอายุ ส่วนไขมันซึ่งมีสะสมอยู่ในร่างกายของบรรดาคนอ้วนทั้งหลายอยู่แล้ว ร่างกายอาจไม่ต้องการมากนัก เว้นแต่กรดไขมันจำเป็น (Essential Fatty Acids) เช่น กรดไลโนเลอิก (Linoleic acid)  กรดไลโนลินิก (Linolenic acid)  และกรดอะแรคคิโดนิก (Arachidonic acid) ร่างกายนำใช้กรดไขมันจำเป็นพวกนี้ไปใช้ในการเผาผลาญพลังงานในระดับเซลล์ และช่วยให้ระบบต่อมไร้ท่อที่สร้างฮอร์โมนจำเป็นต่าง ๆ ทำงานอย่างเป็นปกติ

พูดถึงกรดไขมันจำเป็นต่อเซลร่างกายแล้ว ก็ควรทราบถึงแหล่งอาหารที่มีกรดไขมันจำเป็นต่าง ๆ ด้วย แน่นอนว่าไม่ใช่หมูสามชั้นหรือคอหมูย่างเป็นแน่แท้

กรด
ไลโนเลอิก (Linoleic acid) หรือ โอเมก้า 6 (omega-6 fatty acid) พบมากในน้ำมันที่สกัดเย็นจากเมล็ดพืชต่าง ๆ ช่วยในเรื่องการต่อต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็ง ช่วยให้ผิวพรรณเต่งตึงไม่แห้งกร้าน ไม่แก่ก่อนวัย ช่วยให้ระบบการเผาผลาญพลังงานระดับเซลล์เป็นไปอย่างสมบูรณ์ ช่วยเรื่องการอักเสบและการทำงานของระบบประสาทส่วนกลาง ลดการเกิดเนื้องอกและการระคายเคืองผิว (ผด ผื่นคัน กระ ฝ้า จุดด่างดำ) ร่างกายจำเป็นต้องได้รับกรดไขมันพวกนี้เพราะไม่สามารถสังเคราะห์ขึ้นเองได้ หากได้รับไม่เพียงพอกับความต้องการจะสังเกตุเห็นว่าเส้นผมจะมีความแห้งกระด้างมาก และหลุดร่วงเกินปกติ การฟื้นตัวจากความเจ็บป่วยหรือการเกิดแผลเป็นไปได้ช้า  แหล่งอาหารที่มีกรดไขมันจำเป็นประเภทนี้มากสุดสามอย่างแรกคือ
 
   -   อันดับหนึ่งคือ
น้ำมันสกัดเย็นจากดอกคำฝอย (Safflower oil) มีกรดไลโนเลอิกอยู่มากถึง 78% และมีวิตะมินอีสูง กรดไขมันจำเป็นที่ได้จากดอกคำฝอยมีฤทธิ์ช่วยลดระดับไขมันในร่างกาย ช่วยลดน้ำตาลในเลือดสำหรับผู้มีภาวะเบาหวาน ที่ทานยาควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดอยู่แล้วควรต้องบริโภคด้วยความระมัดระวัง เพราะอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำเกินจนช๊อคได้
  
   -   อันดับสองคือ เมล็ดองุ่น (Grape seed oil)
มีกรดไลโนเลอิกอยู่มากถึง 73% น้ำมันสกัดเย็นจากเมล็ดองุ่นสามารถนำมาปรุงอาหารได้เหมือนกับน้ำมันพืชทั่วไป ใช้ผสมในน้ำสลัดก็ได้ มีฤทธิ์เด่นชัดในด้านการต่อต้านการเกิดอนุมูลอิสระ และมีความโดดเด่นในการบำรุงผิวพรรณ โดยเฉพาะการลดรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้าและรอบดวงตา หากนำมาใช้ทาผิวหรือนวดก็ช่วยทำให้ผิวหนังชุ่มชื้นและลดอาการคันผิวหนังได้ หากทานเป็นยาก็ช่วยลดคลอเรสเตอรอลตัวร้าย หรือ Low-density lipoprotein (LDL Cholesterol) และช่วยเพิ่มระดับคลอเรสเตอรอลตัวดีหรือ High-density lipoprotein (HDL Cholesterol) พระเอกตัวสำัคัญที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ แม้น้ำมันสกัดเย็นจากเมล็ดองุ่นก็มีราคาแพงมิใช่น้อย แต่ก็เป็นที่น่ายินดีว่า การลดความอ้วนและการออกกำลังกายก็สามารถช่วยเพิ่มระดับคลอเรสเตอรอลตัวดีนี้ได้

   -   อันดับที่สามคือเมล็ดดอกป๊อบปี้ (Poppy seed oil) ก็ดอกไม้ที่เค้าให้ช่วยกันอุดหนุนในวันทหารผ่านศึกนั่นแหล่ะ แต่มีมากมายหลายชนิดแม้จะมีกรดไขมันจำเป็นอยู่มากถึง 70 % ก็มีข้อควรระวังในการบริโภคอยู่บ้าง สำหรับนักกีฬาที่ทานเข้าไปปริมาณมาก อาจถูกตรวจพบว่าโด๊ปยาเพราะกรดไขมันจำเป็นที่ได้จากดอกไม้นี้มีองค์ประกอบทางเคมีเหมือนฝิ่น (Opium) การทานน้ำมันสกัดจากเมล็ดดอกป๊อบปี้บางพันธุ์ อาจทำให้รู้สึกเหมือนได้ดูดฝิ่น หากหาทานไม่ได้ก็ใช้น้ำมันสกัดเย็นจากเมล็ดงาดำทดแทนได้
  
   -   เมล็ดพืชชนิดอื่น ๆ ที่มีปริมาณกรดไขมันจำเป็นไลโนเลอิกอยู่มากรอง ๆ ลงมาได้แก่
เมล็ดดอกทานตะวัน เมล็ดงา เมล็ดฝ้าย ถั่วเหลือง ถั่วลิสง ลูกเกดดำ ผักสดและพืชตระกูลถั่วทั้งหลาย


กรดไขมันไลโนลินิก (Linolenic acid) หรือ โอเมก้า 3 (omega-3 fatty acid) พบมากที่สุดถึง 64% ในเมล็ดเชีย (Chia seed อ่าน Chee-a) (มีบทความเป็นภาษาไทยบรรยายไว้ค่อนข้างละเอียดที่ http://home.comcast.net/~turtle1ds/chiaseed.htm อีกทั้งมีรูปเมล็ดและดอกให้ดูีอีกด้วย ถ้าค้นหาจากวิกิพีเดียก็จะมีรูปเมล็ดเชียให้ดู) ปัจจุบันเริ่มมีการปลูกขายกันมากขึ้น นำมาเป็นส่วนผสมในแป้งขนมปัง และนำมาบดเป็นผงทำเครื่องดื่มอีกด้วย กรดไขมันไลโนลินิกยังได้พบมากถึง 62 %ในเมล็ดกีวี (kiwifruit seed) ซึ่งก็พอหาทานได้ไม่ยากและราคาไม่แพงเหมือนแต่ก่อน นอกจากนี้แหล่งสำคัญของกรดไขมันไลโนลินิกก็ยังมีเมล็ดฝ้ายลินิน คาโนล่า วอลนัท ถั่วเหลือง ผักสดใบเขียว พืชตระกูลถั่วและสาหร่ายทะเล มีงานวิจัยสนับสนุนว่า กรดไขมันตัวนี้มีส่วนสำคัญในการช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ

กรดไขมันอะแรคคิโดนิก (Arachidonic acid) จัดอยู่ในกลุ่มไขมันประเภท โอเมก้า 6 ตัวหนึ่ง แม้กรดไขมันตัวนี้จะมีส่วนประกอบบางอย่างเหมือนกรดอะแรคคิดิก (Arachidic acid) ที่พบในนำมันถั่วลิสง แต่กลับไม่พบกรดไขมันตัวนี้ในพืชผักเลย แหล่งอาหารที่พบกรดไขมันตัวนี้คือเนื้อสัตว์เท่านั้น นอกจากต้องทานอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ ร่างกายคนเราสามารถสร้างกรดไขมันชนิดนี้ได้จากกรดไขมันไลโนเลอิก และในเชิงพาณิชย์ก็มีความพยายามสังเคราะห์กรดไขมันจำเป็นตัวนี้จากเห็ดอีกด้วย บทบาทของกรดไขมันจำเป็นตัวนี้มีมากในเรื่องการลดอาการอักเสบที่เกิดขึ้นแก่ร่างกาย การเพิ่มพลังกล้ามเนื้อ เพิ่มภูมิคุ้มกัน และสร้างมวลกล้ามเนื้อ อีกทั้งมีอยู่มากในเยื่อหุ้มสมอง หากการสังเครา์ะห์กรดไขมันตัวนี้เกิดขึ้นไม่เพียงพอก็อาจส่งผลต่อการเกิดโรคอัลไซเมอร์อีกด้วย

ยังไม่ต้องเครียดกันไป เล่าให้ฟังเรื่องสารอาหารที่่สำคัญกันก่อนไม่ต้องจด ไม่ต้องท่องจำ เดี๋ยวอ่านผ่าน ๆ ไปก็ลืมแล้ว ฮ่า ฮ่า ที่สำคัญการลดความอ้วนให้ได้ผลจำเป็นต้องกินอย่างถูกสุขลักษณะ ให้ความสำคัญเรื่องปากท้องเป็นสำคัญ ไม่ใช่ให้กินมากแต่ให้กินแต่พอดีและได้สารอาหารครบถ้วน ตามที่ฝรั่งเค้าว่า "You are what you eat" คุณกินอะไรก็ได้อย่างนั้น หรือ เป็นอย่างนั้นแหล่ะ แต่ถ้าใครติดอกติดใจอาหารท้องถิ่นอย่างส้มตำปูปลาร้าก็ไม่ต้องตัดอกตัดใจหรอก เพราะไม่ได้ทำให้อ้วนขึ้นแต่อย่างใด แต่ขอเป็นปลาร้าสุก ๆ หน่อย กินเสร็จแล้วรีบแปรงฟันซะด้วย และ  อย่าเปิบข้าวเหนียวหนักนักก็จะดี อิ อิ

ขอจบตอนนี้ก่อนที่จะเครียดกันเกินไป และพาลคิดไปว่าเอ๊ะนี่ ฉันจะได้อ่านวิธีการลดความอ้วนจริง ๆ หรือยังเนี่ยะ! ขอแนะนำให้ใจเย็น ๆ ค่อย ๆ ติดตามกันไป จะได้เรียนรู้เรื่องอาหารการกินและแนวทางการลดน้ำหนักที่ถูกต้องในระยะยาวนะจ๊ะ ไปต่อตอนที่สามเลยละกัน ผู้เขียนขอแอบไปพักสายตาสักนิด

ก่อนอื่นขอขอบคุณ Google search engine ที่ทำให้ทุกคำถามได้พบคำตอบ และขอบคุณ wikipedia ที่ช่วยรวมรวบคำอธิบายและสาระน่ารู้มากมายไว้ที่เดียวกัน ทำให้ผู้มีคำถามได้รับคำตอบ แม้ว่าจะไม่มีกำัลังในการร่วมบริจาคก็ขอแสดงความขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วย และขอขอบคุณเป็นอย่างสูงสำหรับผู้เผยแพร่ข้อมูลอันมีประโยชน์ทางอินเตอร์เน็ตท่านอื่น ๆ ที่ได้อ้างอิงถึงในบทความ ^_^




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

เทคนิคการถ่ายภาพแคนดิด (Candid)
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : Gmm grammy งานบัญชี วุฒิปวส.เขตบางแค ฝ่ายผลิต QC ช่างยนหาดใหญ่ แหลมฉบังโรงงานฝ่ายผลิต เขียนแบบ Sketch up พนักงานติดรถ สนามบน เจต้า ขายโน๊ตบุ๊คฟูจิซึ พนักงานการตลาด ฉะเชิงเทรา งานขับรถ หลักสี่ วุฒิ ม.6สีลม งานF&Bสมุทรปราการ ขาายต่างประเทศ Test report ชลบุรี ผลิตสินค้า sport world หางานขายสุรา หางานรถกระบะ วุฒิ ม.6 ตาก xstram วุฒิม6 ธุรการที่มาใหม่ แถวแบริ่ง Call Center ทรู บางคล้า ฉะเชิงเทรา ด้านการประมง สมัครงานวุฒิ ปวช. ฝาง ภาษาจีนล งานวุฒิ ม.6 cmg group ฝ่ายผลิต เวลโกร หางานวุฒิ ม3 เขตบางพลี บางนา ธุรการงานราชการ วุฒิ ปวช รามคำแหง ทุบขึ้นรูป ธนาคาร/กฎหมาย พนักงานการพยาบาล หางานเซเว่นแถวพระราม2 ตลาดใหญ่ ร้านเวดดิ้ง นักวิชาการเกษตร คลัีงสินค้ส คนขับรถนม free งานผับกลางคืน โภชนา พทธมณฑล หางานเซนทรัลบางนา นักกฎหมาย ทนายความ