หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง CPR........ทำที่คอ
เขียนโดย นุชนันท์ วรรณโกวิท

Rated: vote
by 1 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ทำ CPR....ที่คอ ??
 
หลาย ๆ คนที่ได้เคยฝึกหลักการพยาบาล หรือฝึกทักษะการช่วยชีวิตผู้ป่วย คงต้องรู้จักการทำ CPR หรือ   เป็นอย่างดี อาจฉงนกับหัวเรื่องว่า จะทำ CPR ที่คอได้ยังไง
เริ่มที่จุดปฎิบัติงานประจำวัน
1.re-Checking
--- ตรวจเช็คสภาพแวดล้อม ณ จุดปฎิบัติงาน working station ควรมีตำแหน่งการจัดวางอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ถูกตามหลักการยะศาสตร์การทำงาน จอคอมพิวเตอร์ไม่ควรอยู่สูงหรือต่ำกว่าระดับสายตา จนทำให้ต้องก้มหรือเงยหน้าทำงาน เก้าอี็ที่นั่งทำงานต้องมีพนักพิงสูงพอให้พักศรีษะได้ (ส่วนใหญ่ไม่มี มักทำเฉพาะเก้าอี้ผู้บริหาร) เมื่อทำงานไปนานเกินชั่วโมง กล้ามเนื้อคอจะเริ่มเมื่่อยล้าทีละน้อย หากไม่ได้พักเอนศรีษะก็จะทำให้กล้ามเนื้อต้องทำงานหนักมากเกินความสามารถ ส่วนใหญ่บาดเจ็บเรื้อรังจากการฝืนทำงาน แม้ตัวเราเองไม่เห็นจะเป็นการเจ็บปวดอะไร แต่ความจริงกล้ามเนื้อรับภาระงานและอาการเจ็บปวดสะสมทุกวัน จนแสดงอาการให้เห็นเมื่อร่างกายแสดงการปกป้อง (protective mechanism) ไม่ให้กล้ามเนื้อเกิดการบาดเจ็บเพิ่มเติม เช่น การมีกล้ามเนื้อเกร็งเป็นลำ เคลื่อนไหวลำบาก ขยับเขยื้อนได้น้อยกว่าปกติ
หลักการที่แนะนำนี้ ใช้ปฎิบัติกันโดยทั่วไป เพียงแต่ไม่มีการเรียกว่า CPR  (เป็นคำ่ย่อ ที่หมายถึงการช่วยชีวิตผู้ป่วยที่หัวใจหยุดเต้น)  ในปัจจุบัน แม้ว่าเทคนิคการรักษาโรคก้าวไปไกล วิธีการรักษาอาการเจ็บป่วยต่าง ๆ ล้วนก้าวหน้าไปมาก แต่บุคลากรทางการแพทย์ก็ยังประสบปัญหาการรับมือกับภาวะอาการปวดเรื้อรัง ไม่ว่าจะเป็นภาวะปวดหลัง ปวดคอ ปวดเข่า ล้วนแล้วแต่มีรากฐานมาจากการขาดความรู้ ความเข้าใจในการปฎิบัติตัวที่ถูกต้องของผู้ป่วยเอง และยังมีปัจจัยหลายประการที่ทำให้บุคลากรทางการแพทย์ ไม่อาจให้เวลาดูแลผู้ป่วยที่ประสบปัญหาปวดเรื้อรังได้เต็มที่ ดิฉันจึงต้องการแนะนำให้ผู้ที่มาปรึกษาทุกท่านเข้าใจในส่วนนี้ ประหนึ่งการช่วยชีวิตคนในภาวะล่อแหลม
2.re-Positioning
--  ปรับเปลี่ยน จัดอุปกรณ์ให้เข้าที่ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ควรอยู่ในระดับที่พอดีกัน ไม่ทำให้ต้องยืดตัวตรง หรือ ค้อมตัวลงในขณะทำงาน เมื่อนั่งเก้าอี้  เท้าสองข้างควรสัมผัสพื้นพอดีเต็มเท้า ถ้าไม่ถึง ควรปรับระดับให้เก้าอี้เตี้ยลง หากปรับเก้าอี้ไม่ได้ ควรหาอะไรมาวางเสริมเป็นพื้นให้เท้าเหยียบได้ เก้าอี้ที่นั่งแล้วดี เวลานั่งควรเอนพิงได้โดยเท้าไม่ยกจากพื้น ความลาดเอียงควรมีมุมประมาณ  110-120 องศา ถ้าปรับระดับความลาดเทได้ก็จะดี ถ้าต้องนั่งประจำนาน ๆ ในเวลาทำงานควรใช้เก้าอี้ที่มีการรองรับหลังช่วงล่าง ถ้าหาหมอนรองหลังช่วงบั้นเอวที่ออกแบบมาเพื่อหนุนได้พอดี ประกอบด้วยวัสดุที่ไม่ยวบเกินไปก็จะช่วยได้ เก้าอี้ส่วนใหญ่ไม่มีจุดรับน้ำหนักสำหรับหลังส่วนล่าง ทำให้กล้ามเนื้อหลังต้องเกร็งทำงานหนักขึ้น ร่างกายสูญเสียความระวังตัวไปมากกับหลังส่วนล่าง การควบคุมสมดุลย์ของกระดูกสันหลังช่วงคอ บ่าและศรีษะก็จะลดน้อยลง โดยเราไม่รู้สึกถึงความผิดปกติของท่าทางขณะทำงาน คออาจจะแอ่นมากไป หน้ายื่นเข้าใกล้จอคอมพิวเตอร์ ไหล่งุ้ม โดยไม่รู้สึกตัว หากเป็นเช่นนี้ประจำ ย่อมส่งผลทำให้กล้ามเนื้อ คอบ่าและไหล่ ทำงานหนัก เกิดภาวะการอักเสบเรื้อรัง กล้ามเนื้อเสียความยืดหยุ่น และเจ็บปวดตามมา เมื่อมีอาการบ่อย ๆ บางรายจะมึนศรีษะ เพราะกล้ามเนื้อที่เกร็งตัวค้างบีบรัดเส้นโลหิตฝอยโดยรอบและบางครั้งทำให้ เกิดข้อต่อคอยึดติด เป็นผลทำให้เส้นโลหิตที่ไหลเวียนขึ้นสมองถูกเบียดทับได้ บางรายจึงมีอาการคลื่นไส้ บ้านหมุน จนถึงกับ วูบ หมดสติ เกิดอันตรายขึ้น โดยเราไม่คาดคิดว่าจะเป็นผลมาจากอาการปวดคอที่เป็นอยู่ประจำ

 เริ่มที่ตัวคุณเอง
3. Restoration
:- การฟื้นสภาพ ให้เข้าใจว่า เป็นการทำให้ร่างกายคืนสภาพใกล้เคียงสภาวะที่สมบูรณ์มากที่สุด ด้วยการดูแลสุขภาพร่างกายโดยรวม และ การแก้ไขปัญหาเฉพาะจุดไปด้วยพร้อม ๆ กัน

การดูแลสุขภาพร่างกายโดยรวม - มักถูกละเลย เพราะผู้มีปัญหาปวดกล้ามเนื้อและข้อต่อจากการทำงานส่วนใหญ่ อาจเข้าใจไปเองว่า เป็นเรื่องของการทำงานที่ส่งผลต่อความเจ็บป่วย ลืมคำนึงไปว่า ตนเองอาจไม่ได้ดูแลสุขภาพโดยรวมให้ดีเท่าที่ควร เช่น
การทานอาหาร เมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายมีภาวะเสื่อมถอยมากขึ้น การได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน การขาดวิตะมินและเกลือแร่ การพักผ่อนนอนหลับไม่เพียงพอ ภาวะความเครียด ฯลฯ หลาย ๆ ปัจจัยร่วมส่งผล ทำให้ร่างกายซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอไ้ด้ไม่ดีเหมือนคนในวัยเยาว์ การดูแลสภาพจิตใจตนเอง รับภาระความเครียดได้ดี มีเวลาพักผ่อนมากพอ จัดสรรเวลาออกกำลังให้ถูกต้อง อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 วัน วันละ 15-นาที ฟังดูง่าย แต่ส่วนใหญ่มักทำได้ยาก ดูราวกับเป็นทฤษฎีที่เขียนไว้ให้ท่องจำ ทั้ง ๆ ที่คนจำนวนไม่น้อยปฎิบัติแล้วให้ผลดี ทำให้ร่างกายแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย ไม่แก่ไว
การดูแลสุขภาพร่างกายโดยรวมนี้ จะให้กล่าวอย่างครอบคลุม คงทำยากสักหน่อย เพราะแต่ละท่านก็มีวิถีการดำเนินชีวิตแตกต่างกันไป บางท่านอยู่กับครอบครัว บางท่านอยู่คนเดียว แต่ทำงานหนักมาก อย่างไรก็ต้องปรับให้เหมาะสมกับสภาพและสถานการณ์ ไม่ควรละเลยและคิดว่าจะจัดการเฉพาะกับปัญหาเจ็บปวด เฉพาะจุดเท่านั้น เนื่องจาก ร่างกายของเราเป็นหนึ่งเดียว หากสุขภาพโดยรวมไม่ดีแล้ว เจ็บไข้ได้ป่วยเล็กน้อย ก็หายยากกว่าปกติ การจัดการดูแลสุขภาพตนเองให้ดีนั้น จัดเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ถือเป็นศาสตร์อย่างหนึ่งที่เจ้าของร่างกายต้องศึกษารายละเอียด และสังเกตุความปกติของตัวเองเป็นประจำ เมื่ออะไรผิดไปจากปกติ จะได้รักษาได้ทันท่วงที ในส่วนนี้คุณต้องหาความรู้เพิ่มเติมควบคู่ไปด้วย ทั้งเรื่องการทาน การพักผ่อน การออกกำลังที่เหมาะสม การดื่มน้ำ ฯลฯ ไม่มีใครออกแบบใหุ้คุณได้ดีเท่าตัวคุณเอง นอกจากร่างกายจะฟื้นตัวจากภาวะความเจ็บป่วยได้เร็วแล้ว การปฏิบัติที่ดีในส่วนนี้จะให้ผลระยะยาวในการทำให้มีอายุยืนยาว ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บร้ายแรงเบียดเบียนอีกด้วย

การแก้ปัญหาเฉพาะจุด - แก้ปัญหาที่ท่าทางการทำงานเป็นหลัก สังเกตุท่าทางการทำงาน เมื่อปรับ working station แล้ว ควรรักษาท่าทางการเคลื่อนไหวต่าง ๆ ทั้งลำคอไม่แอ่น คางไม่ยื่น ขณะทำงาน ไหล่หลังไม่งุ้มไม่เอียง ทำการเคลื่อนไหวอย่างมีสติทุกครั้ง เมื่อต้องนั่งทำงานนานเกิน 1 ชม. ควรพักอย่างน้อย 5-10 นาที หากไม่ได้ลุกก็ควรเอนหลังพิงศรีษะใ้ห้กล้ามเนื้อคอได้พักการใช้งานบ่อย ๆ โดยเฉพาะในช่วงที่มีอาการปวดท้ายทอย อาจตั้งเวลาให้พักทุก ๆ ครึ่งชั่วโมง พักเพียง 3 นาทีก็พอ อาจไม่ให้ใครสังเกตุเห็นว่าพักบ่อย โดยการทำงานอย่างอื่น สลับกันไป หากคลำพบว่ากล้ามเนื้อแถวต้นคอด้านข้างและใต้ต่อท้ายทอยเกร็งแข็ง สามารถใช้ถุงเจลร้อนห่อผ้าขนหนูวางประคบได้ การทายาร้อน ร่วมกับบีบนวดเบา ๆ สามารถเพิ่มการไหลเวียนของโลหิตรอบ ๆ ศรีษะและท้ายทอย ช่วยลดอาการมึนศรีษะได้  

ที่บ้าน - ออกกำลังให้เป็นกิจวัตร หากไม่มีอาการปวดมาก ให้ออกกำลังโดยการเกร็งกล้ามเนื้อรอบคอ หากว่าีมีอาการปวดมึนมาจากที่ทำงานแล้ว ให้นอนพักผ่อนเสียก่อน การนอนควรให้แนวลำคอราบขนานกับพื้นมากที่สุด ไม่มีจุดหักโค้งงอ ไม่เอียงซ้ายขวา เราเรียกว่าท่าเริ่มต้น หรือ neutral position ก่อนจะทำการออกกำลังควรดูว่ากล้ามเนื้อรอบคอนั้นปวดมากน้อยเพียง ใด มีอาการบวม มีีความร้อนสูงหรือไม่ สีผิวแดงช้ำในบริเวณใดหรือไม่ หากมีอาการเหล่านี้ ควรใช้เจลเย็นประคบสัก 10-15 นาทีขณะนอนพัก หรือทายาซึมเร็วชนิดเย็นที่ใช้ลดอาการกล้ามเนื้ออักเสบเสียก่อน ผ่านไปครึ่งชั่วโมงแล้ว หากอาการปวดทุเลาลงจึงค่อยออกกำลังท่าบังคับในขณะนอน (ประยุกต์ได้)  หากไม่มีอาการปวดมึนหลงเหลือแล้ว สามารถออกกำลังในท่านั่งได้

เมื่อออกกำลังเพื่อเพิ่มความแข็งแรงแล้ว ก็ควรมีการยืดกล้ามเนื้อด้วย ท่าทางที่ใช้สำหรับยืดกล้ามเนื้อคอ สามารถเปิดดูได้จาก internet พิมพ์คำว่า stretching techniques ผ่านกูเกิ้ล หากจะเฉพาะเจาะจงมากขึ้น ให้พิมพ์  stretching + neck pain เลือกดูไซด์ที่มีรูปภาพและคำอธิบาย ที่เราเข้าใจง่าย ปัจจุบันมีแพทย์และสถานพยาบาล หน่วยงานรัฐ จัดทำให้อ่านได้นำมาปฎิบัติตามได้ไม่ยาก  ซึ่งปกติแล้วผู้ป่วยที่มีอาการปวดคอที่ไม่มีภาวะปวดร้าวหรือ มึนศรีษะ สามารถทำการยืดกล้ามเนื้อรอบ ๆ คอได้เต็มช่วง ตามปกติ แต่ในกรณีทีีมีอาการมึนศรีษะ ควรระวังทำแต่เบา ๆ ก่อน เลี่ยงการเอียงซ้ายขวาแบบสุด ๆ เลี่ยงการเอียงซ้ายหรือขวาร่วมกับการก้มศรีษะ เพราะเป็นท่าทางที่ทำให้หลอดเลือดที่ไปเลี้ยงสมองถูกบีบอัดให้แคบ ได้ หากทำท่าใด ๆ ก็ตาม แล้วเกิดอาการเวียนศรีษะ เหมือนพื้นบ้านหมุน คลื่นไส้อยากอาเจียน หูอื้อ ตาลาย อาการใด ๆ อาการหนึ่ง หรือ ทุกอาการร่วมกัน ให้รีบพบแพทย์โดยด่วน ห้ามออกกำลังอะไรใด ๆ เองต่อเด็ดขาด

หลักการ 1-2-3 (C-P-R) นี้ เป็นสิ่งตายตัว ที่ผู้ป่วยควรต้องทำ ทำไปพร้อม ๆ กันทั้งสามส่วน ทำแล้วดีขึ้นทุกราย ส่วนใหญ่ที่ทำแล้วไม่ประสบผล เพราะพลาดที่ 1-2-3 ในบางจุด บ้างก็ทำแล้วเห็นผลช้า ไม่ทันใจ จึงเปลี่ยนแนวทางการรักษาไปเรื่อย ๆ ส่งผลให้เกิดอาการปวดเรื้อรัง รักษาหายช้า จนถึงรักษาไม่หายในที่สุด การรักษาโดยวิธีการแพทย์ทางเลือกอื่น ๆ ที่ได้รับการรับรองโดยแพทยสภา ร่วมกับหลักการที่ให้นี้ ก็สามารถช่วยให้เกิดผลดีในแนวทางเดียวกัน มักไม่มีแนวทางที่ขัดกัน (เรียกว่า แนวทางการรักษาโดยไม่ใช้ยา ธรรมชาติบำบัด ฝรั่งเรียก Naturopathy/ Naturopath/ Natural Medicine)

หากไม่แน่ใจว่าจะปฎิบัติเองได้ ควรไปพบแพทย์ หรือ นักกายภาพที่ประจำอยู่ในโรงพยาบาล เพื่อขอคำแนะนำ โดยเฉพาะเรื่องการออกกำลังที่เหมาะสม นักกายภาพที่ประจำโรงพยาบาลจะช่วยแนะนำ และอธิบายการทำให้อย่างชัดเจน ป้องกันการทำเองที่อาจผิดพลาด หากเห็นว่าควรรักษาด้วยวิธีการอื่นเพิ่มเติม เพื่อช่วยให้หายเร็วขึ้น ก็จะส่งผลดีกว่าดูแลรักษาด้วยตนเอง ซึ่งในทางกายภาพบำบัด ก็มีวิธีการที่แตกต่างในส่วนของการรักษาที่ให้ผลโดยตรงต่อจุดที่เกิดปัญหา เช่น การขยับเขยื้อนข้อต่อ การดัด การดึง การนวด การยืดกล้ามเนื้อ การยึดข้อต่อ ล้วนแต่ไม่ต้องใช้ยา แต่ต้องทำร่วมกับการออกกำลังกายที่เหมาะสม และการดูแลตัวเองของผู้ป่วย (เรียกว่า50-50 ผู้รักษามีความสามารถ และผู้ป่วยมีความตั้งใจดี)






ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

10 เรื่องที่คุณน่าจะทำ หากคุณอยากเป็นคนล้มเหลว....
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : nhk ปั้นน้ำมัน ลำปาง กะกลางคืร ลาดพร้าว 71 สุขุมวิท ลาดพร้าว งาน ฝั่งธนบุรี เวฐิญา สมัครงานวุฒิ ปวช. ม.6 จตุจักร ธุรการ เขตเสนานิคม ซิตี้โลน หางาน โรงแรม หัวหิน ธุรพาร เฉลิมไทยชลบุรี ธุรการ สีลม พระยามนธาตุ Computer แหลมฉบัง ชลบุรี ผลิต วิศวกรการ งานนวด ที่ ต่างประเทศ พนักงานขับรถ จังหวัดสงขลา ช่างเย็บผ้า ในเชียงใหม่ สว่างแดนดิน ขับรถส่งสินค้า padungsak วิศ บัญชี ราชาเทวะ บางพลี to68o85 ปวส บัญชีนครปฐม ช่างแหลมฉบัง ชลบุรี เกษคร ประกันวินาศภัย ลาดพร้าว เพิ่ ช่างเล็บ พนักงานขายจังหวัดเชียงราย ช่างไฟฟ้า หาดใหญ่ งานจั คนขับรถดั๊ม พนักงานบัญชี จังหวัดพิษณุโลก ร้านกาแฟ แถวพุทธบูชา ฝ่ายบุคคล คลังสินค้า QC เขียนแบบเขตบางขุนเทียน บางเสร่ พัทยา ผู้ช่วยกุ๊ก วิทยุ ขับรถโรงเรียน55 ขาย การตลาด หาดใหญ่ งาสปา เวน ดูแลคุณภาพน้ำ พนักงานจัดเรียงสินค้า นครปฐม วุฒิม.6 หางานธนาคาร บิ๊กซีสาขสสุขาภิบาล3