หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ปลูกปาล์มน้ำมัน แบบเกษตรอินทรีย์
เขียนโดย Wonder Man

Rated: vote
by 1 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ปลูกปาล์มน้ำมัน แบบเกษตรอินทรีย์

นิคม สหกรณ์หลังสวน อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร นิคมการเกษตรพืชอาหารและพลังงานทดแทนในเขตนิคมสหกรณ์ แม่แบบบริหารจัดการรูปแบบขบวนการสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีเป้าหมายในการพัฒนาภาคการเกษตรของประเทศให้มีความยั่งยืน มั่นคง ทิศทางการพัฒนาในพื้นที่นิคมการเกษตร มุ่งเน้นการพึ่งพาตนเอง ส่งเสริมวิธีคิด องค์ความรู้และการบริหารจัดการ การรวมกลุ่มในการสร้างรายได้ ลดรายจ่ายตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การผลิตเพื่อจำหน่าย จะเน้นรูปแบบการตลาด นำการผลิตปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน สร้างมูลค่าเพิ่มด้านการแปรรูป เชื่อมโยงสู่ระบบอุตสาหกรรมการเกษตรและพลังงานจากพืชทดแทนเพื่อลดการนำเข้า พลังงานเชื้อเพลิง   
   
นายณรงค์  วชิรปาณี  ผู้อำนวยการนิคมสหกรณ์หลังสวน เปิดเผยว่า การดำเนินงานของนิคมสหกรณ์โครงการแรกเป็นโครงการเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง โครงการที่สองเป็นโครงการของกระทรวงเกษตรฯ โดยเฉพาะโครงการของนิคมการเกษตรที่มีการดำเนินงานให้ตรงกับหลักของสมาชิก สหกรณ์ ที่ผ่านมามีการพัฒนาทั้งสองด้าน จากการที่เกษตรกรไม่มีความรู้เรื่องปาล์มน้ำมัน แต่หลังจากผ่านการอบรมเพิ่มพูนความรู้แล้วก็สามารถนำความรู้มาประยุกต์ใช้ ได้จริง และยังทำให้ความเป็นอยู่ของคนในชุมชนดีขึ้นเป็นลำดับ นับได้ว่านิคมสหกรณ์สามารถบริหารจัดการเกษตรกรได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะใน 3 ธุรกิจที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นการรวบรวมปาล์มเพื่อการปฏิรูป การจัดหาวัสดุที่สามารถตอบสนองความต้องการของเกษตรกร และในเรื่องของธุรกิจสินเชื่อ เป็นการช่วยเหลือสมาชิก เป็นการบูรณาการระหว่างนิคมสมาชิกและกรรมการให้สามารถทำงานร่วมกันได้
   
นางอุบล  คงเหล่ ประธานกลุ่มชุมชนตัวอย่างของเศรษฐกิจพอเพียง ในพื้นที่โครงการนิคมสหกรณ์หลังสวน เกษตรกร หมู่ 2 ต.ทุ่งหลวง อ.ละแม จ.ชุมพร กล่าวว่า การน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาปรับใช้กับภาคการเกษตรนั้น นับว่ามีความสำเร็จเป็นอย่างมากโดยเฉพาะการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ การใช้ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยพืชสด มาใช้ในการบำรุงต้น และใช้ทะลายปาล์มมาคลุมโคนเพิ่มความชุ่มชื้น การเพาะปลูกพืชผักสวนครัว การทำขนม และกิจกรรมอื่น ๆ  ตามโครงการพัฒนาอาชีพและคุณภาพชีวิตเกษตรกรสมาชิกตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง โดยเฉพาะในสวนปาล์มซึ่งเมื่อก่อนปาล์มไม่มีลูกเลย แต่การเข้าร่วมโครงการโดยการใส่ทะลายปาล์ม ใส่ปุ๋ยขี้ไก่ ขี้วัว และใส่น้ำชีวภาพ จะทำให้ประหยัดต้นทุนได้ค่อนข้างมาก
   
สำหรับการตัดทะลายปาล์มเพื่อคลุมดินไว้จะทำให้สภาพดินมีความชุ่มชื้น ทะลายปาล์มยังช่วยล้อมปุ๋ยไม่ให้ออกนอกโคนปาล์มเวลาฝนตกดินก็จะไม่ชะล้างออก ไป ปุ๋ยเคมีเราจะใส่น้อยลง อย่างเช่นปริมาณการใส่ปุ๋ยเคมีเมื่อก่อนจะใส่ 6 กก. แต่ปัจจุบันลดลงเหลือแค่ 1 กก. เท่านั้น เป็นการลดปริมาณค่าใช้จ่ายปุ๋ยลงได้ แปลงทดลองของระบบเศรษฐกิจพอเพียงก็ได้คัดเลือกเอาแปลงที่มีปัญหา เพื่อดูว่าหลังจากที่เราได้มีการเปลี่ยนแปลงการดูแลแล้วจะเป็นอย่างไร
   
ด้านนายสมบูรณ์  พูลสวัสดิ์ เกษตรกรแกนนำ ผู้เข้าร่วมโครงการนิคมการเกษตรพืชอาหารและพืชพลังงานทดแทน กล่าวถึงการได้รับการสนับสนุนจากนิคมสหกรณ์ว่า การดำเนินชีวิตโดยใช้ปุ๋ยคุณภาพ อาทิ ปุ๋ยน้ำ ปุ๋ยหมัก เพื่อลดการใช้สารเคมี รวมถึงบริหารจัดการระบบน้ำเข้าสู่แปลงปลูกโดยการขุดสระน้ำ เพื่อใช้ในสวนปาล์ม ได้ปลูกปาล์มมากว่า 30 ปี แต่เพิ่งจะเห็นผลผลิตที่ชัดเจนเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากได้ตัดสินใจเข้าสู่โครงการเศรษฐกิจพอเพียง แม้การใช้ปุ๋ยเคมีจะได้ผลจริง แต่ก็ได้ผลเพียงระยะสั้น แต่การปลูกพืชแบบเกษตรอินทรีย์ ทำให้พืชผลดีขึ้นในระยะยาว.




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

กินอาหารให้ถูกต้อง ช่วยรักษาโรคภัยได้
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ่ิืเจ้าหน้าที่จป โรงแรมสบาย overseas cad ชลบุรี แถวสีลม Mc don ald พนักงานโตโยต้าล้านนา เชียงใหม่ เพชรเกษม บางแค พนักงานขาย(บรู๊ท) บางพลัก สัตหีบฃ ขับรถผู้บริหาร ฝั่งธน ฤทธิยะวรรณาลัย พนักงานฝ่ายผลิต qc เจ้าหน้าที่คลังสินค้า ลาดพร้าว รายได้ ฉะเชิงะทรา แม็คเน็ต กฎหมาย, บัญชี พนักงานธุรการ+สมุทรปราการ ภูเก็ต งานโรงแรม สมัครงานแม่บ้านทั้งหมด ส่งเิกสาร ธุการ-ประสานงาน g net สมัครงานโรงงานสระบุรีม.3 ธุรการ+สมุทรปราการ เจ้าหน้าที่ โสต ธนาตาร เภสัชกรรม วุฒิ ม.6งานราชการ ปรเทสจีน งานธุการนวนคร บริหารวุฒิ ปวส. ตำแหน่งงานแถวบิ๊กซีลาดพร้าว programer เชียงใหม่ sae บริษัม ไดโซ งานผลิต สมัครงานเชียงรายวุฒิ ม.6 ร‡ร”รˆร‡ยกรƒรคยฟยฟรฉร’ วิศวกร กาญจนบุรี จุลชีววิทย uwowuyue บริการต่างประเทศ ผู้จัดการเขตร้าน ขับรถ ในเขตรามคำแหง 1 มห่ชัย นิตย าสาร สมัครงานวุฒิ ม.6 ในเชียงราย