หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง สาวกลัวอ้วน ระวังโรคร้ายถามหา
เขียนโดย นิตยา ปริญญาปริวัฒน์

Rated: vote
by 7 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




สาวกลัวอ้วนระวังโรคร้ายถามหา

ปัจจุบันผู้หญิงส่วนใหญ่จะกลัวอ้วน สาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้หญิงทั้งหลายโดยเฉพาะวัยรุ่นกลัวความอ้วนเพราะวัฒนธรรมความผอม โดยจะเห็นได้จากสื่อต่างๆ ผู้หญิงทั้งหลายจึงถูกครอบงำด้วยอุดมการณ์แห่งความผอม นอกจากหน้าตาที่ต้องขาวใส แล้ว สวยต้องผอม อีกด้วย เมื่อผอมผู้หญิงก็จะได้รับคำชมเชย ทำให้เกิดความมั่นใจในตนเอง ในขณะที่คนอ้วนต้องถูกมองด้วยสายตาแปลกๆ และไม่เป็นที่ต้องตาต้องใจของชายหนุ่มทั่วไป อันจะเห็นตัวอย่างได้จากละครโทรทัศน์เรื่องรักต้องอ้วน ที่นางเอกที่แสนดีน้ำหนักร้อยกว่า’โลอันเป็นที่รักของพระเอกถึงขนาดจะแต่งงานด้วย แต่ตอนนั้นพระเอกยังไม่เห็นว่าเธอหุ่นขนาดไหน เมื่อพบว่าผู้หญิงที่ตนจะแต่งงานด้วยมีหุ่นขนาดน้องช้าง ความรักที่เคยให้มาก่อนรู้ว่านางเอกอ้วนก็สิ้นสลายเพราะความอ้วน ไม่น่าแปลกเลยที่ทำไมสาวๆสมัยนี้เข้ารับบริการเกี่ยวกับการลดความอ้วน ไม่ว่าจะเป็นคลินิก สถานเสริมความงาม ฯลฯ กันเป็นว่าเล่น

ผู้เขียนซึ่งมีค่า ดัชนีมวลกาย(BMI)1 20 กว่าๆ ซึ่งจัดเป็นประเภทเรียกว่าหุ่นดี พบนักศึกษาที่เมื่อเทียบกับผู้เขียนแล้วเธอขนาดเพียง 3 ใน 5 ของผู้เขียน ค่า BMI น่าจะอยู่ในกลุ่มที่เรียกว่าผอม กำลังโทรศัพท์บอกเพื่อนว่ากำลังมาพบแพทย์เพื่อลดความอ้วน จนทำให้ผู้เขียนนึกถึงนักร้องนำวง Carpenters ที่ลดน้ำหนักจนเสียชีวิต แม้ว่าเธอจะดูผอมมากแล้วก็ตาม ผู้เขียนนึกถึงโรคเกี่ยวกับความผิดปกติ 2 อย่างได้ คือ Anorexia Nervosa และBulimia

Anorexia Nervosa จะเป็นลดความอ้วนโดยที่จำกัดการกิน จนกระทั่งไม่กินอะไรเลย คนพวกนี้จะกลัวน้ำหนักขึ้นมาก และเมื่อมองตัวเองทุกครั้งก็จะบอกตัวเองว่าตนเองยังอ้วนอยู่ ต้องพยายามกินให้น้อยลงไปอีก สาเหตุเกิดจากหลายประการ ได้แก่ สังคม วัฒนธรรม ร่างกาย จิตใจ รวมทั้งครอบครัว ซึ่งแต่ละคนก็จะมีหลายสาเหตุประกอบกัน อันตรายของโรคนี้คือเมื่อร่างกายได้รับปริมาณอาหารน้อยๆเป็นเวลานาน กระเพาะก็จะเริ่มตีบและเล็กลง น้ำย่อยก็จะผลิตน้อยลง พร้อมกับอาการขาดสารอาหารที่ตามมาอย่างกระชั้นชิด นอกจากนี้อาจทำให้เกิดหัวใจเต้นผิดปกติ ขาดประจำเดือน ซีด ปากเปื่อย วิงเวียน ผิวแห้ง ผอมแตกปลาย เล็บเปราะ นอนไม่หลับ ไตวาย ตับวาย ความดันเลือดต่ำ เป็นตะคริว ซึ่งอาการน่ากลัวทั้งหลายเหล่านี้เกิดจากการขาดสารอาหาร

Bulimia คนที่เป็นโรคนี้จะกินมาก โดยไม่สามารถควบคุมการกินได้เลย แล้วก็พยายามกำจัดอาหารเหล่านั้นออกเพราะกลัวอ้วนด้วยการล้วงคอให้อาเจียน กินยาถ่าย ใช้ยาขับปัสสาวะ หรือออกกำลังกายมากๆ โดยส่วนใหญ่มักใช้หลายวิธีร่วมกัน แต่วิธียอดฮิตคือการล้วงคอให้อาเจียนทุกครั้งหลังรับประทานอาหาร เมื่อทำเป็นระยะเวลานานกระเพาะก็จะเริ่มปฏิเสธอาหาร ทุกครั้งที่มีอาหารตกถึงกระเพาะ ร่างกายก็จะกระตุ้นให้มีการอาเจียนแบบอัตโนมัติโดยที่ไม่ต้องล้วงคออีกเลย สุดท้ายก็จบต้องที่ขาดสารอาหารจนเสียชีวิตเช่นกัน สาเหตุของโรคส่วนใหญ่เกิดจากความผิดปกติทางจิตและอารมณ์ (เจ้าหญิงไดอาน่าก็ทรงเป็นโรคนี้นะจะบอกให้ เนื่องจากทรงเครียดกับการต้องรับหน้าที่เป็นเจ้าหญิงและสงสัยว่าจะเรื่องชู้รักของพระสวามีด้วยมั้ง)

ในต่างประเทศพบคนเป็นโรคเหล่านี้มาก แต่ในเมืองไทยยังไม่พบรายงานเพราะโรคเหล่านี้ต้องได้รับการวินิจฉัยและรักษาโดยจิตแพทย์เนื่องจากจัดเป็นโรคที่มีความผิดปกติทางจิต ซึ่งจิตแพทย์ไม่ถูกกับคนไทยเพราะกลัวเขาจะหาว่าบ้าและอีกอย่างคนเป็นโรคพวกนี้สังเกตยากเพราะจะปกปิด ดังนั้นพ่อแม่ต้องช่วยกันดูแลลูกเมื่อเห็นว่าลูกผอมมากผิดปกติ และคุณสาวๆก็อย่ากลัวอ้วนมากนักเดี๋ยวเป็นโรคแล้วจะหาว่าไม่เตือนนะ

1ดัชนีมวลร่างกาย (BODY MASS INDEX)หรือเรียกสั้น ๆ ว่า BMI ค่านี้ได้มาจาก น้ำหนักตัว หน่วยเป็นกิโลกรัม (KG) หารด้วย ความสูง หน่วยเป็นเมตรยกกำลังสอง (M) 2 ค่าที่เรียกว่า หุ่นดี คือประมาณ 18.5 – 24.9 เรียกว่าน้ำหนักเกินค่าอยู่ระหว่าง 25 – 29.9 เรียกว่าอ้วนเมื่อมีค่ามากกว่า 30 และเรียกว่าอ้วนมากเมื่อมากกว่า 40 อย่างไรก็ตามการใช้ BMI ก็มีข้อจำกัด เนื่องจากไม่ได้วัดปริมาณไขมันที่ร่างกายโดยตรง แต่ก็เป็นวิธีมาตรฐานที่ใช้กันอยู่ทั่วไป




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

วิธีทำให้ผลงานของคุณเข้าตาเจ้านาย
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : DN ถนนรามลาดพร้าว บริษัทประกันภัย เขตรามคำแหง 60 pcในกรุงเทพ นิติกร เจ้าหน้าที่กฎหมาย เชียงหใม่ งานไม่จำกัดวุ สเวนเซ่น ต่างประเทศ กุ๊ก บัญชี ธุระการ โคราช กราฟฟิค งานเขตบางนาสำโรง ฝ่ายผลิต โรจนะ2 ob8, งานคล้งสินค้า ช่างภาพนิตยสาร s&p บรรรณาธิการ นิคมสมุทรปราการ ผับแถวสีลม พนักงานขายony call centre กะกลางคืน กรุงทพ บริษัท e-merchant ช่างไฟฟ้าไม่มีวุฒิ งานที่เปิดรับวันนี้ ธุรการ ปี 2553 ลาดพร้ว เกาะพะ ขับรถสารเคมี บ Loled ขับรถผู้บริหาร/รถลีมูซีน พนักงานเสริฟกทม ธูรการพหลโน ฝ่ายผลิต สมุทร งานบัญชี หลักสี่ ฝ่ายผลิต จ.ลำปาง ที่ปรึกษาฝึกหัด ประสานฝ่ายขาย เจ้าหน้าที่วิชาการกลุ่มศิลปะ ปวช. แจ้งวัฒนะ เทlโกโลตัส ลำปาง กุ๊ก แม่ครัวกทมฝั่งธน โรงแรม พัทยา ชลบุรี+งานบริการ ฝึกงาน ชลบุรี ช่างกล ศิรินำมา สมัครงานวุฒิม.6 นนทบุรี เจ้าหน้าที่ธุรการ+นครราชสีมา โรงพยาบาลเปาโลโชคชัยสี่ ผู้จัดการงานพ่นสี งานโรงแรมแถวราม2