หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง สงครามและธุรกิจ ไม่มีการเสมอ
เขียนโดย ProPower

Rated: vote
by 1 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




สงครามและธุรกิจ  ไม่มีการเสมอ

 

 

                        กำลังรบจริงต้องมีทั้งเปิดเผย  ปิดลับ  และลับ    ล่อ ๆ

                        “ไม่มีใครวางแผนที่จะล้มเหลว  มีแต่ล้มเหลวที่จะวางแผน”  ในช่วงเวลาปลายปีเช่น  ผมเห็นว่ามักเป็นช่วงเวลาของการวางแผน  อันเป็นผลลัพธ์ของการสรุปผลการทำงานปีนี้  และการประเมินสถานการณ์ปีหน้า

                        การวางแผนของธุรกิจในบางลักษณะก็ไม่ต่างจากการงฝึกในสนาม  และการวางแผนเข้าตีของกองกำลังรับจริง  ต้องมีทั้งเปิดเผย  ปิดลับ  และลับ ๆ ล่อ ๆ

                        รู้เขารู้เรา  ร้อยศึกบ่พ่าย  คติพจน์ยอดฮิตของซุนหวู่เมื่อหลายร้อยปีก่อนนั้น  เป็นการกลั่นประสบการณ์จากสนามรบและนำมาใช้ในวงการธุรกิจอย่างได้ผล  ทั้งนี้โดยมีเงื่อนไขแห่งการรู้เราเป็นปมเงื่อนสำคัญที่จะไปรู้เขา  และลึกซึ้งในสภาพแวดล้อมทางธุรกิจต่าง ๆ

                        นอกเหนือจากการฝึกฝนและวางแผนแล้ว  นักรบเชี่ยวสมรภูมิ  และนักธุรกิจจะมีสิ่งที่คล้ายกัน  คือ  สัญชาตญาณอันเร้นลับที่สัมผัสอันตรายได้รวดเร็ว  และกระสากลิ่นแห่งความเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม  ที่จะเป็นคุณเป็นโทษต่อการรบ และการทำธุรกิจของตนเอง

                        ในบรรดานักธุรกิจนักลงทุนทั้งหลายนั้น  นักพัฒนาที่ดินเป็นนักธุรกิจที่ใช้สัญชาตญาณในการทำธุรกิจมากที่สุด  และประสบความสำเร็จจากสัญชาตญาณดังกล่าวมากที่สุดอีกเช่นกัน  ที่ล้มเหลวไม่ต้องพูดถึง  แต่ในปีหน้าสภาพแวดล้อมที่จะเอื้อให้ทำธุรกิจแบบอาศัยสัญชาตญาณพิเศษ  เป็นหลักนั้นเปลี่ยนไป  และเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เป็นพิษร้ายต่อนักลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รายเล็กโดยเฉพาะ

                        ลองดูภาพรวมจากการรวบรวมสถิติของบริษัทบริการข้อมูล  และวิจัยตลาดทางด้านอสังหาริมทรัพย์  โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านที่อยู่อาศัย  ปรากฏว่ามีข้อมูลที่น่าสนใจ      ประการที่หนึ่ง  คือ  บริษัทประมาณ  27   28  บริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ  ที่เป็นบริษัทขนาดใหญ่  และได้เปรียบด้านต้นทุนเงิน  มีสัดส่วนของการเสนอสินค้าเข้าตลาดมากขึ้นเรื่อย ๆ

                        ล่าสุดประเมินว่า  บริษัทอสังหาริมทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ฯ  จำนวนไม่ถึง  30  บริษัทนั้นมีสินค้าในตลาดประมาณ  50%  ของตลาดทั้งระบบ  ส่วนอีกประมาณ  300  บริษัท  แบ่ง  50%  ที่เหลือกันไป

                        ประการที่สอง  บริษัทอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่เริ่มเบียดขับบริษัทขนาดเล็กมากขึ้น  ด้วยกลยุทธ์การขยายตัวสู่ทุกทำเลทอง  ทำให้ข้อเด่นของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ทำกินแบบถิ่นใคร  ย่านใครสูญสลายไปแทบจะโดยพื้นฐาน  จากแต่เดิมที่รายเล็กพอ  อาศัยธรรมชาติของธุรกิจนี้ที่เป็นการขยายสินค้าติดพื้นที่

                        หรือเข้าลักษณะของการแบ่งตลาดตามสภาพภูมิประเทศ  และทำเลมาเป็นประโยชน์ต่อการแข่งขันได้ก็แทบจะหมดแต้มต่อตรงนี้  เพราะรายใหญ่มีสินค้าเสนอขายแทบทุกทำเล

                        ประการที่สาม   ต้นทุนด้านการกระจายข่าวสารด้วยการโฆษณาผ่านสื่อมวลชนของสินค้าติดพื้นที่นี้สูงมากขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะที่ผู้ซื้อเลือกทำเลแบบเจาะจงมาก  กล่าวคือ  ซื้อสินค้าด้วยสภาพของการลิดพื้นที่มากขึ้น  อันเป็นลักษณะสวนทางกัน  ต้นทุนนี้จะผลักดันให้กลุ่มผู้ทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ต้องหาทางออกในการใช้สื่อที่เหมาะสม  อาทิ  ไดเร็กต์เมล์  หรือสื่อเฉพาะต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นตามมา

                        โฆษณาของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ติดอันดับหนึ่งครองแชมป์มาหลายปีด้วยงบประมาณราว ๆ  3,500  ล้านบาทต่อปี  หากมีการโยกย้ายไปสนับสนุนสื่อประเภทไหน , ตัวไหนขึ้นมา  ก็เกิดและโตกันอย่างทันตามเห็นนะครับ  ตรงนี้ผมแว่ว ๆ มา  ธุรกิจสื่อมวลชนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  และนอกตลาดต่างวางแผนที่จะออกสื่อมารองรับความเปลี่ยนแปลงนี้กันอย่างขะมักเขม้น

                        ประการที่สี่   กติกาแห่งเกมการเงินของรัฐบาล หรือธนาคารชาติ  ประเภทจำกัดสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์  นัยว่าเพื่อป้องกันการเก็งกำไรในอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับการประทับตราว่า  เป็นสูบลมตัวหนึ่งในการเร่งอาการพองโตของเศรษฐกิจแบบลูกโป่ง  ซึ่ง ณ  เวลานี้มาตรการดังกล่าวเป็นการผูกมือมัดเท้า  และแถมก้อนหินขนาดใหญ่แก่นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รายย่อยที่จะจมน้ำตายแหล่มิตายแหล่

                        ใคร ๆ ก็รู้ดีว่า  รายใหญ่หาเงินต้นทุนดอกเบี้ยต่ำจากต่างประเทศได้สบาย  และมีวิธีการมากมายในเรื่องเหล่านี้  ในขณะที่ผลบังคับทางกฎหมายจะบีบดันได้แต่รายเล็กเท่านั้น

                        จะอย่างไรก็ตาม  เนื่องจากสภาพของสังคมเมืองในประเทศไทยยังไม่ถึงภาวะอิ่มตัว  ผมเห็นว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ทั้งระบบยังอยู่ในระยะเจริญเติมโต  ไม่ว่าจะพิจารณาขอบเขตพื้นที่ของกรุงเทพฯ  และปริมณฑล  หรือหัวเมืองต่างจังหวัด  ในขณะเดียวกัน  การแข่งขันก็สูงขึ้นเรื่อย ๆ  รายใหญ่หน้าใหม่แต่ทุนหนาเพิ่มเข้ามาสร้างสีสันแก่วงการตลอดเวลา

                        แม้ในช่วงผลกระทบจากสงครามอ่าวเปอร์เชียและเหตุการณ์ รสช.  ช่วยให้เกิดสภาพแพ้คัดออกไปบ้าง

                        เดี๋ยวนี้ในต่างจังหวัดหลายต่อหลายจังหวัด  นักธุรกิจท้องถิ่นที่มีที่ดินในมือมาก  เริ่มศึกษา และวางแผนการพัฒนาที่ดินครบวงจรอย่างน้อย ๆ ก็วางแผนสร้างชุมชนระดับอำเภอที่จะยกความทันสมัยจากรุงเทพฯ  มาไว้ที่นี่กันเลย  ทำกับแบบฟาสต์ฟู้ดอสังหาริมทรัพย์ และไฮเทคอีกด้วย  เป็นการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ต้นทุนที่ดินเกือบเท่ากับศูนย์ในแง่มุมทางบัญชี  เว้นแต่การพัวพันกับค่าเสียโอกาสที่จะช่วยให้รอบคอบในการวางแผนมากขึ้น

                        ประการที่ห้า   บริษัทจากต่างประเทศจะเข้ามาในกิจการอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น  ซึ่งเห็น ๆ กันแล้วในด้านการทำตลาด  และบริการอื่น ๆ แต่จะมากกว่านี้อีก  โดยจะเข้ามาพร้อมกับเทคโนโลยีการจัดการข้อมูล  ซึ่งจะสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันอย่างยิ่ง

                        ในเมื่อแนวโน้มของตลาดอสังหาริมทรัพย์นั้นจะเป็นการขายแบบเดินหน้าหาลูกค้า  ไม่ใช่การดึงลูกค้าเข้าหาสินค้า

                        ความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าว  เป็นตัวอย่างในการพิจารณาสภาพแวดล้อมเปลี่ยนทุกเดือนทุกปี  ความสำเร็จในอดีตอาจจะกลายเป็นอุปสรรคในปัจจุบันได้ถ้ายึดติดมากเกินไป  บทเรียนทำนองนี้น่าจะมีมากจนไม่ต้องอุทิศธุรกิจของตนสร้าง  “กรณีศึกษา”  ให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้

                        โลกเปลี่ยนไป  แต่หลักการหลาย ๆ อย่างยังใช้ได้เพราะเป็นเครื่องมือในการรับรู้ และปรับการดำเนินงานให้สอดคล้องกับสภาพที่แปรเปลี่ยนอย่างเป็นฝ่ายกระทำ

                        สงครามและธุรกิจไม่มีการเสมอ  กำไรน้อยไปหน่อยก็ยังถือว่าขาดทุน  ไม่คุ้ม  เสียโอกาส  ไม่วางแผนรุกไปข้างหน้าให้ดียิ่ง  จะเสียโอกาสไปกันใหญ่  ในเมื่อลูกข่างแห่งการลงทุนเริ่มหมดแล้ว  ต้องพยายามหมุนให้ต่อเนื่อง  เพราะธรรมชาติของลูกข่างถ้าหยุดหมุนเมื่อไหร่ก็ล้มเมื่อนั้น  ทั้งเวลาหมุนต้องให้สอดคล้องกับสภาวะแวดล้อมด้วย

                        การมองอย่างนี้เป็นหลักธรรมชาติธรรมดาที่ต้องเรียนรู้กฎเกณฑ์ของสิ่งต่าง ๆ  และทำตัวให้สอดคล้อง  ไม่ว่าจะเป็นการอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน  หรือดัดแปลงให้เข้ากับและเป็นไปตามกฎเกณฑ์นั้น ๆ

                        ธุรกิจ , สงคราม  แม้จะเป็นการแข่งขัน , การรบที่ไม่มีการเสมอ  แต่ก็ต้องสอดคล้องกับกฎเกณฑ์ของธรรมชาติ และธรรมะ  ซึ่งจะช่วยให้ไม่เสียขวัญเวลาแพ้  และเจ็บลึกเวลาชนะ

                        สภาพแวดล้อมเปลี่ยน  การดำเนินงานก็ต้องเปลี่ยน  จุดนี้พอจะเป็นหลักของโลกวิทู   การรู้แจ้งเท่าทันโลกอีกประการหนึ่ง

 




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

วงจรไฟฟ้าแสงสว่าง
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : พนักงานราชการ วุฒิ ม.6 vny co co ธุรการเขตประเวศ safety ชลบุรี 汉语 โรงงาน cannon นวนครโคราช ผูจัดการโงงาน วุฒิม.6จสมุทรสาคร callcenter ธนาคาร การบิล ธุรการ หัวหิน พนักงานบริษัท ราษบูรณะ sell สมุทรสาคร ผู้จัดการฝ่ายขาย นนทบุรี บริษัทไทยซูริคประเทศไทยจำกัด ผู้จัดการ ฝ่ายบุคคล ช่างไฟฟ้า สงขลา2555 หัวหน้างานรับส่ง Central wold พยาบาล สาธารณสุข ธุรการ ราชวัตร โลตัส พนัสนิคม สุุขุมวิท 53 เบรนเนส ฝ่ายผลิตมิชลิน แหลมฉบัง เเกรมมี่ บัญชีัญชี พนักงานขับรถโฟรลิฟ พระ นิยามการจัดการ ขับรถโรงแรมสบาย วุฒิ ม.6จังหวัดลำพูน ภาษาเดาหลี ช่างcnc ชลบุรี บ.mrp ช่างเจียรนัย งาน กลางทะเล สงขลา Ootoya ผู้จัดการฝ่ายบัญชี/การเงิน Teller,CSO,Sales พนักงานเย็ด รัฐวิสหกิจ ทั้งหมดสส พื้นไม้ ผู้บริหารหน่วย ไทยประกันชีวิต โภชนาการ บำบัด bellboy ภูเก็ต บริษัท NCRถนนบ้านกล้วย ถ่ายภาพ ในเชียงใหม่ งานเสริฟ ย่านประตูน้ำ