หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง การดูสมบัติกายภาพของดินขั้นแรก ตอนที่ 1
เขียนโดย อุกฤษฎ์ ศิริปโชติ

Rated: vote
by 5 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




บอกกล่าว...ในฐานะที่ตนเองจบปริญญาโทด้านปฐพี (ดิน) ก็ขอเริ่มต้นด้วยการเสนอบทความเกี่ยวกับสมบัติทางกายภาพของดินโดยรวมที่มีในการทำวิทยานิพนธ์ก่อน แล้วค่อย ๆ เข้าไปหาเนื้อหาต่าง ๆ ที่ตนทราบทีละส่วนตามลำดับ และท่านสามารถติดต่อทาง ICQ ได้ที่ 177521547...การดูสมบัติทางกายภาพดิน ในขั้นแรกนั้น ก่อนอื่นจะต้องพอทราบว่า สมบัติทางกายภาพของดินนั้นมีอะไรบ้าง ถ้าท่านไม่ทราบจะขอบอกให้ คือ 1.ความหนาแน่นรวมของดิน (Bulk density, BD)  เป็นค่าบอกสภาพการอัดตัวของดินมีพื้นที่นั้น ๆ ว่ามีอัดตัวมากน้อยเพียงใด สภาพการอัดตัวนี้จะเป็นตัวบอกถึงการหยั่งรากของพืช และการถ่ายเทอากาศ ถ้าเกิดค่านี้มีค่าสูง จะทำให้ดินในพื้นที่ไม่สามารถให้รากชอนไชลงไปได้ รวมถึงการถ่ายเทอากาศภายในดินด้วย ส่วนถ้าค่าต่ำจะมีผลตรงข้ามกัน ค่าสูงดูได้จากค่าที่มีค่ามาก 1.6 Mg m-3 (ในที่นี้ใช้หน่วยซึ่งอ่านว่า เมกกะกรัมต่อคิวบิกเมตร) บางที่อาจสูงมากกว่านี้ก็ได้ แล้วแต่ลักษณะของเนือ้ดิน ซึ่งจะได้บอกต่อไป) ถ้าดินอยู่บนดอย หรือที่สูง จะทำให้ค่านี้มีค่าต่ำ ซึ่งเกิดจากอินทรียวัตถุในดิน (Organic matter,OM) ทับถมกันอยู่บนผิวหน้าดิน ถ้ามี OM มาก ค่า BD จะยิ่งต่ำลงไปอีก ซึ่งท่านสามารถจะดูได้จากบทคัดย่อของตนเอง จาก www.go.to/gradcmu แล้วเลือกที่วิทยานิพนธ์ ของปี 42 จะมีชื่อตนเองอยู่ (เรื่องพลวัตของสมบัติทางกายภาพของดิน และอุทกวิทยาของดิน ภายใต้สภาพการใช้ประโยชน์ที่ดินแบบต่าง ๆ ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่) โฮมเพจนี้ตนเองก็เขียนให้ด้วย...
แล้วในครั้งต่อไปจะบอกตัวที่ 2 นะครับ โปรดติดตามอ่านกันได้ ขอบคุณครับ



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

อะไรกันแน่ที่ทำให้คุณอ้วน
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ม.6 สงขลา งานเซ็ลทรัล รามคำแหง 42 ธนาคารจังหวัดเลย saleแกรมมี่ พัทยาผัก งานมีที่พักให้กรุงเทพ ธุรการวุฒิ ม6 กทม. งานที่โรงพยาบาลปกเกล้า ครูพี่เลี้ยงเด็ก mc กรุงเทพ มินิบิ๊กซี นว สุวรรณไพศาล เจ้าหน้าที่การตลาด-การบัญชี กาแฟ ห้วยขวาง ผู้นักวิจัย หางานบริษัท วุฒิ ม.3 วุฒิป.6 กทม 0898905003 2871 ผู้แทนขายยา งานเลย ธุรการ ก.ม.8 ตำแหน่ง Operator ประจำ Bank กdj ชันโค โกเช ช่างจักรกลหนัก 45 ปี งาน pcจังหวัดเลย การตลาดผับ งานสวนโรงแรมสมุย งาน นวนคร draftman สมุทรปราการ ธุรการชาย งานราชการวุฒิ ปวส. ลพบุรี ค้า 1900 ชลบุรี scb staff event freelance ยูนิค ปริ้นติ้ง ช่างเคเบิ้ล พัทยา ธุรการบางแสน APtransport โลจิติส บริษัทญี่ปุ่นที่ญี่ปุ่น ธุรการ ธนาคาร ปริญญาตรี ทุกสาขา ธนบุรี ขายบัตรเครดิตธนาคารกสิกรไทย เศรษฐ