หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ไฮโดรเธอราพี (Hydrotherapy) ศาสตร์การบำบัดและผ่อนคลายผิวด้วยน้ำ
เขียนโดย ธันย์ชนก ภู่สิงห์

Rated: vote
by 27 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ไฮโดร(Hydro) หรือ ไฮดรา (Hydra) มาจากภาษากรีกโบรานซึ่งแปลว่าน้ำ เมื่อรวมกับคำว่าเธอราพี (Therapy) ซึ่งหมายถึงการบำบัด ศาสตร์นี้จึงหมายถึงวิธีการแห่งความสดชื่นที่จะดูแลสุขภาพทุกส่วนของร่างกาย โดยใช้กระแสน้ำเป็นตัวหลักนั่นเอง อุณหภูมิของน้ำในแต่ละระดับย่อมให้ผลการบำบัดการล้างพิษ หรือการผ่อนคลายที่ต่างกันออกไปคือ 
 
น้ำเย็น     อุณหภูมิระหว่าง 10-20 องศาเซลเซียส (50-85องสาฟาเรนไฮต์) ใช้อาบเพื่อปรับสภาพผิว กระตุ้นการเผาผลาญระบบในร่างกายและพัฒนาระบบภูมิค้มกัน ควรใช้เมื่อร่างกายแข็งแรงและไม่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคหัวใจหรือความดันโลหิต และควรใช้เวลาอาบไม่เกิน 2 นาที หลังจากนี้ควรเปลี่ยนอุณหภูมิให้อุ่นขึ้น วิธีนี้เหมาะสำหรับอาบเพื่อกระตุ้นความสดชื่นในยามเช้า
 
น้ำอุ่นปานกลาง      อุณหภูมิระหว่าง 30-36 องศาเซลเซียส (86-97 องสาฟาเรนไฮต์) ใกล้เคียงกับอุณหภูมิร่างกายมากที่สุด เหมาะสำหรับการอาบแช่นานๆ ตั้งแต่ 15 นาทีไปจนถึง 1 ชั่วโมง แต่จะไม่มีผลในการกระตุ้นกระบวนการเผาผลาญและล้างพิษเพียงพอ เป็นการแช่น้ำเพื่อการผ่อนคลายเท่านั้น
 
น้ำอุ่นจัดถึงค่อนข้างร้อน     อุณหภูมิระหว่าง 37-38 องศาเซลเซียส (98-107 องศาฟาเรนไฮต์) ดีที่สุดในการผ่อนคลายความเมื่อยเกร็งของกล้ามเนื้อและช่วยขับสารพิษ การอาบน้ำในอุณหภูมินี้ ควรอาบตั้งแต่ 5 นาทีขึ้นไปแต่ไม่ควรเกิน 15 นาที เพราะถ้าอาบนานเกินไปจะทำให้ผิวแห้งได้ เหมาะกับการอาบก่อนนอนเพื่อผ่อนคลาย 
 
วิธีการอาบน้ำเพื่อขับพิษ 
 
อาบโดยใช้ฝักบัว     ห้องน้ำต้องมีอุณหภูมิอุ่นพอควรในขณะอาบน้ำ เตรียมผ้าเช็ดตัวไว้หลายๆผืนเพื่อหยิบใช้ได้สะดวกเมื่ออาบน้ำเสร็จ เริ่มด้วยการเปิดฝักบัว โดยใช้น้ำอุ่นจัด 2 นาทีรดน้ำให้ทั่วตัวจริงๆ จากนั้นเปลี่ยนเป็นน้ำเย็นรดให้ทั่ว 30 วินาที แล้วหมุนเปลี่ยนเป็นน้ำร้อนอีกครั้งประมาณ2 นาที จากนั้นอาบน้ำเย็นสลับอีก 30 วินาที ทำซ้ำขั้นตอนทั้งหมดอีกครั้ง ปิดท้ายด้วยน้ำเย็น ซับตัวให้แห้งแล้วใส่เสื้อคลุมนอนพักอย่างน้อย 10 นาทีเพื่อผ่อนคลายการเต้นของหัวใจสู่ระดับปรกติ
 
อาบโดยใช้อ่าง 2 ใบ     วิธีนี้ได้ผลดีเช่นเดียวกับแบบแรก เตรีมอ่าง 2 ใบที่มีขนาดเท่าๆกันและใหญ่พอที่จะลงนั่งแช่ได้ เติมน้ำเย็นในอ่างใบแรกให้เย็นจัดที่สุดเท่าที่จะทนได้ อาจใส่น้ำแข็งเล็กน้อย แล้วเติมน้ำร้อนในอุณหภูมิที่ร่างกายสามารถทนได้ลงในอ่างใบที่ 2 จากนั้นลงนั่งในอ่างน้ำร้อนและวางเท้าลงในอ่างน้ำเย็น การทำแบบนี้จะทำให้ร่างกายเกิดอาการ "ช็อก" กับอุณหภูมิเมื่อหย่อนตัวลงไปครั้งแรก แต่จะสามารถปรับตัวได้เมื่อผ่านไป 1-2 นาที หลังจากนั้นอีก 5 นาทีต่อมา ให้สลับอ่างนั่งแช่เท้ากับแช่ตัวนั่งพักอีก 5 นาที จากนั้นจึงอาบน้ำตามปกติ เช็ดตัวให้แห้งและเตรียมเข้านอน 
 
ย่ำน้ำล้างพิษ     วิธีนี้จะทำให้ร่างกาย ช็อก กับอุณหภูมิของน้ำน้อยกว่าแบบที่สอง เพราะจะมีผลเฉพาะกับส่วนเท้าเท่านั้น เวลาทำก็ยังสามารถใส่เสื้อผ้าให้ร่างกายอบอบอุ่นได้ ควรเลือกชุดที่มีความยาวเหนือเข่าเพื่อไม่ให้ชุดเปียก เติมน้ำเย็นจัดลงในอ่างให้เย็นเท่าที่จะทนได้ ก้าวลงอ่างและเดินย่ำไปมา ยกเท้าที่ย่ำให้พ้นจากระดับน้ำในแต่ละครั้ง เพื่อให้เท้าสัมผัสอุณหภูมิร้อนเย็นสลับกันไป ควรปูผ้ายางที่ก้นอ่างเพื่อกันลื่น ทำแบบนี้ 2 นาที จึงก้าวออกมา ซับเท้าให้แห้ง ใส่ถุงเท้าให้อุ่น แล้วนั่งพักอย่างน้อย 10 นาที                                                                                                                                                                                                                                                                                



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

หล่อหลอมความคิดเพื่อเตรียมเป็น
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : banyan tree บริษัท ยูโทเปีย จิวเวลรี่ พนักงานฝ่ายผลิต 304 เก็บเข็คธนคาร ธุรการบางนาตราด โรงเรียนกวดวิขา ขับรถตู้ Supply sesso โรงแรมปทุมวัน ตำแหน่งงาน มิตซู งาา งานสำรวจ/ตรวจเช็ค ดีเชน รัังสี รเกษม พ KMP japaenese วุฒิปวส. หาดใหญ่ ดูแลสวนที่พัทยา ทรัยพยากรกรบุคคล นิคมบางปู หน้าลาม คนขับรถ ตู้ จ.นนทบุรี ไม่ไช่วุฒิ T&T ขาย ต่า่งจังหวัด กันชนรถ ธุรการประสานงานบางปู system analyst project leader งานวุฒิ ม.6กรุงเทพ 13000 ปวส+นครราชสีมา คลังยาแถวพระราม 2 พนักงานขายหน่วยรถเงินสด สมุย พนักงานขับรถโรงแรม งานโรงงานพระประแดง แม่บ้านแฟลต สมัครงานช่างเขตบางพลัด งานเป็นกะ หางานวุฒิ ม.3 ในบ้านโป่ง หางานศรีราชา ศรีฟ้า พนักงานในโรงงาน โรงไฟฟ้า pnucareers.com/th โรงงานแถวพิษณุโลก ตึก R S พนักงาน สมุทรปราการ งานโรงแรม กรุงเทพ ม 3 กม8 แปลจีน ล่าม 9yf9jv