หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง เล่นแบบเด็กไทย สมัย จุก-แกละ
เขียนโดย ก้อนหิน

Rated: vote
by 13 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




เก็บมาเล่า : ก้อนหิน

 

เล่นแบบเด็กไทย

สมัย “จุก-แกละ”

 

            ย้อนวัยกลับไปในสมัยเด็ก คงไม่มีใครปฏิเสธว่า “การเล่น” เป็นทั้ง “ชีวิต” และ “จิตใจ” เล่นกันชนิดที่ว่าข้าวปลาไม่ยอมกิน หนังสือไม่ยอมอ่าน การบ้านไม่ยอมทำ เลยทีเดียว.

             ในเมื่อออกจะสำคัญกับชีวิตขนาดนี้ เลยต้องไปค้นไปคว้าดูเสียหน่อยว่าใครหนอช่างคิดเกมการละเล่นออกมาได้หลากหลาย ถูกอก ถูกใจเด็กไทย เล่นกันได้มาจนถึงปัจจุบัน แล้วการละเล่นของเด็กไทยมีอะไรบ้าง แต่ละภาคเล่นเหมือนหรือต่างกันอย่างไร.

พอไปค้นเข้าก็เจอข้อมูลหนึ่งที่น่าสนใจ ซึ่งรวบรวมโดย คุณพินทุสร ติวุตานนท์ จึงขอหยิบยกบางส่วนบางตอนมาเล่าสู่กันฟัง.                 

“การเล่นกับเด็กเป็นของคู่กันมาตั้งแต่กาลครั้งไหน คงไม่มีใครทราบได้ แต่การเล่นก็เป็นเรื่องที่สืบเนื่องแสดงถึงเอกลักษณ์ของชนชาติหรือท้องถิ่นเป็นเรื่องที่ถ่ายทอดเข้าสู่กระแสชีวิตและตกทอดกันมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายายของปู่ย่าตายายโน่น.

ตั้งแต่เมื่อเราเกิดมาลืมตาดูโลกก็คงจะได้เห็น “ปลาตะเพียน” ที่ผู้ใหญ่แขวนไว้เหนือเปลให้เด็กดู “เล่น” เป็นการบริหารลูกตา แหวกว่ายอยู่ในอากาศแล้ว พอโตขึ้นมาสัก ๓-๔ เดือน ผู้ใหญ่ก็จะสอนให้เล่น “จับปูดำ ขยำปูนา” “แกว่งแขนอ่อน เดินไว ๆ ลูกร้องไห้ วิ่งไปวิ่งมา” โดยที่จะคิดถึงจุดประสงค์อื่นใดหรือไม่สุดรู้ แต่ผลที่ตามมานั้นเป็นการหัดให้เด็กใช้กล้ามเนื้อมือ กล้ามเนื้อแขนประสานกับสายตา.”

พอโตขึ้นมาวิ่งเล่นเองได้เด็กไทยก็จะได้รับการถ่ายทอดวิชาการเล่นต่อจากเด็กรุ่นพี่เป็นอย่างนี้สืบต่อไปเรื่อย ๆ มีทั้งแบบเล่นกลางแจ้ง และในร่ม มีทั้งการละเล่นที่มีบทร้องประกอบ แล้วก็ไม่มีบทร้องประกอบ เท่าที่กรมพลศึกษาได้รวบรวมไว้ก็มีมากถึง ๑,๒๐๐ ชนิดเลยทีเดียว.

โดยการละเล่นของเด็กไทยแต่ละภาคจะแตกต่างกันออกไป เนื่องจากในแต่ละภาคมีลักษณะเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนกันทั้งในด้านภาษา วัฒนธรรม ประเพณี ความเชื่อ สภาพแวดล้อม ทำให้การละเล่นของเด็กแต่ละภาคต่างกันไปบ้างในเรื่องของบทร้องประกอบการละเล่น กติกา และอุปกรณ์.

            แต่ละท้องถิ่นเด็ก ๆ จะคิดประดิษฐ์อุปกรณ์ประกอบการเล่นหรือทำของขึ้นมาเล่นเอง โดยนำวัสดุที่มีตามธรรมชาติหาได้ใกล้ตัวมาใช้.

 เด็กภาคเหนือ จะนำมะม่วงขนาดเล็กที่กินไม่ได้มาร้อยเชือกแล้วใส่เดือย นำมาใช้ตีกันเรียกว่าเล่นไก่มะม่วง หรือนำเอาไม้เล็ก ๆ มาเล่นกับลูกมะเขือ หรือมะนาวเรียกว่า หมากเก็บไม้หรือไม้แก้งขี้ เล่นเก็บดอกงิ้ว ซึ่งคนเล่นจะรอให้ดอกงิ้วหล่น ใครเห็นก่อนก็ร้อง “อิ๊บ” มีสิทธิ์ได้ดอกงิ้วดอกนั้นไปร้อยใส่เถาวัลย์ ใครได้มากที่สุดก็ชนะ หรือเล่นบ่าขี้เบ้าทรายก็ใช้ทรายปนดินที่นำมาปั้นเป็นก้อนกลม ๆ มากลิ้งในร่องซึ่งขุดกันริมตลิ่งแม่น้ำนั่นเอง..

ส่วนของเล่นที่ทำกันก็เช่น กล้องกบ ใช้ลำไม้ไผ่มีรูกลวงเล็ก ๆ และไม้แกนซึ่งเหลาพอดีกับรูไม้ เอาใบหญ้าขัด (ขัดมอน) นั้นเป็นก้อนยัดลงไปในรูกระบอก เอาแกนแยงจนสุดลำแล้วใส่ก้อนหญ้าอีกก้อน เอาแกนแยงเข้าไปอีกหญ้าก้อนแรกก็จะหลุดออกพร้อมกับเสียงดังโพละก้อนหญ้านี้อาจใช้ลูกหนามคัดเค้า หรือมะกรูดลูกเล็กแทนได้.

ลูกโป่งยางละหุ่ง ใช้ยางที่กรีดจากต้นละหุ่งหรือจากการเด็ดใบ หาอะไรรองน้ำยางไว้ แล้วเอาดอกหญ้าขดเป็นวงจุ่มน้ำยางให้ติดขึ้นมา ค่อย ๆ เป่าตรงกลางบ่วงดอกหญ้า ยางละหุ่งจะยืดและหลุดเป็นลูกโป่งสีรุ้งแวววาว ลอยไปได้ไกลๆ แล้วไม่แตกง่ายด้วย.

ของเล่นเด็กภาคอีสาน เล่นข้าวเหนียวติดมือ โดยเอาข้าวเหนียวมาปั้นจนได้ก้อนเท่าหัวแม่มือ แบ่งผู้เล่นเป็นสองฝ่าย ให้ฝ่ายเริ่มเล่นส่งข้าวเหนียวต่อ ๆ กันโดยใช้มือประกบจนครบทุกคนแล้วให้อีกฝ่ายทายว่าข้าวเหนียวอยู่ในมือใคร.

ดึงครกดึงสาก เอาเชือกมาพันครกตำข้าว ปลายเชือก ๒ ข้างผูกไว้กลางด้ามสาก แต่ละข้างมีผู้ถือสาก ๔ คน แล้วออกแรงดึงพร้อม ๆ กัน ฝ่ายใดร่นมาติดครกถือว่าแพ้.

เล่นหมากพลู นำหมาก ปูน แก่นคูน ยาเส้น มาตั้งข้างหน้าผู้เล่นเป็นกอง ๆ ให้ผู้เล่นคนแรกส่ายมือเหนือสิ่งของที่กองไว้เร็ว ๆ อีกฝ่ายหนึ่งบอกชื่อสิ่งของ ๑๐ อย่าง คนส่ายมือก็ตะครุบของสิ่งนั้นทันทีตะครุบผิด ก็ถูกทำโทษโดนเขกเข่า.

ของเล่นของเด็กภาคใต้ ทางภาคใต้ของธรรมชาติที่เด็กนำมาเล่นกันมากคือมะพร้าวลูกยาง (พารา) และเม็ดมะม่วงหิมพานต์ซึ่งหาง่ายมีทุกจังหวัด.

ถีบลูกพร้าว ใช้มะพร้าวแก่จัดไม่ปอกเปลือก ๑ ผล ผู้เล่นแบ่งเป็นสองกลุ่ม จับไม้สั้นไม้ยาวหรือใช้วิธี “ชันชี” เพื่อหากลุ่มผู้ถีบผลมะพร้าวกลุ่มแรก เมื่อเริ่มเล่นให้ทั้งสองกลุ่มยืนเป็นวงกลมหันหน้าเข้าหากันโดยยืนสลับกัน นำผลมะพร้าววางกลางวงวางกันมะพร้าวลงดิน จากนั้นผู้เล่นทั้งหมดจับมือกันให้แน่น ถ้าคนเล่นมี ๖ คน ๓ คนจะถีบยับผลมะพร้าว อีก ๓ คนเป็นหลัก ถ้าฝ่ายถีบมีใครล้มก้นแตะพื้นก็แพ้ ให้ฝ่ายเป็นหลักมาถีบแทน.

ร่อนใบพร้าว นำใบมะพร้าวที่ยังติดก้านมาตัดให้ด้านที่มีก้านโตเสมอกัน ใช้มือฉีกใบมะพร้าวออกให้มีขนาดเท่ากัน วิธีเล่นคือจับใบมะพร้าวชูขึ้นเหนือไหล่ จับส่วนที่เป็นใบซึ่งฉีกออกแล้วขว้างไปสุดแรง ใบมะพร้าวก็จะหลุดออกจากก้าน ใครขว้างได้ไกลที่สุดก็เป็นผู้ชนะ.

ตอกเมล็ดยางพารา สถานที่เล่นควรเป็นพื้นไม้หรือซีเมนต์ ผู้เล่นมี ๒ คน จับไม้สั้นไม้ยาวเพื่อหาฝ่ายตั้งและฝ่ายตี ฝ่ายตีจะนำเมล็ดยางของฝ่ายตั้ง ตั้งลงกับพื้น แล้วนำเมล็ดยางของตัวเองวางข้างบนของฝ่ายตั้ง ใช้มือข้างหนึ่งจัดเมล็ดยางทั้งสองซ้อนกันมืออีกขัางกำหรือแบตามถนัดตอกลงบนเมล็ดยางที่ซ้อนอยู่ ถ้าของฝ่ายใดแตก ฝ่ายนั้นก็แพ้.

            ยกตัวอย่างกับพอหอมปากหอมคอแค่นี้ก่อน เพราะถ้าจะร่ายกันให้หมดคงต้องใช้หลายสิบหน้ากระดาษ อย่างที่กล่าวไปแล้วในตอนต้นว่าการละเล่นแบบเด็กไทยมีเป็นร้อยเป็นพันชนิด ซึ่งแต่ละชนิดก็ล้วนแล้วแต่มีคุณค่าทั้งสิ้น ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมพื้นบ้านเท่า ๆ กันกับเป็นการสะท้อนวิถีชีวิต ความคิด ความเชื่อของคนในท้องถิ่นนั้น ๆ มาตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน.

และเนื่องจากเป็นการ “เล่น” ผู้ใหญ่บางคนจึงอาจไม่เห็นคุณค่า ทว่าหากจะมองวิเคราะห์กันอย่างจริงจังแล้ว คุณค่าของการละเล่นของเด็กไทยเรานี้มีนับเอนกอนันต์ ทั้งประโยชน์ทางกาย อันได้จากการออกกำลังทั้งกลางแจ้งและในร่ม เริ่มตั้งแต่เด็กเล็ก ๆ เล่น “จับปูดำ ขยำปูนา” หรือ “โยกเยกเอย น้ำท่วมเมฆ” เด็กก็จะได้หัดใช้กล้ามเนื้อต่าง ๆ ในตัวพร้อมกับทำท่าให้เข้ากับจังหวะ.

พอโตขึ้นมาหน่อยก็จะชอบเล่นกลางแจ้งกับเด็กคนอื่น ๆ เป็นกลุ่มเล็กบ้างใหญ่บ้าง เช่น ขี่ม้าก้านกล้วย ตาเขย่ง ตีลูกล้อ วิ่งเปี้ยว ขี่ม้าส่งเมือง ตี่จับ เตย ฯลฯ ซึ่งการละเล่นแต่ละอย่างยังช่วยฝึกการสังเกต ไหวพริบ การใช้เชาวน์ปัญญา ฝึกความอดทน ฝึกความซื่อสัตย์ และฝึกความรับผิดชอบให้กับเด็กอีกด้วย.

 

 

 




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ทำไม 1 โหลต้องมี 12 ชิ้น ?
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : Saleเกาะสมุย wed D-Asset บางพลัด ปิ่นเกล้า เชฟชาวต่างชาติ ทุกประเภทงาน เขตบึงกุ่ม ไม่จำกัดสาขาวิชา หการ รโล วิศวก เป็นOc งานตำรวจในสุวรรณภูมิ งานธุรการ ม.6 เขตจตุจักร ลาดพร้ว71 งานบุคคล ลำลูกกา data flow call center หาดใหญ่ จัดหางานรามคำแหง ซันกิ ธนาคารร cmp bangkokgreen งานปริญญาโท Purchase buyer เวที QC Staff บ้านต้า งานพัฒนาสังคม งานราชการ-เจ้าหน้าที่พัสดุ โรงงานผลิตกระแสไฟฟ้า วุฒิ ม6 เขตบางพลี โรงงาน ;bfuFv บัญชี บางกะปิ Document Contol เขต บางเขน สายไหม พนักงานธุรการ บางใหญ่ สมัครงานราชการจ สระบุรี วิิิิศวกรโครงการ รับสมัครผู้รับเหมา wrotpeoo sale / พนักงานขาย บริหาร/ธุรการ โรงแรม พัทยากลาง เซรามิค วุฒิม6บางพลี งาน จ.ปาจีนบุรี SHK วารสาร บริษัท sas กิ่งแก้ว forth กราฟฟิก กรุงเทพ สถาปัตนิก