หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ผู้ชุมนุมในอำเภอตากใบ
เขียนโดย Le Soldat

Rated: vote
by 13 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




     หลังจากเหตุการณ์สลายม็อบที่อ.ตากใบ ได้มีคำถามตามมามากมายว่าเหตุการณ์เหล่านี้มีที่มาหรือเบื้องหลังอะไร บ้างก็ว่าเป็นพวกหวังผลทางการเมือง บ้างก็ว่าพวกก่อการร้าย หรือแม้แต่พวกก่อความไม่สงบ แต่ก็ไม่มีใครรู้แน่ชัด
     แต่ประเด็นสำคัญที่อยากจะยกขึ้นมาก็คือ ชาวบ้านที่มาประชุมก่อม็อบในวันนั้น ไม่มีใครรู้ว่ามาได้อย่างไร หรือใครเป็นคนนำพามา อันนี้ก็ยากจะตอบได้ เหตุการณ์ในวันนั้นสร้างความสูญญเสียเป็นอย่างยิ่งสำหรับหลาย ๆ ครอบครัว พ่อแม่บางคนไม่รู้ด้วยซ้ำไปว่าลูกออกจากบ้านไปไหน ไปกลับใคร ไปทำอะไร กว่าจะรู้ก็สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักไป
     ที่กล่าวมาข้างต้นผู้เขียนต้องการที่จะให้ผู้อ่านได้เข้าใจปัญญาต่างๆ ที่เกิดกึ้นกับพี่น้องมุสลิมใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือชาวมุสลิมส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีการศึกษา คนส่วนใหญ่ก็ไม่มีงานทำ หากินเลี้ยงชีพไปวัน ๆ บางครอบครัวก็แค่รับจ้างถางหญ้าปลูกผัก วันไหนมีคนจ้างก็ได้เงิน วันไหนไม่มีคนจ้างก็อด สิ่งเหล่านี้สะท้อนปัญญาออกมาว่า "รัฐบาลมัวทำอะไรอยู่"
       ผู้เขียนขอโยงเข้ากับเหตุการณ์ก่อม็อบในวันนั้น ถ้าหากมีคนชักชวนหรือจ้างไปไหน รับรองว่าชาวบ้านเหล่านี้ต้องไปอย่างแน่นอน เพราะว่าเขาไม่มีรายได้ ชาวบ้านอาจจะไม่รู้ว่าไปไหนกัน ไปทำไม เห็นเขาไปกันเยอะๆอยากจะไปด้วย ด้วยเหตุนี้ข้าพเจ้าคิดว่าน่าจะเป็นการไม่รู้เท่าทันมากกว่า โดยส่วนใหญ่ข้าพเจ้าคิดว่า ชาวบ้านเป็นคนหัวอ่อนไม่ทันต่อกลโกงต่างๆ
        ส่วนเหตุการณ์ที่รัฐทำการสลายม็อบนั้นก็เป็นการรักษาอำนาจอธิปไตยที่ถูก ข้าพเจ้าคิดว่าเมื่อเราอยู่ในเหตุการณ์ที่ลำบากแล้วยากที่จะจบหรือลงเอยแบบที่ไม่มีใครเสียอะไรไปเลย จึงทำให้คนเสียชีวิตไปเลยเช่นนี้
        ท้ายสุดนี้ข้าพเจ้าขอให้ข้อคิดว่า ถ้ารัฐยังคงปล่อยปละละเลยปัญญาหาชายแดนภาคใต้อยู่เช่นนี้ โดยที่รัฐยังเข้าไปไม่ถึงความเป็นอยู่ของพวกเขาจริงๆ ไฉนเลยปัญญามันจะยุติลงได้



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

เรื่องสำคัญที่ต้องใคร่ครวญในภาวะวิกฤต
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : สถาบันกันตนา งานการโรงแรม จันทบุึรี ขับรถส่งนักเรียน สยามเด็น ทั้งบัญชี บริษัทพฤกษา งาน เกาะสมุย วุฒิ ม6 กำลังศึกษา ตรี ผู้เชี่ยวชาญ พนักงานขาย บางขุนเทียน งานแถวประเวศ ผู้เชี่ยวชาญโลหะ การตลาดต่างประเทศ ช่างประจำสำนักงาน นักศึกษาจบใหม่กศน.ม.6 พนักงานบัญชีราชเทวี สรรหาบุคลากร เขตพระรามสาม ผู้จัดการบัญขี สุรวง หาตำแหน่งงานว่างเขต รังสิต รขรƒรรกรƒร Dtac shop w7tyu2r รามคำแหง174 ตำแหน่งว่างแถวบางนา ฝ่ายผลิต ควบคุมคุณภาพ ร’ยพร“ยบร‘ยด ผู้ช่วยเภสัชกรรม บางแม่นาง นนทบุรี มีที่พักให้ ป.ตรี ผู้จัดการ ฝ่ายทรัพยากรบุคคล call center นครราชสีมา ฝ่ายผลิต ในนิคมโรจนะ บิ๊กซี สกลนคร ธุรการทั่วไป กิ่งแก้ว พระราม2กุ๊กผู้ช่วยกุ๊ก staff กิจกรรม โรงแรมเชียงใหม่วันนี้ jbf ทรานซิชั่นกรุ๊ป รับสมัครแม่บ้าน เฝ้าคลีนิก ชลบุรี รƒหœร‚ยปรƒฦ’ร‚ยณรƒยคร‚ยฟร‚ยฟ พนักงานคลีนิคเสริมความงาม ครูนครศรีธรรมราช ฝายผลิตQC หัวเหว่ย PC โลตัส central ชลบุรี