หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ชวนทุกคนมาร่วมดำเนินตามแนวพระราชดำริโครงการแก้มลิง
เขียนโดย ภาณุวัฒน์ ดาวเรือง

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




โครงการแก้มลิง คือ โครงการป้องกันน้ำท่วมใน กทม. ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่ทำมาหากิน หรือ ศูนย์กลางเศรษฐกิจของประเทศ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ท่านได้ทรงพระราชดำริโครงการแก้มลิง จนทำให้ประเทศชาติปลอดภัย แต่เราทุกคนสามารถช่วยกันทำเพิ่มเติมได้ด้วยการหาพื้นที่เพื่อทำโครงการแก้มลิงซึ่งถ้าพบ หรือ มี สามารถแจ้งไปทางโครงการฯ ได้โดยตรง ทั้งนี้เพื่อร่วมช่วยกันพัฒนาโครงการแก้มลิงในพระราชดำริให้มีมากขึ้น เพื่อประโยชน์และความมั่นคงของประเทศต่อไป
โครงการแก้มลิงของพระองค์ท่านมี 3 ลักษณะคือ
1.ขนาดใหญ่ ก็คือ บึง หรือ สระขนาดใหญ่ ใกล้บ้านที่ไม่ได้ใช้
2.ขนาดกลาง ก็คือ หนอง หรือ คลองโบราณ หรือ คลองเก่า ที่รกร้างไม่มีใครมองเห็น อาจจะอยู่ใกล้ๆบ้าน
3.ขนาดเล็ก ก็คือ แอ่งน้ำ ที่เกิดขึ้นหลังฝนตก พบในบริเวณสวนสาธารณะ สนามเด็กเล่น ลานจอดรถ ที่ไม่มีคนใช่แต่ปล่อยให้รกร้าง หรือ ร่วมทั้งสนามในบ้านที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์แต่สามารถพอที่จะขุดเป็นบ่อน้ำ หรือ สระน้ำ เพื่อช่วยเก็บกักน้ำ หรือ พักน้ำ และเราสามารถขุดต่อทางระบายน้ำลงสู่คลอง หรือ แหล่งน้ำธรรมชาติ หรือ แหล่งน้ำในข้อ 1 หรือข้อ 2 ได้
ทั้งหมดนี้ก็คือสิ่งที่ พระองค์ท่านได้ทรงทำให้ประชาชนในช่วงที่ผ่านมา ดังนั้นเรามาร่วมมือกันทำโครงการแก้มลิง เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้ก้าวหน้าต่อไป
 
ตัวอย่าง โครงการแก้มลิง ที่มีแล้ว เช่น
  1.บึงโรงงานยาสูบ, บึง บ.ปูนซีเมนต์ไทย, บึงสวนสยาม
  2.บึงน้ำในหมู่บ้านสัมมากร, หมู่บ้านนักกีฬาฯ, หมู่บ้านเศรษฐี
  3.บึงน้ำในสวนลุมพินี
  4.บึงวัดบึงทองหลาง
  5.บึงหลังมหาวิทยาลัยรามคำแหง
  6.บึงมักกะสัน, บึงหนองบอน, บึงกุ่ม, บึงสนามกอล์ฟรถไฟ, บึงพระราม 9
  7.บึงเรือนจำคลองเปรม
  8.บึงทหารราบ 11, กองพัน 1 รอ., พลทหารม้าที่ 2
  9.บึงข้างโรงพยาบาลบุรฉัตรไชยากร
10.คลองมหาชัย - คลองสนามชัย เป็นต้น
 
ปัจจุบัน โครงการแก้มลิง ในพระราชดำริ ของพระองค์ท่าน มีทั้งสิ้น 31 แห่งสามารถรับน้ำไม่ให้ท่วม กทม.ได้ถึงประมาณ 12 - 15 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งยังไม่พอเพียงกับเป้าหมายในการจัดหาพื้นที่รับน้ำ (ข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสืบค้นได้จาก ความรู้ความเข้าใจโครงการแก้มลิงในพระราชดำริ ซึ่งมีเก็บรวบรวมในหลายแห่ง) ดังนั้นมาร่วมหาพื้นที่ใกล้เคียงที่พักอาศัย หรือที่ผ่านหูผ่านตา เพื่อนำมาทำที่เก็บกักน้ำ โดยอาจจะสามารถแจ้งไปได้ที่ มูลนิธิชัยพัฒนา www.chaipat.or.th หรือ  สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร สายด่วน 1555
นอกจากโครงการแก้มลิงในพระราชดำริ ที่เราสามารถจะร่วมมือกันทำได้แล้ว เรายังสามารถร่วมมือกันทำต่อได้ในโครงการพระราชดำริป้องกันและบรรเทาอุทกภัยบริเวณกรุงเทพมหานครและปริมณฑลได้ด้วยการดูแลรักษาคูคลองให้มีทางน้ำที่ไหลสะดวกไม่ติดขัดจากขยะ เพื่อช่วยระบายน้ำได้รวดเร็ว หรือตื่นเขิน เพื่อช่วยเก็บน้ำได้มากที่สุด
ในโครงการพระราชดำริป้องกันและบรรเทาอุทกภัยบริเวณกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระองค์ท่านได้ทรงสร้างสถานีสูบน้ำ เพื่อช่วยระบายน้ำ ออกจากพื้นที่ลงสู่ทะเลอ่าวไทย ไม่ต่ำกว่า 43 แห่ง ตั้งแต่ จ.ฉะเชิงเทรา ถึง จ.สมุทรสาคร ดังนั้นเราทุกคนควรร่วมกันดำเนินตามแนวโครงการพระราชดำริ ได้ด้วยโดยเริ่มจากตัวเราเองได้เลย เพื่อให้ประเทศชาติเจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้น และยังเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระองค์ท่านให้ทั่วโลกรับรู้ต่อไป
 
เรามีชีวิตที่ดี เพราะพระองค์ท่าน มาร่วมกันดำเนินตามโครงการพระราชดำริตลอดไป
 
ลองแวะดูโครงการแก้มลิงใกล้บ้าน จะภูมิใจที่เกิดมาเป็นคนไทย และจะเห็นความสำคัญมากขึ้น



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

10 วิธีเพิ่มเวลาว่างให้กับชีวิต
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : สมัครงานวุฒิ ปวช สรรพาวุธ วุฒิม 3 แม่ครัว กุ๊ก เชฟ ชีวเคมี โลตัสบางกะปิ วางแผนการผลิตจิวเวลลี่ ระบบ ups สมัครงานcall center นครปฐม ยครƒร™ยนร’ยฏรˆร”ร…ยปรฌ ช่างปั้ม call center เเจ้งวัฒนะ บริษัท นวนครโคราช ครูภาษาไทย ระดับมัธยมศึกษา telesale aacp เรียงสินค้า นครปฐฒ วิศวกร oe พนักงานขันรถผู้บริหาร งานม.62555 บริษัท ดาต้า แลน เคเบิล จำกัด วุฒิ ม.6 นวนคร บางขุนทียน หจก.ธนเพ็ญธร [jk, ลาดพร้าว ภาวนา มวกเหล็ก สทน นักศึกษาจบใหม่ สุขา2-3 hotels งานฝ่ายผลิต ลาดกระบัง ครูสังคม กทม งานที่สนามบิน นักวิ ชาการ วุฒิม6 งานด่วน ขับรถรับส่งพนักงาน สมุทรปราการ เจ้าหน้าที่การตลาด ลำลูกกา โรงพยาบาล ปวช พนักงานบริการ รังสิต การเพาะเห็ด ธุรการ ร่มเกล้า มีนบุรี ผู้ช่วยกุ๊กเทปันยากิ ธุรการ ประสานงานการตลาด ธุรการทั่วไปเขตรังสิต ปวส กิ่งแก้ว Speedy Package Express Co.Ltd ช่าง เขตพระนคร tpyeyuoo ชลบุรี กราฟิก ช่าง jewelry ตกแต่ภาใน หัวหิน เสริฟ