หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง หลายเรื่องที่จำเป็นต้องเตรียมสำหรับน้องใหม่ในการทำงาน
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 1 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




      ผมเองได้รับเมล์สอบถามจากน้อง ๆ ที่จบใหม่หลายราย หลังจากที่ได้สรุปเรื่องนำเสนอท่านผู้อ่านในประเด็นทักษะ 9 อย่างที่นายจ้างในองค์การสมัยใหม่ต้องการจากคนทำงาน และอีกเรื่องก็คือ 6 Skills ของคนทำงานในอนาคตเพื่อเป็น Knowledge Worker รวมถึงทักษะหลายเรื่องที่ต้องเตรียมให้พร้อมสำหรับการไปเริ่มงานใหม่ โดยเฉพาะเมื่อคนทำงาน เป็นคนทำงานใหม่ ๆ สำหรับชีวิตการทำงานจริง ๆ  ซึ่งก็คือ น้อง ๆ ที่เพิ่งเรียนจบมาทำงาน และก็ขอรวมไปถึงน้อง ๆ ที่ยังมีประสบการณ์การทำงานไม่มากนัก อาจจะปีหรือสองปี

      ว่าไปแล้ว  บทความสั้น ๆ ที่เขียนเรื่องพวกนี้ก็มากมี  ส่วนใหญ่แล้ว เหล่านักวิชาชีพบริหารงานบุคคลได้เสนอความรู้ไว้ที่เป็นประโยชน์มหาศาล  โดยที่น้อง ๆ ที่ใฝ่ใจสามารถเอาไปใช้ประโยชน์ได้  และแน่นอน บางมุมมองของการนำเสนอก็อาจจะไม่ได้แตกต่างกันมากในแง่ของเนื้อหาสาระที่ต้องการสื่อ เพียงแต่ วิธีการคิดอาจจะแตกต่างกันไปบ้างตามประสบการณ์ของแต่ละคน

      ผมอยากจะบอกและขอตอบคำถามสำหรับน้อง ๆ ที่เมล์ถามมาว่า พอเริ่มต้นเข้าไปทำงานในหน่วยงานใหม่แล้ว จะทำอย่างไร ออ...ผมขอตอบแบบว่า จากประสบการณ์ที่เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ ไม่ได้อิงวิชาการอะไรกันมากให้เมื่อยเพราะต้องปีนบันไดอ่านอะไรทำนองนั้น 

1) สร้างทัศนคติที่เหมาะสมเสียก่อน ในเริ่มจากปรับมุมมองความคิดของตัวเองว่า นี่คือชีวิตของการทำงาน ซึ่งมันก็ไม่ได้แตกต่างไปจากชีวิตการเรียนเท่าใดหนอกครับ เพียงแต่มันมีความรับผิดชอบตามบทบาทหน้าที่ที่พ่วงติดมากับงานเพิ่มมา  ทัศนคติที่ว่านี้คือ สร้างการยอมรับโลกของความเป็นจริงในการทำงานครับ ยอมรับว่ามันไม่ใช่ชีวิตของการเรียนที่เราเพิ่งจบมา หรือจบมาไม่นาน

ชีวิตของการทำงานนั้น มันเรื่อย ๆ เฉื่อย ๆ  ไปทำงานมั่งไม่ไปมั่งคงไม่ได้นะครับ เพราะกติกาของการทำงานคือเราทำงานแลกกับค่าตอบแทนที่บริษัทหรือหน่วยงานเขาให้กับเรา ชีวิตเรามักเจออะไรไม่คาดคิดเสมอ ซึ่งทำให้เราต้องเป็นคนหัวไว คิดแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างทันท่วงที ทำให้งานไม่ต้องสะดุดติดขัดในจุดเล็กๆ น้อยๆ

2) ดูสิว่า ทักษะอะไรที่คนทำงานเขามีกัน  ซึ่งผมได้ว่าไปแล้วหลายเรื่องเช่นที่ยกตัวอย่างได้แก่ ทักษะ 9 อย่างที่นายจ้างในองค์การสมัยใหม่ต้องการจากคนทำงาน และอีกเรื่องก็คือ 6 Skills ของคนทำงานในอนาคตเพื่อเป็น Knowledge Worker เป็นต้น  ความรู้เหล่านี้  จำเป็นที่น้อง ๆ จะต้องดูไว้ ดูว่าคนทำงานจริงเขาต้องฝึกทักษะอะไรกันบ้าง  เพื่อที่จะได้เตรียมตัวเองไว้ทั้งก่อนเริ่มงาน และรู้ว่า เมื่อทำงานไปแล้ว ตัวเองยังขาดทักษะใด ที่จะต้องหมั่นไปอ่าน ไปฝึกฝนเพื่อพัฒนาตัวเอง โดยเฉพาะหากคุณต้องการเป็นคนที่ประสบความสำเร็จแล้ว มันมีอะไรมากกว่านี้แน่นอน เช่น 26 F ของการทำงานให้ได้ประสิทธิภาพและประสิทธิผล โอย คิดดูสิครับ แค่จะทำงานให้เป็นอย่างว่า ต้องทำอะไรเป็นต้อง 26 เรื่องแน่ะ แต่ความเป็นจริง ไอ้เจ้าสิ่งนี้เองล่ะครับ ที่นายจ้างเค้าอยากได้ และหากคุณมี มันก็คือสิ่งที่เพิ่มค่าตัวหรือมูลค่าให้กับคุณเอง  คราวนี้ จะปล่อยตัวไปเรื่อย ๆ ทำงานไปวัน ๆ หรือเปล่า เราต้องคิดเอาเองแล้วครับ 

3) ชีวิตต้องรู้จักยืดหยุ่น  เน้นครับว่าต้องยืดหยุ่น เพราะการทำงานไม่ใช่สมการทางคณิตศาสตร์ ไม่ใช่ทำงานส่งหัวหน้าแล้วจะได้เกรดเหมือที่ทำส่งอาจารย์เลยเสียเมื่อไหร่ล่ะ ทำงานกันทั้งปีหรืออย่างน้อยก็ 6 เดือน ถึงจะมีการประเมินความดีความชอบ และความไม่ชอบของหัวหน้างานที่มีกับผลงานของเรากัน และพอหัวหน้างานประเมินผลการทำงานแล้วให้ feedback กับเรานี่ บางทีก็ว่ากันแบบน้ำตาตกเหมือนกัน ไม่ใช่เบาเลย... ความยืดหยุ่นที่ว่าก็คือ อย่าตึงกับความคิดของตัวเองมากเกินไป ต้องรู้จักปรับอารมณ์ความรู้สึกตามสถานการณ์ให้ได้ โดยเฉพาะในแง่มุมของการทำงานที่จะต้องมีทักษะของการทำงานที่หลากหลายมากกว่า 1 เรื่องก็สำคัญ และมันเรียกร้องหาความยืดหยุ่นของคุณที่จะต้องทำงานให้ได้หลายอย่าง  อย่าคิดแต่ว่า จ้างฉันมาทำงานตำแหน่งเท่านี้ จะมาคาดหวังอะไรจากฉันมากมายมันไม่เข้าที...ไม่ได้นะครับ... หลายองค์การชั้นนำ ต่างก็ต้องการคนทำงานที่ทักษะหลากหลาย หลายท่านเรียกว่าพวก multitasker นั่นเอง  

4) รู้จักนำความรู้มาประยุกต์ใช้ เราเรียนมาทางด้านไหนก็จะมีทักษะและความสามารถในด้านนั้นเป็นพิเศษ รู้จักนำมาประยุกต์ใช้กับการทำงาน แสดงฝีมือให้เพื่อนร่วมงานเห็นว่า เราเป็นตัวจริง มีความรู้จริง และใช้งานได้จริง ไม่ใช่เรียนจบมาได้เกรดสวยหรู แต่ทำงานไม่เป็นเลย

5) รู้จักสร้างความสัมพันธ์กับคนอื่น คนที่ประสบความสำเร็จไม่ใช่มีแต่ความรู้เท่านั้น แต่ต้องทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดีด้วย บริษัทหลายแห่งคัดเลือกแต่คนเก่งๆ เข้าไปทำงาน แต่เมื่อคนเก่งๆ อยู่ร่วมกันและไม่มีใครยอมเข้าหาใครก่อน ก็จะเกิดบรรยากาศการทำงานแบบตัวใครตัวมัน ไม่สมัครสมานสามัคคีกัน กลายเป็นความแตกแยกในองค์กร แต่หากเราเป็นคนมีนมุษยสัมพันธ์ที่ดี เข้าหาใครก็มีแต่คนเอ็นดู การทำงานร่วมกับผู้อื่นก็จะง่ายขึ้น

การรู้จักไปสร้างความสัมพันธ์กับคนอื่นนั้นน่ะ มันไม่ง่ายหรอกครับ เพราะไม่ใช่ทุกคนที่อยากจะพูดจะคุยกับเรา แต่อย่างไรก็ตาม เราก็ยังต้องเกี่ยวข้องทำงานกับเขาไม่ทางตรงก็ทางอ้อม พบเจอกันในที่ทำงานไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง  จะเป็นต่างคนต่างอยู่คงไม่ได้ น้อง ๆ ที่ยังไม่ค่อยจะรู้วิธีการสานสัมพันธ์ระหว่างคนทำงานด้วยกัน ซึ่งไม่มีพื้นฐานของความเป็นเพื่อน หรือมีความสนใจแบบเดียวกันมาก่อน  ควรอย่างยิ่งนะครับที่จะต้องรู้ Know how หรือ ความรู้แบบ How To ของการสร้างมนุษยสัมพันธ์ที่ดีในการทำงาน

ตัวผมเองก็มีเรื่องเล่าเป็นตัวอย่างให้ฟังเช่นกันว่า ผมแม้จะมาเขียนเรื่องต่าง ๆ ให้ท่านผู้อ่านได้อ่าน หรือนำเสนอความรู้เพื่อแลกเปลี่ยนก็ได้รับการ feedback หรือให้ข้อมูลจากผู้บังคับบัญชาระดับสูงอยู่บ้างว่าให้ระวังการสื่อสารไปยังลูกน้องจะไม่ตรงกับสิ่งที่ลูกน้องเข้าใจ เพราะบางเรื่องจะไปคาดหวังว่าเข้าจะเข้าใจในประสบการณ์หรือความรู้ที่เรามีนั้นมันไม่ได้  ตรงข้าม เวลาหัวหน้าสั่งงานเรามา ก็แค่บอกว่า อย่างได้แบบนี้ ส่วนที่เหลือไปคิดเอาเอง ก็ท้าทายที่จะให้ผมลองคิดลองทำดู ถูกใจหัวหน้าบ้าง ไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ที่หัวหน้าต้องการบ้าง นี่ยังหนักกว่าน้อง ๆ ที่เริ่มทำงานกันใหม่  สิ่งที่ผมต้องการบอกกับน้อง ๆ ที่เริ่มทำงานใหม่จากตัวอย่างที่เล่าให้ฟังนี้ก็คือ นี่ล่ะ คือชีวิตจริงของการทำงานล่ะ 

แต่สิ่งที่ผมมีแน่นอน คือ ผมน้อมรับทุกคำวิจารณ์ และติงแบบสร้างสรรค์เพื่อนำมาใช้ในการปรับปรุงตัวเอง จนกระทั่งผมเองได้รับการชื่นชมบ้างว่า ผมเป็นจำพวกที่ปรับตัวได้รวดเร็ว ท่านผู้อ่านลองเก็บไปคิดดูเป็นตัวอย่างได้ครับ   

เช่นกันหากตามผมว่า ข้อแนะนำที่ผมเสนอนี้ ใช้ได้เฉพาะกับน้องใหม่เท่านั้นหรือ ผมว่าไม่หรอกครับ แม้แต่กับผมที่ทำงานมานานก็ยึดเรื่องนี้เหมือนกัน ปรับปรังตัวเองมันตลอดเวลาล่ะครับ เพราะผมเองก็ต้องการความก้าวหน้าในอาชีพชีวิตการงานไม่ต่างจากท่านผู้อ่าน ก็เลยต้อง สู้ สู้ และหาส่งที่ดีให้กับตัวเองเสมอ....    




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ปัญหาบุคลากรขององค์กรในภาพรวม ๆ .......จริงไม่จริง......เพื่อหาทางแก้ไข
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : พนักงานธุรการแกลง R&D rubber สมัครงานโรงแรมภูเก็ต ฆฟทีร ติดรถ บางกะปิ หางานแม่บ้านโร ดินแดง ห้วยขวาง รัชดา บางเขน จตุจักร หางานทำในชลบุรี Prepress ctp พนักงานฝ่ายผลิตโรงงานรังสิต ฝ่ายบุคคล ธุรการ บริหาร เจ้าหน้าที่spr TAR QA ตำแหน่งงานว่างโรงแรมโนโวเทล งานว่างบริษัทในสนามบิน (PM PLP) คลินิค ความงามกรุงเทพ หัวหน้า cctv คนขับรถกรุงเทพ หางานวุฒิ ม.6 ใน กทม พยาบาลประจำโรงแรม สมัคงานส่งเสริมการขาย m 150 ตำแหน่งบุคคล บริษัท ที.ซี.ซี มหาวิทยาลัยในจังหวัดนครราชสีมา ฝ่ายบุคคล สกลนคร งานวันละ4ชม. งานกลางคืนขับรถ กรุงเทพมหานคร รับประกันภัย stoe สมัคงานโรงงานพานาโซนิค ธุรการนิคมบางปู โรงงานเย็บผ้า ชลบุรีี่ ธุรการย่านพระราม3 ธุรการคูคต ลำลูกกา ธุรกิจปิ่นเกล้า 191 ถนนรามคำแหง มีนบุรี วุฒิป.6 บางแค ธุรการแถวสมุทรปราการ ต้นทุน cost ไหม เขตสาย แถวงามวงวาร telemark ครูภาษาไทย ชลบุรี พนักงานmk wwtprpet sale บุหรี่ กรุงเทพ รฏยฟยฝรยก วัดเลา