หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง สุขภาพ
เขียนโดย เสาวรส อิฐงาม

Rated: vote
by 2 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




เคยใฝ่ฝันไว้ตั้งแต่เด็ก ๆ  นะ  อยากจะเป็นนักเขียนหรือได้เขียนบทความที่ให้ผู้อ่านได้รับสาระน่ารู้ซึ่งผู้อ่านสามารถเก็บจดจำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ไม่มากก็น้อย และวันที่รอคอยก็มาถึงในที่สุด  วันนี้หยิบหนังสือเล่มหนึ่งขึ้นมาอ่าน  เปิดไปเปิดมาก็เจอสาระน่ารู้เรื่องหนึ่งที่น่าจะเป็นเกร็ดความรู้ได้ไม่มากก็น้อยทีเดียว ซึ่งสาระเรื่องนี้ก็เกี่ยวกับคนในครอบครัวของผู้เขียนมากทีเดียว  ก็คือ  คุณพ่อของผู้เขียนนั่นเอง ที่กำลังป่วยเป็นโรคนี้อยู่เหมือนกัน  และผู้เขียนคิดว่า น่าจะมีผู้อ่านหลายท่านที่อาจจะมีบุคคลในครอบครัวที่มีปัญหาแบบเดียวกับผู้เขียนเช่นกัน  เลยขอยกข้อความสาระน่ารู้เรื่องนี้มาฝากก็แล้วกัน นะคะ 
 
ความดันโลหิตสูง
ความดันโลหิต  คือ  ความดันของเลือดภายในหลอดเลือดแดง  ซึ่งเกิดจากการบีบตัวของกล้ามเนื้อหัวใจ  ประกอบด้วยควาดันตัวบนหรือความดันซีสโตลีก (Systolic  blood  pressrue) เป็นค่าความดันขณะหัวใจบีบตัว  และความดันตัวล่างหรือความดันไดแอสโตลีก (Diastolic  blood  pressure )  เป็นค่าความดันขณะหัวใจคลายตัว  มีหน่วยเป็นมิลลิเมตรปรอท (มม.  ปรอท )
   โรคความดันโลหิตสูงเป็นโรคที่พบบ่อย  ในปัจจุบันพบประมาณ  20-40 %  ของประชากรผู้ใหญ่  คนส่วนใหญ่ที่มีความดันโลหิตสูงมักไม่รู้ว่าเป็น  จีงไม่ได้รับการดูแลรักษา  ส่วนหนึ่ง  เนื่องจากไม่มีอาการทำให้คนส่วนใหญ่ไม่ได้สนใจ  ปล่อยให้มีภาวะแทรกซ้อน  มีการเสื่อมสภาพของอวัยวะต่าง ๆ ก่อน  จึงจะเริ่มรักษา  ทำให้การรักษาไม่ดีเท่าที่ควร
สาเหตุของความดันโลหิตสูง
1.  ส่วนใหญ่กว่า  90% ไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด  แต่เป็นผลรวมจากหลาย ๆ ปัจจัย  ได้แก่
* ปัจจัยทางพันธุกรรม   พบว่าถ้ามีพ่อแม่พี่น้องเป็นโรคนี้  จะมีโอกาสเป็นมากกว่าผู้ที่ไม่มีคนในครอบครัวเป็นถึง 3 เท่า
* ปัจจัยเสริมอื่น ๆ  ได้แก่  อายุมาก  ความอ้วน  อารมณ์เครียด  การรับประทานอาหารเค็มจัด  การดื่มเหล้าจัด  การไม่ออกกำลังกาย  เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดความดันโลหิตสูงได้  ผู้ป่วยกลุ่มนี้จะเริ่มเป็นเมื่ออายุ  30-55  ปี  เรื่มพบมากในคนอายุ  40  ปีขึ้นไป
2.  ส่วนน้อย  (ต่ำกว่า 10 %)  อาจตรวจพบสาเหตุโดยเฉพาะถ้าพบในคนอายุน้อยกว่า  30  ปี หรือเริ่มมีความดันโลหิตสูงเมื่ออายุมาก  (มากกว่า 55  ปี )  จึงควรตรวจหาสาเหตุ  ได้แก่
*  ยาบางชนิด  เช่น  ยาเม็ดคุมกำเนิด  ยาสเตียรอยด์  ยาฮอร์โมนไทรอยด์  เป็นต้น
*  โรคไต  เช่น  หลอดเลือดไตตีบ  กรวยไตอักเสบเรื้อรัง  ไตวายเรื้อรัง  เนื้องอกที่ไต  วัณโรคที่ไต     เป็นต้น
*  เนื้องอกของต่อมหมวกไต  ชนิดฟีโอโครโมไซโตมา  โรคคุชชิง
*  โรคครรภ์เป็นพิษ
*  โรคหลอดเลือดแดงเออร์ตาตีบตัว
( Coarctation  of  aorta )
3.  ในผู้สูงอายุ  มักมีความดันตัวบนสูงอย่างเดียว  เกิดจากมีภาวะผนังของหลอดเลือดแดงแข็งตัว เรียกว่าความดันโลหิตสูงในผู้สูงอายุ
4.  ความดันโลหิตสูงชั่วคราว  หรือ  Labile  hypertension เกิดจากมีภาวะที่หัวใจต้องทำงานหนักขึ้น  เช่น  มีไข้ซีด  ออกกำลังกายมาใหม่  ๆ เครียด  โกรธ  ตื่นเต้นซึ่งความดันโลหิตสูงชนิดนี้ไม่ต้องรักษา  หายได้เอง  เมื่อภาวะดังกล่าวหายไป
อาการของโรคความดันโลหิตสูง
   ส่วนใหญ่มักไม่มีอาการผิดปกติ ซึ่งมักจะตรวจพบโดยบังเอิญขณะไปพบแพทย์ด้วยปัญหาอื่น  ส่วนน้อยเพียงร้อยละ  10  เท่านั้นที่มีอาการ  ได้แก่
-  ปวดมึนศรีษะบริเวณท้ายทอย ตึงที่ต้นคอ  โดยเฉพาะเวลาตื่นนอนใหม่  ๆ  พอสาย ๆ   อาการทุเลาไปเองบางรายอาจมีอาการปวดศรีษะตุบ  ๆ คล้ายไมแกรนได้
-  ในรายที่เป็นมานาน  หรือความดันโลหิตสูงมาก  อาจมีอาการเหนี่อยง่าย  อ่อนเพลีย  ( เนื่องจากหัวใจต้องทำงานมากกว่าปกติ )  ใจสั่น  นอนไม่หลับ มือเท้าชา  ตามัว  เลือดกำเดาไหล  ซึ่งถ้าปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ โดยไม่รับการรักษาจะมีอาการของภาวะแทรกซ้อนตามมา
อาการแทรกซ้อนของโรคความดันโลหิตสูง  ได้แก่
1. หัวใจ  จะทำให้หัวใจห้องล่างซ้ายโต  จนกระทั่งเกิดภาวะหัวใจวาย นอกจากนี้อาจทำให้เส้นเลือดหัวใจตีบ เกิดโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายได้
2.  สมอง  อาจเกิดภาวะเส้นเลือดสมองแตกหรือตีบกลายเป็นอัมพาตครึ่งซีก  เป็นภาวะแทรกซ้อนที่พบบ่อยและอันตรายถึงชีวิตได้
3.  ไต  อาจเกิดภาวะไตวายเรื้อรัง  เนื่องจากหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงไตเสื่อม  เลือดไปเลี้ยงไตไม่พอ
4. ตา  เกิดภาวะเลือดออกที่จอตา  ทำให้ประสาทตาเสื่อม  ตามัวลงเรื่อย  ๆ  จนตาบอดในที่สุด
  ภาวะแทรกซ้อนเหล่านี้จะเกิดขั้นรุนแรงหรือรวดเร็วเพียงใดนั้นขึ้นกับความรุนแรงและระยะเวลาที่เป็นของโรค  ถ้าได้รับการดูแลรักษาอย่างสม่ำเสมอ  จะป้องกันภาวะแทรกซ้อนเหล่านี้ได้  และมีชีวิตยืนยาวเหมือนคนปกติ
ข้อควรปฏิบัติเมื่อทราบว่าเป็นความดันโลหิตสูง
เมื่อตรวจพบว่าเป็นความดันโลหิตสูงควรปฏิบัติตัวดังนี้
1.  ลดน้ำหนักตัว  โดยเฉพาะในรายที่น้ำหนักเกินมาตรฐาน พบว่าน้ำหนักตัวที่ลดลงทุก  1  กิโลกรัม  จะทำให้ค่าความดันลดลง  2.5/1.5  มม.ปรอท  เฉพาะในรายที่อ้วน
2.  ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่เค็มจัด  เพื่อลดปริมาณเกลือที่ทำให้ความดันโลหิตสูง  เลือกรับประทานอาหารที่มีไขมันน้อย   เกลือน้อย   เพิ่มผักและผลไม้จะสามารถช่วยลดความดันค่าบน  (Systolic  BP )  ได้ถึง  11  มม.ปรอท
3.  งดเครื่องดื่มแอลกอฮล์และงดสูบบุหรี่  จะสามารถลดความดันค่าบน ( Systolic  BP )  ได้ถึง  10  มม.ปรอท
4.  ควรออกกำลังกายสม่ำเสมอ  พบว่าถ้าออกกำลังกายสม่ำเสมอ 5  ครั้ง/สัปดาห์  อย่างน้อย 30  นาที/ครั้ง จะช่วยลดความดันค่าบน  (Systolic  BP  )  ได้2-10  มม.ปรอท
5. ทำจิตใจให้สบายไม่เครียด  และวิตกกังวล
6.  สตรีที่มีความดันโลหิตสูงจากยาคุมกำเนิด  ควรหยุดยาและปรึกษาแพทย์  เพื่อหาวิธีคุมกำเนิดที่เหมาะสม
7.  รับประทานยาตามแพทย์แนะนำอย่างสม่ำเสมอ  เพื่อตรวจวัดความดันโลหิตและปรับยาให้เหมาะสม
  ขอปิดท้ายบทความนี้ด้วยคำขอบคุณ  แหล่งที่มาของข้อมูลดี ๆ นี้นะคะ  แหล่งที่มาของข้อมูล  จากหนังสือ Thai  News  คอลัมน์  HEALTH  CARE เรียบเรียงโดยฝ่ายการแพทย์  AIA
พบกันใหม่ในบทความฉบับหน้านะคะ
 



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

หุ่นดีซะให้เข็ด บทที่1 เสื้อผ้านั้นสำคัญฉะนี้ ตอนที่2
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ผู้จัดการสถานีบริการน้ำมัน ต.บางน้ำจืด sale ต่างจังหวัด มีรถ ผู้แทนเขต บริหารงานบุคคล สงขลา สมัครงานธุรการโรงเรียนจันทบุรี ไม่มี ดพำรเ ปริญญาตรี กำแพงแสน งานด้านบัญชี สุขุมวิท 3 โพลีพลาสติก the mall บางกะปิ 12000-20000 เจ้าหน้าที่จัดส่งสินค้า ฝ่ายผลิต นิคมเคหะบางพลี โรงแรมลำปาง หัวหน้างานโลจิสติก cnc cad cam ptt/rba พัทยาชล ช่างเทคนิคโ ลหะ mackro ช่างในพัทยา ราชการ นนทบุรี ตำแหน่งงานว่างเขตกรุงเทพ sale rep. tw9322u 500 หางานสุวรรรภูมิ กรุงเทพ+ม.6 ผ้าม่าน ราชการ วุฒิปวช ชลบุรี รกรรง จังหวัดภูเก็ตโรงแรง วิศวกร โลหะการ หางาน วุฒิม.6 จ.ภูเก็ต SAP CRM เจ้าหน้าที่ธุรการในชลบุรี ป.ตรี คลินิก Max วรรณ ครู แถวห้วยขวาง รัชดา ปทุมวัน โรงงานชุมพร เกี่ยวกับเคเบิล ขับรถสมุทรสาคร งานราชการสีลม Draftsman เขียนแบบ ผู้สำรวจภัย บี เคเค เพชเกษม