หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ประชุมอย่างไรให้ได้งานและสร้างสรรค์ (ตอนที่สอง)
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




จากตอนก่อนหน้า ผมได้แจกแจงหัวข้อที่เราจะเรียนรู้กัน โดยสรุปสังเคราะห์จากงานเขียนของ Carter McNamara เรื่อง "Basic Guide to Conducting Effective Meeting" เมื่อปี 2008 มาเริ่มต้นกันเลยครับ

1) การเลือกผู้เข้าร่วมประชุม
     1.1) การตัดสินใจว่าใครจะเข้าร่วมประชุมนั้น ขึ้นอยู่กับว่า คุณต้องการให้การประชุมประสบผลสำเร็จหรือไม่ เรื่องนี้ดูเป็นเรื่องที่ยากจะบ่งบอกหรือระบุชัดได้ แต่ก็น่าอัศจรรย์นะครับว่า มีการประชุมกี่ครั้งที่ประสบผลสำเร็จได้โดยไม่มีคนที่เหมาะสมจะต้องเข้าร่วมประชุม ข้อนี้ ย่อยได้ว่า การประชุมแต่ละครั้ง จำนวนผู้เข้าร่วมประชุมที่มากไม่ใช่คำตอบของการประชุมที่ได้ผล ตรงกันข้าม บางครั้งอาจเป็นการเสริมความขัดแย้งให้หรือยากที่จะหาข้อสรุปจากการประชุมได้ การเลือกและตัดสินใจว่าใครควรจะเข้าร่วมประชุม จึงเป็นเรื่องสำคัญ ส่วนใครที่ต้องเข้าร่วมประชุมบ้าง ตอบได้ว่า คือคนที่เกี่ยวข้องที่สุด ที่จะต้องบอกข้อมูล ให้ข้อมูล รวมทั้งรับข้อมูลจากการประชุมไปปฏิบัติ หรือประกอบการตัดสินใจเรื่องอื่นที่ต่อเนื่องต่อไป
     1.2) อย่าพึ่งพิงกับความคิดวินิจฉัยส่วนตัวของคุณว่า ใครบ้างควรจะมา ลองถามคนอื่น ๆ ดูสิว่า เขาคิดอย่างไรว่าใครควรจะมาเข้าร่วมประชุมบ้าง
     1.3) หากเป็นไปได้ ควรโทรบอกแต่ละคนที่ต้องเข้าร่วมประชุม และคุยกับเขาโดยตรงเกี่ยวกับเรื่องราวทั้งหมดที่จะคุยกันในที่ประชุม จุดมุ่งหมายโดยรวมคืออะไร และเขามีความสำคัญเพียงใดที่จะต้องเข้าร่วมการประชุม
     1.4) ติดตามการโทรของคุณด้วยการใช้ ข้อความแจ้งเตือนนัดประชุม (Meeting Notice) รวมทั้งระบุวัตถุประสงค์ของการประชุมย้ำไปอีกครั้ง ใครมีรายชื่อเข้าร่วมประชุมบ้าง และติดต่อแต่ละท่านได้อย่างไร
     1.5) ส่งสำเนาของวาระการประชุมไปให้ผู้เข้าร่วมการประชุม พร้อมพร้อมกับข้อความแจ้งเตือนนัดประชุม (Meeting Notice) นั่นล่ะ
     1.6) กำหนดให้ใครสักคน คอยบันทึกข้อมูลเรื่องการมอบหมายงาน วันครบกำหนดการตามงานหรือส่งมอบงานในระหว่างการประชุม คนคนนี้เองจะเป็นผู้ที่ต้องให้ชัวร์ว่า ข้อมูลสารสนเทศต่าง ๆ จะกระจายไปยังผู้เข้าร่วมการประชุมอย่างครบถ้วน และรวดเร็วภายหลังจากการประชุม

2) การพัฒนาวาระการประชุม
     2.1) จัดเตรียมวาระการประชุมไว้ให้กับผู้เข้าร่วมประชุมสำคัญ ๆ โดยพิจารณาว่า ผลลัพธ์ของการประชุมในภาพรวมอย่างไรที่คุณต้องการ รวมทั้ง มีกิจกรรมใดบ้างที่เป็นสิ่งที่อยากให้เกิดขึ้น เพื่อให้เป็นไปตามผลลัพธ์ที่คุณหวังไว้นั้น โดยในระหว่างการประชุมจะต้องจัดลำดับความสัมพันธ์ของกิจกรรมตามวาระให้ดี
     2.2) ออกแบบวาระการประชุมให้ผู้เข้าร่วมการประชุมทั้งหลาย ได้มีส่นวร่วมตั้งแต่ต้น โดยการกำหนดให้พวกเขาต้องทำอะไรที่เกี่ยวกับวาระการประชุมที่เขาเกี่ยวข้อง ซึ่งก็จะทำให้เขาเข้าร่วมประชุมอย่างตรงเวลา
     2.3) แบ่งแยกประเด็นหลัก ประเด็นรอง รวมทั้งประเภทของการปฏิบัติที่ต้องการ ผลลัพธ์ที่คาดคะเนไว้ (เช่น การร่วมตัดสินใจ การร่วมลงคะแนน หรือการมอบหมายงานให้ใครบางคน เป็นต้น) และระบุว่าแต่ละหัวข้อใช้ระยะเวลาเท่าใดโดยประมาณ
     2.4) สอบถามผู้เข้าร่วมประชุมว่าพวกเขาต้องการผลลัพธ์จากการประชุมหรือไม่
     2.5) ติดประกาศแจ้งวาระการประชุมไว้ตลอดเวลาก่อนการประชุม ขณะที่ประชุม เพื่อช่วยเตือนความจำของผู้เข้าร่วมประชุม ซึ่งอาจจะลืม หรือไม่ก็ไม่ได้นำวาระการประชุมมาด้วย
     2.6) ยืดหยุ่นกับวาระการประชุม

3) การเปิดประชุม
     3.1) ประชุมตรงเวลาเสมอ เวลาประชุมกำหนดว่าเริ่มต้นเมื่อใดก็เมื่อนั้น การประชุมที่ตรงเวลานั้น นับเป็นการให้เกียรติต่อผู้เข้าร่วมประชุมที่มาตรงเวลา และเป็นการเตือนไปยังผู้ที่มาช้า (latecomers) ว่ากำหนดการประชุมนั้น เป็นเรื่องซีเรียส
     3.2) กล่าวต้อนรับและขอบคุณผู้เข้าร่วมประชุมที่มาตรงเวลา
     3.3) ทบทวนวาระการประชุมในตอนเริ่มต้นการประชุม เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมประชุม ทำความเข้าใจข้อเสนอ หรือรายละเอียดของวาระต่าง ๆ ที่เป็นประเด็นสำคัญ ปรับเปลี่ยน หรือยอมรับกับประเด็นเหล่านั้น
     3.4) หากการประชุมมีการบันทึกเทป ก็ต้องบอกกับผู้เข้าร่วมประชุมว่า เลขานุการที่ประชุมจะมีการบันทึกวาระการประชุม และจะส่งข้อมูลให้กับผู้เข้าร่วมประชุมอย่างรวดเร็ว ภายหลังจากการประชุมจบลง
     3.5) ดูว่าในระหว่างการประชุม ผู้เข้าร่วมประชุมต้องการอะไร เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมครั้งต่อไป หากพบว่า ในการประชุมยังมีความไม่เรียบร้อย

4) การกำหนดกติกาพื้นฐาน (Ground Rules) ของการประชุม
     4.1) ในการกำหนดกติกาพื้นฐานของการประชุม (Ground Rules for Meeting) มีข้อคิดที่สำคัญคือ คุณไม่จำเป็นที่จะต้องกำหนดมันทุกครั้งที่มีการประชุม เมื่อจะประชุมก็เพียงแต่ทบทวนกติกาพื้นฐานที่กำหนดไว้เท่านั้น ซึ่งว่าไปแล้ว คุณก็ควรกำหนดกติกาพื้นฐานนี้ไว้เป็นการทั่วไปสำหรับการประชุมไม่ว่าจะเป็นการประชุมประเภทใด กติกาพื้นฐานของการประชุมนี้ จัดว่าเป็นส่วนประสมสำคัญที่ทำให้การประชุมประสบความสำเร็จ
     4.2) กติกาพื้นฐานมี 4 เรื่องหลักคือ มีส่วนร่วม สร้างจุดเน้น รักษาความสม่ำเสมอ และเปิดเผยต่อกัน นอกจากนี้ คุณก็อาจจะกำหนดให้การรักษาความลับ เป็นกติกาพื้นฐานเพิ่มเติมก็ได้
     4.3) หากมีผู้เข้าร่วมประชุมรายใหม่ ซึ่งไม่เคยประชุมกับคุณเลย คุณก็คงต้องทบทวนหรือกล่าวถึงกติกาพื้นฐานของการประชุมให้คนมาใหม่รับทราบ
     4.4) ติดประกาศกติกาพื้นฐานไว้ให้เห็นได้ชัด ซึ่งก็ควรติดไว้ในห้องประชุมทุกห้อง



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ประหยัดภาษีกับกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : พนักงาน hp eventพาคทาม เจ้าหน้าที่ธุรการคลังสินนค้า จป. 0r safety เจ้าหน้าที่คลังสินค้าระย เจ้าหน้าที่การตลาด-การบัญชี pro maker งานโรบินสัน สุพรรณ ธุรการทั่วไป เขตสะพานสูง sen หางานเซ็นทรัลบางนา QA QC ฝ่ายผลิต ธนาคารแถวภาคใต้ รัฃดสา งานบริษัท pcs รปภ ตำแหน่งว่างงาน สาทร การบั วิศวกรชลบุรี ธุรการ home pro เขตบางแค ธุระการบางนา-ตราด QA โลหะ วิศวกรโยา ดีเจ พนักงานฝ่ายผลิตจังหวัดลำพูน โรงงานสูราษธานี งานจังหวัดเชียงราย modrentrade ลาดพล้าว 83 หางานหาดใหญ่ฃ ทรัพยสิน หางานธนบุรี Burger fuctory ผู้จัดการ+ประสานงาน ปวส. สายการบิน สุขุมวิท 16 กุ๊ก แม่ครัวกทม โรงแรม ทำงาน จ.-ศ. ชลบุรี บ.cp โภชนาการ บำบัด ฝ่ายผลิตจำนวนมาก ทน พนักงานพีซี เจ้าหน้่าที่โรงเรียน 333333 ช่างกล ปวส กุ๊ก ซูชิ หางานวุฒิม.3 หญิง ธุรการ นิคมบางชัน sous. chef ฝ่ายผลิต มีที่พักให้