หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง SWOT เครื่องมือพื้นฐานของการวางกลยุทธ์ (ตอนที่ 1)
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 8 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




SWOT หรือที่เรานิยมเรียกทับศัพท์ว่า “สวอท” เป็นเครื่องมือในการประเมินสถานการณ์โดยเป็นการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกองค์การ เพื่อศึกษาแนวโน้มข้อมูลแล้วนำมาสรุปเป็นแนวทางในการดำเนินงานเพื่อให้ตรงและตอบสนองต่อการบรรลุเป้าหมายขององค์การ

การวิเคราะห์สภาพขององค์การเพื่อกำหนดแนวทางในการพัฒนาจะต้องมีการวิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดจากปัจจัยต่าง ๆ ด้วย โดยข้อมูลทั้งหลายที่ได้ จะช่วยผู้บริหารกำหนดจุดแข็งและจุดอ่อนจากสภาพแวดล้อมภายใน โอกาสและอุปสรรคจากสภาพแวดล้อมภายนอกตลอดจนผลกระทบที่มีศักยภาพจากปัจจัยเหล่านี้ต่อการทำงานขององค์กร

การวิเคราะห์ SWOT จัดว่าเป็นเรื่องของการจักทำแผนกลยุทธ์วิธีหนึ่งซึ่งจะช่วยให้องค์การได้ทราบถึงสถานภาพของตัวเอง อันจะทำให้สามารถกำหนดเป้าหมายได้อย่างถูกต้องและประสบความสำเร็จ โดยวิเคราะห์จากสภาพแวดล้อมภายในและสภาพแวดล้อมภายนอกขององค์การนั้น ๆ ใน 4 ประเด็น คือ

ปัจจัยหรือสภาพแวดล้อมภายในองค์การ

S: Strength
หมายถึง จุดเด่นหรือจุดแข็งขององค์การ ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยภายใน ที่ทำให้เกิด หรือเป็นเงื่อนไขให้เกิดความสำเร็จขององค์การตนในมิติต่างๆ เช่น ทำเลที่ตั้ง สถานการณ์ทางการเงินการคลัง ความสามารถของบุคลากร ความเป็นทีม คุณภาพบริการ จุดแข็งด้านการผลิต จุดแข็งด้านทรัพยากรบุคคล เป็นต้น โดยประเมินจากระดับสูงไปหาระดับต่ำ องค์การจะต้องใช้ประโยชน์จากจุดแข็งในการกำหนดกลยุทธ์การตลาด

W: Weakness
หมายถึง จุดอ่อนขององค์การ ที่ส่งผลต่อการบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ เช่น ระเบียบกฎเกณฑ์ ขั้นตอนภายใน ที่ยุ่งยากซับซ้อน ระบบการตรวจสอบภายใน ความมุ่นมั่นของทีมงาน ความไม่ผูกพันต่อองค์การของพนักงาน เป็นต้น และ เช่นเดียวกับการประเมินจุดแข็ง โดยมีการประเมินจากระดับสูง (เป็นจุดอ่อนมาก) ไปหาระดับต่ำ (ไม่ค่อยเป็นจุดอ่อน) อย่างไรก็ตามเช่นเดียวกันจุดอ่อนในบางเรื่องก็ไม่ใช่ว่าจะมีความสำคัญต่อความสำเร็จหรือล้มเหลวขององค์การต้องพิจารณาดูให้ครบถ้วนเช่นกัน จุดด้อยหรือจุดอ่อน ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยภายในนี้ สรุปก็คือ ปัญหาหรือข้อบกพร่องที่เกิดจากสภาพแวดล้อมภายในต่างๆ ขององค์การ ซึ่งองค์การจะต้องหาวิธีในการแก้ปัญหานั้น

วิธีที่จะใช้ดูจุดอ่อน-จุดแข็ง ขององค์การ มีหลายแบบ ได้แก่

วิธีที่ 1 ใช้กรอบการวิเคราะห์
1) ดูว่า สิ่งที่เรามีอยู่ทำให้เราได้เปรียบทางการแข่งขันหรือไม่
2) สิ่งที่เรามีอยู่หายากหรือไม่ คู่แข่งขันมีหรือไม่
3) สิ่งที่เรามีลอกเลียนแบบได้ยากหรือง่าย เรานำสิ่งที่มีอยู่ไปแสวงหาผลประโยชน์แล้วหรือไม่ แล้ว วิเคราะห์ว่า เรามีทรัพยากรอะไรบ้าง เรามีความสามารถที่เราทำได้ดีกว่าผู้อื่นหรือทรัพยากรที่มีอยู่นำมาสร้างให้เกิดสิ่งที่มีประสิทธิภาพหรือไม่ และทรัพยากรที่มีอยู่นำมาซึ่งเป้าหมายหรือทำให้เป้าหมายบรรลุหรือไม่

วิธีที่ 2 วิเคราะห์ตามหลักการตลาด 7Ps
(Product Price Place Promotion Process People และ Physical evidence)จากนั้นนำมาเขียนในตารางเพื่อทราบจุดแข็ง (สิ่งที่องค์กรมีอยู่และทำให้องค์กรได้เปรียบคู่แข่งขัน) และจุดอ่อน (สิ่งที่องค์กรมีอยู่และทำให้องค์กรด้อยกว่าคู่แข่งขัน) เรียกว่า ตาราง Internal Factor Analysis Summary (IFAS)

จุดอ่อน(Weak)
1..........................................................
2..........................................................
3..........................................................
4..........................................................

จุดแข็ง(Strength)
1..........................................................
2..........................................................
3..........................................................
4...........................................................

ในตอนหน้าเรามากันต่อใน 2 ตัวที่เหลือครับ



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

วิธีเลือกซื้อปลาหมึก
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : งานโรงงานทั่วไป ในชลบุรี บิ๊กซีนครปฐม remote game ช่างฝ่า งาน สินสาคร เพชรเกษม63 บ.bta autoprat งาน หน้ารามคำแหง EVENT บัญชีการเิงิน รัชดา ลาดพ้าว สนามบินสุวรรณภูมิบริการ ลาภ มัย คืนสินค้า การบริการ ลาดพร้าว วุฒิ ม6 นทบุรี ย่านพระประแดง บัญชี วางแผน calcom งานธนาคารฉะเชิงเทรา 60000 ภาษเจริญ นักวิชาการสาธารณสุช งานธุรการ กิ่งแก้ว งานไม่จำกัดวุฒิ ฝั่งธนบุรี พีซี จัดเรียงสินค้า การบัญชี/การเงิน ย่านพระราม9 บาริสต้า เชียงใหม่ ร ยพร…ร”ยนยจร”ยต ทรัพยืสิน บัญชีเขตทุ่งครุ จบ ม3 เขตบางแค ywwyptee เขตคันนายาว forwarder แหลมฉบัง ปริญญาตรีในสระแก้ว หัวหน้างานสายงานจิวเวลรี่ Cnc lathe จปม.6 ชลบุรี PR+manager kpmg พััฒนาการ หางานในหาดใหญ่ ขับรถผู้บริหารลาดพร้าว พนักงานฝ่ายผลิต QA,QC ธุรการเขต ลาดพร้าว ขับบรถ บริษัทดาต้าโปร บืว VFP