หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ลดความอ้วนอย่างมีความสุข (6)
เขียนโดย นุชนันท์ วรรณโกวิท

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




      เตรียมพร้อมลดน้ำหนักให้ได้ผล
 
ว่ากันมาหลายตอน กว่าจะถึงเวลาได้ลงมือสักที ไม่พูดมากดีกว่า ไปดูกันว่าต้องเตรียมอะไรบ้าง
 
1. เตรียมสติ - มีสติอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะในขณะตักอาหารเข้าปาก ขอให้คิดแต่เพียงว่า ทานเพื่อให้อิ่มท้องและให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่พอเพียง
2. เตรียมใจ - ความตั้งใจมั่น ความอดทน มีจุดมุ่งหมายชัดเจน ไม่ท้อแท้ก่อนไปถึงเป้าหมาย
3. เตรียมกาย - รักษาสุขภาพโดยรวมและดูแลเรื่องการแต่งกายเพื่อเสริมบุคลิกภาพ แม้น้ำหนักจะค่อย ๆ ลด ก็ควรทำตัวให้ดูดีอยู่เสมอ เพื่อให้
                        รู้สึกดีสดชื่นไม่หดหู่ในขณะกำลังลดน้ำหนัก บางคนเตรียมหาเสื้อผ้าที่คิดว่าอยากใส่เอาไว้เลย อันนี้ก็แล้วแต่จะเชื่อใจตัวเองขนาดไหน
4.เตรียมความรู้ - การกิน การออกกำลัง การพักผ่อน การทานอาหารเสริม หาอ่านข้อมูลที่มีประโยชน์ เพื่อนำมาปฎิบัติได้ถูกต้อง
5. เตรียมอุปกรณ์สำคัญ- เครื่องชั่งน้ำหนักมาตรฐาน สมุดบันทึก สายวัด
 
เริ่มต้นสัปดาห์แรก สำหรับผู้หญิงอายุ 36 ปี น้ำหนัก 53.5 กิโลกรัม ทำงานสำนักงานในตำแหน่งเลขานุการ ฯ..เป้าหมายการลดน้ำหนักอยู่ที่ 49 กิโลกรัม
                             คือต้องลดให้ได้ 4.5 กิโลกรัม หรือ 4.5kg x 7,700kcal = 34,650 kcal
                             หากมีเวลาจำกัดที่ 60 วัน เธอจะต้องเผาผลาญพลังงานสะสมในแต่ละวันอย่างน้อย  577.5 kcal
ทุกเช้า  - สิ่งแรกที่ต้องทำหลังตื่นนอนคือ ชั่งน้ำหนักตัว และจดบันทึกการทาน การทำกิจกรรม ดังตัวอย่าง

 วันเดือนปี

 รายการอาหารที่ทาน

(Kcal)

 รายการกิจกรรม

(Kcal)

Kcal(+In) 

 Kcal(-Out)

น้ำหนัก 53.5 กิโลกรัม

 

15/12/52 

มื้อเช้า

ข้าวต้ม1ถ้วย(60) + ไข่ตุ๋น 1 ฟอง(75) + ผัดผักบุ้ง(120)+ฝรั่ง1/2ลูก(50)+นมพร่องมันเนย 1 แก้ว(110)  รวม 415

มื้อกลางวัน

เกาเหลาลูกชิ้นหมู (180) + ข้าวสวย 1ถ้วย(80)+ สับปะรด 3 ชิ้นพอคำ (50)+น้ำตะไคร้ใบเตยร้อนน้ำตาล 1 ช้อนชา (25) รวม 335

มื้อเย็น

สลัดผัก 1ขีด น้ำใส (75)+ปลาทูน่าในน้ำเกลือ 2ช้อนโต๊ะ(70)+ส้ม 1 ผล (37) รวม 182

ขึ้นรถเมล์ไปทำงาน

ทำงานในสำนักงาน 9.00-17.00 น.

ขึ้นลงบันได 3-4 รอบ (ใช้พลังงานรวมทั้งวันประมาณ 1500)

เดินเร็ว* ประมาณ4กม./ชม.นาน 30 นาที (100) 

 415

+

335

+

182

=

+932

 -1600

 

 

 

 

 

-668  

*  ตารางเทียบน้ำหนักตัวและพลังงานในการทำกิจกรรมแต่ละชนิด

ตามที่ทำให้ดูเป็นตัวอย่าง การกรอกข้อมูลในตารางทำได้ไม่ยากและอาจเพิ่มช่อง หมายเหตุ หรือค่าพลังงานรวม + /- ในหนึ่งวัน สำหรับที่ยกมาให้ดู หญิงผู้นี้ ใช้พลังงานไปมากถึง 1600 กิโลแคลอรี่(kcal) แต่ได้รับพลังงานจากการทานอาหาร 932 ทำให้ร่างกายต้องดึงพลังงานที่สะสมไว้มาใช้อีก 668  kcal ซึ่งทำได้เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ (557.5) 110 kcal

หากเธอทำกิจกรรมในแต่ละวันประมาณนี้ ก็อาจทานอาหารได้มากขึ้นถึงวันละ 1042 kcal แต่ถ้ามีการเล่นกีฬาหนัก ๆ เช่น เทนนิส แบดมินตัน วิ่งแข่ง ฯลฯ เพิ่มเติม ก็อาจทานอาหารได้มากถึง 1200 kcal โดยเพิ่มการทานอาหารจำพวกโปรตีน เกลือแร่ และกรดไขมันจำเป็นให้พอเพียง เนื่องจากการเสียเหงื่อและพลังงานในการเผาผลาญอาหารเพื่อมาใช้ในการเล่นกีฬาหนัก ๆ อาจทำให้เกิดอาการอ่อนเพลีย โหยอาหารมากยิ่งขึ้น หากทานไม่พอเพียง อาจตบะแตกได้ ซึ่งจะเป็นการเสียแรงเสียเวลาเปล่า... 

ในช่วง 2 สัปดาห์แรก ให้ทำการบันทึกให้ต่อเนื่องก่อน เมื่อชินกับการควบคุมการทานอาหารแล้ว สามารถลดการบันทึกรายละเอียดเกี่ยวกับการทานอาหารได้ หากไม่ผิดต่อใจตัวเองและซื่อสัตว์กับตัวเองจริง ๆ เมื่อทานอาหารแต่ละอย่างที่รู้ปริมาณแคลอรี่ที่รับเข้าก็เพียงบันทึกตัวเลขไว้ในช่อง kcal(+) เมื่อออกกำลังกายและทำกิจกรรมต่าง ๆ ในแต่ละวันแล้ว ก็บันทึกตัวเลขไว้ในช่อง kcal(-) ก่อนนอนก็เอามารวมกัน ซึ่งแต่ละคืนควรติดลบอย่างน้อย 557.5 kcal จึงจะทำให้การลดน้ำหนักเป็นไปดังเป้าหมายตามเวลาที่ตั้งไว้ จำไว้ว่าหลักการของเราคือ "การลดความอ้วนอย่างมีความสุข" ที่ไม่มีนโยบายให้อดอาหาร เว้นแต่ต้องอดใจไม่ทานมาก ไม่ทานของที่ให้พลังงานมากเกิน และที่สำคัญคือต้องอดทน ทำตามแนวทาง "เข้าน้อยออกมาก" ให้ต่อเนื่อง ก็จะสามารถลดน้ำหนักได้ดังใจปรารถนา...หัวใจสำคัญนั้นคือ "สติ" เพราะคนสอนคนแนะนำไม่ได้อยู่ข้างกายท่านตลอด บางครั้งตัวความอยากและความเคยชิน มันก็หยิบอะไร ๆ เข้าปากเองโดยเราไม่รู้ตัวเลยก็มี ดังนั้นจึงไม่แนะนำให้ไปเดินห้างที่มีขนมนมเนยวางล่อกิเลสอยู่มากมาย พยายามเดินตลาดสด และทำอาหารทานเองเข้าไว้ อย่าลืมเซย์โนเมื่อเพื่อนชวนไปทานบุฟเฟท์

การตั้งเป้าหมายระยะสั้นเพื่อติดตามผล ก็ช่วยทำให้เกิดกำลังใจในระหว่างการลดน้ำหนักได้ เช่น กรณีนี้อาจตั้งเป้าไว้ที่การลดน้ำหนักให้ได้ 2 กิโลกรัมใน 30 วัน สำหรับคนที่มีน้ำหนักอยู่ในช่วง 50-60 กิโลกรัม ช่วงอายุ ไม่เกิน 45 ปี ที่ทานอาหารได้ปริมาณดังในตารางตัวอย่างและทำกิจกรรมได้ไม่น้อยกว่าที่ยกมาให้ดู โดยทั่วไปจะเห็นความเปลี่ยนแปลงได้ตั้งแต่สัปดาห์แรกหรือสัปดาห์ที่สอง น้ำหนักจะลดลงอย่างน้อย 1-2 กิโลกรัมภายใน 2 สัปดาห์ พอผ่านไปสักสี่สัปดาห์น้ำหนักจะเริ่มลดลงช้า ๆ ไม่ชัดเจนเหมือนก่อน เพราะร่างกายเริ่มปรับกระบวนการเผาผลาญให้ช้าลง เนื่องจากชินกับภาวะติดลบแล้ว และจะพยายามไม่นำของที่เก็บไว้มาใช้ ดังนั้นผู้ลดน้ำหนักควรทำความเข้าใจกับสภาพร่างกายที่ปรับตัวเองโดยอัตโนมัติ และหันมาออกกำลังกายเพิ่มเติม เพื่อเป็นการดึงพลังงานที่สะสมไว้มาใช้ให้หมดอย่างที่เราต้องการ โดยเฉพาะไขมันในส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย  

สำหรับผู้หญิงช่วงก่อนมีรอบเดือนประมาณ 1 สัปดาห์ ไม่ต้องตกใจหากทานเท่าเดิมและออกกำลังกายในระดับเดิมแต่ดูเหมือนน้ำหนักไม่ลงเลย ทั้งนี้ช่วงก่อนมีรอบเดือนร่างกายจะเก็บน้ำไว้ค่อนข้างมาก บางคนก็มีอาการท้องอืดไม่ถ่าย เนื่องจากระดับน้ำที่ดูดซึมในอุจจาระเก่าและลำไส้ใหญ่จะลดลงด้วย จึงเป็นผลทำให้เราไม่เห็นว่าน้ำหนักตัวลดลงในช่วงดังกล่าว แต่หลาย ๆ คนทราบได้เอง เมื่อพ้นช่วงมีรอบเดือนไปแล้วก็จะเห็นว่าน้ำหนักลงไปตามสัดส่วนที่ตั้งไว้ ไม่ได้คลาดเคลื่อนแต่อย่างใด เพราะเมื่อขับถ่ายเป็นปกติแล้วน้ำหนักที่ชั่งได้ก็จะไม่ใช่น้ำหนักน้ำและสิ่งคั่งค้างเก่าในลำไส้ หากท่านใดมีปัญหาเรื่องการขับถ่ายก็ไม่ต้องกังวล ให้เพิ่มการทานน้ำอุ่นให้มากขึ้น โดยเฉพาะก่อนนอนและเมื่อตื่นนอนตอนเช้าก่อนอาหารอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง ไม่ต้องทานมาก เช้า 1แก้ว ก่อนนอน 1 แก้ว

เมื่อน้ำหนักเริ่มลด 1-2 กิโลกรัมแล้ว อย่าเพิ่งชะล่าใจไปกินนอกลู่นอกทาง หรือ หยุดออกกำลังกาย แต่ให้ดูแลเรื่องการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับช่วงเวลาต่าง ๆ และการเลือกทานอาหารให้มากขึ้น หมายความว่าอย่างไรน่ะหรือ ...ติดตามอ่านบทต่อไปได้เลยจ้า




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

อยากรู้ไหม เวลาคุณหัวเราะ หมายถึงอะไร
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : hamaraj ปวส.ไฟฟ้า ชลบุรี ซัพพลาย พนักงานธุระการ ิีbudget งานแถวเเจ้งวัฒนะ ลาดพล้าว 83 วิสาร สมัครงานจังหวัดนครปฐม พนักงานขาย Themall ราม งานราชการวุฒิ ม.6 เจ้าหน้าทึ่ฝ่ายบุคคล ธุรการทั่วไป ชลบุรี หางานเย็บผ้า โรงแรมถา canteenในสนามบินสุวรรณภูมิ ดนตรีสากล วุฒิ ม.6 สงขลา pcประจำห้างบิ๊กซีสาขาหาดใหญ่ สถาปนิก ขาย ชลบุรี คนขับรถ บางพลี ลาว welder ธุรการ ประสานงาน พระโขนง บางนา วุฒิ ปวส.แถวปลวกแดง ร้าน Mk กฎหมาย 15000 ผู้จัดการฝ่ายจัดส่ง จ้างวุฒิปวส. future park ร˜ยฒ .6 ร˜ยงร ยทยพ หางานวุฒิม.3ประจำเซ็นทรันบางนา สมัครงาน จัดเลี้ยง ในกทม เจ้าหน้าที่ธุรการ กำแพงเพชร ธุรการ เพชรเกษม สินค้า งานธุรการ ร้านนำชัย Art for All พาสทาม ธุรการสนามบิน พนักงานขาย(ฝึกหัด) ปรึกษาการเงิน kurosoft tbkk งาน pcs toyata ธุรการ ปวส.การตลาด กทม ขายน้ำมันแถวบางใหญ่ งานให้รถพ่วง ครูดุสิต