หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง จินตภาพของหัวหน้า จากสุนทรียะของลูกน้อง
เขียนโดย นายธนากรณ์ ใจสมานมิตร

Rated: vote
by 20 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




จินตภาพของหัวหน้า จากสุนทรียะของลูกน้อง

           

            ในชีวิตการเป็นมนุษย์เงินเดือนของทุกท่าน คงผ่านการมีหัวหน้า / ผู้บังคับบัญชามาหลายคน และหลายหลายด้วยลีลาท่าทาง หากถามว่าในจินตนาการภาพของท่าน ท่านเปรียบบุคคลที่มีบทบาทหน้าที่ในตำแหน่งหัวหน้า /  ผู้บังคับบัญชา เป็นเสมือนอะไร? ผมมีข้อมูล[๑]มาแลกเปลี่ยนกันเพื่อให้ทุกๆท่าน โดยเฉพาะท่านที่เป็นหัวหน้างาน / ผู้บังคับบัญชารับรู้ไว้เป็นข้อเท็จจริง และพัฒนาตนเองครับ

            ๑. เปรียบเสมือน ครู อาจารย์ คอยอบรม ชี้แนะแนวทางให้ศิษย์เดินไปในแนวทางที่ถูกต้อง

            ๒. เปรียบเสมือน คนๆหนึ่ง ที่จะต้องประกอบไปด้วยอวัยวะต่างๆที่ทำงานกันอย่างสอดประสาน และเจริญเติบโตทั้งกายและใจ ความสมบูรณ์ของคนหนึ่งคนจะต้องมีองค์ประกอบครบถ้วน ซึ่งองค์ประกอบเหล่านั้นก็คือลูกน้องเรานั่นเอง

            ๓. เปรียบเสมือน กัปตันทีม ที่คอยจัดการ คอยสั่งการประสานงานให้สมาชิกผู้เล่นมุ่งไปสู่การบรรลุเป้าหมายสูงสุดของทีม ด้วยความรับผิดชอบ

            ๔. เปรียบเสมือน เครื่องดนตรี ที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพ แต่ไม่สามารถที่จะแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่ดีๆที่มีอยู่ด้วยตัวของมันเอง จำเป็นต้องอาศัยผู้เล่น (นักดนตรี) ที่มีทักษะความชำนาญและจิตวิญญาณของศิลปิน บรรเลงสร้างสรรค์เสียงที่มีความถี่ต่างๆออกมาตามจังหวะที่กำหนดไว้ในห้องดนตรี สื่อให้ผู้ฟังได้รับรู้ถึงความหนักเบา ความดัง ความค่อย เสียงประสานซึ่งก็เป็นการแสดงออกมาถึงคุณภาพและประสิทธิภาพอย่างเต็มเปี่ยมของเครื่องดนตรีชิ้นนั้นๆได้ ดังนั้นหัวหน้า / ผู้บังคับบัญชา จึงควรเร่งสร้างคุณค่าของตนเองไว้ให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้แต่ไม่จำเป็นต้องแสดงคุณค่าเหล่านั้นออกมาด้วยตนเอง ลูกน้องของเราที่มีทักษะในการทำงาน มีเจตคติที่ดีต่อหน้าที่ความรับผิดชอบด้วยจิตวิญญาณของความเป็นผู้ตามที่ดี เขาจะเป็นผู้ผลักดันคุณค่าของเราเพื่อแสดงให้คนรอบข้างรับรู้ได้เอง

            ๕. เปรียบเสมือน ขอนไม้ ที่คอยพยุงไว้ไม่ให้จมน้ำ ในขณะที่ลูกน้องเกิดปัญหาภัยพิบัติใดๆจนมองไม่เห็นทางรอดอื่นแล้ว ถึงท่านจะเป็นขอนไม้ผุๆแต่ในเวลานั้นท่านมีค่าเหนือสิ่งอื่นใดสำหรับเขาเสมอที่จะพยุงเขาให้รอดพ้นนาทีชีวิตช่วงนั้นได้  แต่หลังจากนั้นท่านก็คงรอวันผุพังและสลายไปโดยไม่มีใครมาเหลียวแลอีกต่อไป มันเป็นสัจจธรรมต้องยอมรับความจริง (นึกถึงเพลงขอนไม้กับเรือ จังเลย)

            ๖. เปรียบเสมือนเครื่อง จีที ๒๐๐ ที่ไม่อาจอธิบายหลักการทำงานทางหลักวิทยาศาสตร์ได้อย่างชัดเจน อีกทั้งเกิดโอกาสชี้ผิด(๑๖ ครั้ง) ได้มากกว่าถูก(๔ ครั้ง) จากการทดลอง ๒๐ ครั้ง แต่การมีไว้ก็ดีกว่าไม่มีอย่างน้อยสร้างความอุ่นใจให้คนปฏิบัติหน้าที่ (ลูกน้อง)ได้บ้าง

            ๗. เปรียบเสมือน โจทย์ข้อสอบ ที่ทำให้ลูกน้องมีความตื่นตัวในการแก้ไขปัญหาตลอดเวลา แม้กระทั่งเวลาที่ดูเหมือนว่าจะไม่มีปัญหา ก็สามารถสร้างปัญหาให้ลูกน้องได้คิดตลอดเวลา ก็ดีเหมือนกันนะถือว่าเป็นการฝึกสมอง ถ้าไม่ถอดใจไปเสียก่อน

            ๘. เปรียบเสมือน กระดาษคำตอบ ที่ไม่มีโจทย์คำถามให้ แต่ลูกน้องต้องสร้างโจทย์เอง ค้นคว้าหาแนวทางเอง และท้ายที่สุดเมื่อได้ผลอย่างไรก็นำมาเขียนตอบลงบนกระดาษคำตอบเพื่อเก็บไว้ใช้ประโยชน์ต่อไป

            ๙. เปรียบเสมือน ถังเชื้อเพลิงเหลวของกระสวยอวกาศ  ที่ทำหน้าที่นำตัวกระสวยที่มีรูปร่างหน้าตาคลายเครื่องบิน (ซึ่งเปรียบเสมือนลูกน้อง) ขึ้นไปปฏิบัติภารกิจในห้วงอวกาศ ถังเชื้อเพลิงเหลวขนาดใหญ่ที่ป้อนเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเหลวให้กับเครื่องยนต์หลักทั้ง ๓ เครื่องที่อยู่ด้านหลังของตัวกระสวยอวกาศจะถูกปลดทิ้งหลังจากทะยานขึ้นจากฐานปล่อยชั่วระยะเวลาหนึ่งและจะไม่มีโอกาสกลับคืนสู่ผิวโลกได้อีกต่อไปเนื่องจากถูกเสียดสีกับชั้นบรรยากาศของโลกและเผาไหม้จนกลายเป็นเถ้าธุลีไป ดังนั้นหัวหน้า / ผู้บังคับบัญชาคือผู้ส่งลูกน้องให้เติบโตขึ้นไปก่อนถึงเวลาที่ท่านต้องจากไป

            อย่างไรก็ตามหัวหน้า / ผู้บังคับบัญชา คือ “ผู้สร้างผลงานผ่านตัวลูกน้อง”[๒]ซึ่งจะเป็นอะไรก็ได้ แต่สิ่งที่ควรระลึกไว้ในใจเสมอก็คือ “จงอย่าทำลายความเป็นตัวตน อย่าทำลายพลังชีวิต ซึ่งมันเป็นแก่นแท้ของลูกน้องของเรา ด้วยความหลงในอำนาจที่มาจากตำแหน่งหน้าที่ที่เป็นสิ่งสมมติขึ้นมา”



[๑] ข้อมูล ๑-๓ มาจากผู้เข้ารับการฝึกอบรม หลักสูตร การสร้างนักบริหารระดับต้นฯ (Super Blue Collar) รุ่นที่๕ ในวันนำเสนอผลการเรียนรู้ วันที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๓ ณ ห้องประชุม ๔๐๑ อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมสนับสนุน คลองเตย กรุงเทพฯ

[๒] คำนิยามจากหลักสูตร การสร้างปฏิสัมพันธ์ในการทำงาน  (ตามวิถีของระบบการฝึกอบรม Training within Industry – Job Relation; USA.) ถ่ายทอดสู่วิถีไทยโดยผ่านโครงการ Automotive Human Resource Development (AHRDP): ๒๕๔๘




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

เก็บมาเล่าสู่ - - - อีกหนึ่งวิธีการ ฝึกบริหารสติปัญญาของคนอินเดีย จากคนรุ่นหนึ่งไปสู่อีกรุ่น
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : เชฟโรเลต ชลบุรี สมัตรงานผู้จัดการคลังสินค้า สุขุมวิท 77 งานโรงแรมไม่จำกัดวุฒิการศึกษา พนักงานขับรถนครปฐม ยานนาวา พระราม 3 โรงงานนิคมลำพูนฝ่ายผลิต ธุรการภาษาญี่ปุ่น 0863065746 ขับรถตู้ส่งพนักงาน โรงงานQc ปริญญาตรีไม่จำกัดสาขา แคลชเชีย หาช่างกลึง สมัครงานโตโยต้าโคราช โตโยต้าพระราม2 BP ขับรถ ไปรษณี Southern สมัครงานวุฒิป.6ในกรุงเทพ หาตำแหน่งงานว่างในพัทยา programmer ฝึกงาน คุมงาน ฟาทาม safety ชลบุรี ม.3 หางานในชลบุรี cs สารนิเทศ ผู้จัดการฝึก บริษัทเด้นโซ้ ฝ่ายขาย ตจว. ช่างไฟฟ้า autocad ธุรการบุคคล ชลบุรี งานธนาคารในจังหวัดกาญจนบุรี โรงแรม เชียงใหม่.3 พนักงานขับรถถูเก็ต พนักงานทั่วไป รามคำแหง65 Food and beverage manager. yyrtwpor ผู้จัดการฝ่ายวิศวกรรม ขับรถขนส่ง เขตมีนบุรี บุคคล นวนคร 0894997716 ตำแหน่งงานในนิคมแหลมฉบัง ซังโก lvogdks]u วิศวกรทุกสาขา ง่รโรงพยาบาล ขับรถส่วนกลาง lawyer