หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ต่อยตีต้องรู้จักหนี รบต้องถอยให้เป็น
เขียนโดย ProPower

Rated: vote
by 4 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ต่อยตีต้องรู้จักหนี  รบต้องถอยให้เป็น

   ไม่มีใครที่จะสามารถ “รุก” ได้ตลอดกาล

                        ในสงคราม  การรุกไล่เป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องทำให้ได้ผลสูงสุดเมื่อได้เปรียบ  แต่การถอยเมื่อเพลี่ยงพล้ำจะต้องทำให้มีประสิทธิภาพที่สูงยิ่งกว่า

                        การถอยให้เป็นไปในการยุทธ์ของสงคราม  มีความสำคัญต่อชัยชนะขึ้นสุดท้ายไม่ยิ่งหย่อนกว่าการรุก

                        ในความเป็นจริง  ไม่มีใครที่จะสามารถ  “รุก”  ได้ตลอดกาล

                        สมรภูมิธุรกิจก็เช่นกัน  ธุรกิจคือการทำกำไร  วางแผนการต่าง ๆ เพื่อกำไร  หากกำไรถือว่าเป็นการรุกที่ประสบผลสำเร็จ  เมื่อขาดทุนก็ต้องหาทางถอย

                        ศิลปะในการทำกำไรมีการสอนกันมากมาย  แต่ศิลปะในการถอยเมื่อประสบภาวะขาดทุนต้องเรียนรู้เอง

                        ในเรื่องการถอยให้เป็นนี้  ผมเห็นกรณีศึกษาล่าสุดคือเรื่องของ คิงคองไอส์แลนด์    กับธุรกิจพัฒนาที่ดินของ  วโรชา    โฮมาแลนด์   ที่ผู้ถือหุ้นเป็นกลุ่มเดียวกัน

                        ภาพบุคคลที่เป็นตัวแทนของกลุ่มธุรกิจนี้  คือ   วิชัย   วิชา    กุลตวนิช   สองพี่น้องที่เติบโตจากสวนอาหาร   ระชา   ริมน้ำเจ้าพระยาย่านสะพานพระนั่งเกล้า  ถนนรัตนธิเบศร์

                        จากนั้นสองศรีพี่น้องได้ขยายกิจการออก  เช่น  บริษัท คิงคองไอส์แลนด์  จำกัด  ภัตตาคาร  และสวนสนุก ,  บริษัท อินเตอร์ซูวีเนีย  จำกัด   จำหน่ายของที่ระลึก , บริษัท วโรชา  โฮมาแลนด์   จำกัด  พัฒนาที่ดินภายใต้ชื่อ   “วโรชา”   ,  บริษัท ชุมพรโคโคนัท  วู้ด  จำกัด  นำมะพร้าวและไม้ยางมาแปรรูป , บริษัท โคโคนัท  เฟอร์นิชชิ่ง  จำกัด  นำไม้แปรรูปจากชุมพรมาทำเป็นผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์

                        ผมเห็นว่าการก่อรูปกิจการต่าง ๆ ของกลุ่มนี้สานตัวสนับสนุนกันได้ดีทีเดียว

            การวางน้ำหนักการรุกไว้ที่  “คิงคองไอส์แลนด์”  ซึ่งมีส่วนสำคัญทีเดียวในการสร้างความคึกคักให้กับธุรกิจของบริษัทอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น  วโรชา   พัฒนาที่ดิน , อินเตอร์ซูวีเดีย   จำหน่ายของที่ระลึก  และอีก    บริษัทที่เกี่ยวกับเฟอร์นิเจอร์  มะพร้าว   และยางพารา

                        หากคิงคองไอส์แลนด์ประสบความสำเร็จ  นั่นย่อมหมายความว่า  อีก    บริษัทที่เหลือจะมีโอกาสอย่างมากในการประสบความสำเร็จด้วยอย่างงดงาม  อันเนื่องจากลักษณะการดำเนินกิจการของคิงคองไอส์แลนด์จะมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างกระแสที่คึกคักให้ทำเลในย่านถนนบางนา   ตราด  .. ที่  ๒๕   ๒๖ 

                        ที่ย่านนั้นเป็นย่านแลนด์แบงก์ของ  “วโรชาฯ”

                        คิงคองไอส์แลนด์เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนกุมภาพันธ์  ๒๕๓๖  บนพื้นที่ประมาณ  ๓๐๐  ไร่  มูลค่าโครงการกว่า  ,๐๐๐  ล้านบาท   จัดเฟสแรก  ๑๒๐  ไร่  ประกอบด้วย    ส่วนใหญ่ ๆ คือ  ภัตตาคารขนาด  ,๐๐๐  ที่นั่ง  โรงแรมระกับ    ดาว  ร้านจำหน่ยของที่ระลึก  และสวนสนุกแบบธรรมชาติ

                        คิงคองไอส์แลนด์อยู่ ก.. ที่ ๒๕  ถนนบางนา   ตราด  โครงการนี้มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ที่ดินในย่านใกล้เคียง

                        แต่แผนรุกของคิงคองไอส์แลนด์และธุรกิจในกลุ่มเดียวกันก็ประสบมรสุมหลายลูกติด ๆ กัน  ไม่ว่าจะเป็น  สงคราอ่าวเปอร์เซีย , วิกฤต  รสช.  ยึดอำนาจ  จนมาถึง  พฤษภาทมิฬ  ผลก็คือ  ธุรกิจท่องเที่ยวซบเซา  ธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยหมดยุคบูม

                        คิงคองไอส์แลนด์ที่เตรียมการมาอย่างเต็มที่ทางด้านการแสดงวัฒนธรรม และสร้างบรรยากาศแห่งชาวเกาะปารีเซียง  จึงประสบปัญหารายได้ไม่เข้าตามเป้า  ผลที่สุดก็คือ  ขาดสภาพคล่องทางการเงิน

                        ทางเลือกในหนทางสู้รบบนสมรภูมิของคิงคองไอส์แลนด์ก็คือ  เดินหน้าต่อไป  หรือถอยออกมาเสีย

                        ผมเห็นว่ากลุ่มวโรชาต้องคิดหนักทีเดียว  ความสำเร็จด้านร้ายอาหารกลุ่มนี้ผ่านมาแล้วแต่ในทำเลที่ต่างกัน  ทางด้านความชำนาญด้านธุรกิจท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเสริมรายได้แก่คิงคองไอส์แลนด์ยังไม่เห็นเด่นชัด  ส่วนผลงานด้านพัฒนาที่ดิน  เมื่อพิจารณาจากข้อมูลที่  บริษัท วโรชา  โฮมาแลนด์  จำกัด  มีทุนจดทะเบียน  ๒๕๐  ล้านบาท  โดยเพิ่มจากที่เคยจดเมื่อต้นปี 

 

 

๒๕๓๒  ไว้  ๑๐  ล้านบท  ผลการดำเนินงาน    ปีที่ผ่านมา  มียอดขายหลังโอนกรรมสิทธิ์คิดเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า  ๔๕๐  ล้านบาท  เฉลี่ยขอดขายแต่ละปี  ๑๕๐  ล้านบาท

                        เมื่อเปรียบเทียบกับบริษัทอื่นในแขนงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์แล้ว  วโรชา  โฮมาแลนด์  จัดอยู่ในระดับ  “เล็ก”  มาก  และทั้งนี้  “สินค้า”  ของวโรชาฯ ส่วนใหญ่ คือ ทาวน์เฮาส์

                        วิชัย และ วิชา  สองพี่น้องเลือกทางถอย

                        หลังจากที่อึดมาพอสมควร  และก่อนหน้านี้ทั้งที่มีการแก้สภาพคล่องของ          คิงคองไอส์แลนด์อย่างเต็มที่  เช่น  การเฉือนที่ดินให้แก่ วโรชาฯ  ๙๐  ไร่  นำไปพัฒนาเป็นที่อยู่อาศัย  แต่ในที่สุดคิงคองไอส์แลนด์ก็มีภาพว่าขาดสภาพคล่องทางการเงิน  และเสนอขายในราคา  ๔๐๐  ล้านบาท

                        อย่างไรก็ตาม  การถอยของ วิชัย   วิชา  ครั้งนี้ถือว่าถอยอย่างมีชั้นเชิง

                        โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  เมื่อกลุ่มธุรกิจใบหยก  ซึ่งตามข่าวว่าจะเข้ามาเป็นผู้เช่ากิจการของคิงคองไอส์แลนด์

                        ทั้งนี้  ความมุ่งมั่นแต่เดิมของกลุ่มใบหยกต้องการจะทำโครงการคล้าย ๆ  กับสวนสามพรานอยู่แล้ว  แต่จะฉีกออกไปเน้นตลาดการท่องเที่ยวมากกว่าตลาดสัมมนา  โดยจะเป็นภัตตาคารพร้อม ๆ กับมีการแสดงไปด้วย  และโดยทำเลที่คนละทิศกับสวนสามพรานก็เป็นความลงตัวอย่างหนึ่ง

                        กลุ่มใบหยกยังมีชื่อเสียงด้านการซื้อกิจการอีกด้วย  โดยเฉพาะการซื้อมาดำเนินการเองในรูปของการเติบโตอย่างสำเร็จรูป  เช่น  การซื้อโรงแรมระดับ    ดาวที่กรุงเทพฯ  พัทยา  และแม่ฮ่องสอน  รวมไปถึงการซื้อโรงแรมกันดายีในพม่า  และใช้ชื่อใบหยกไปนำหน้า

                        ไม่ว่ากลุ่มใบหยกจะเอาจริงกับการดำเนินกิจการภัตตาคารที่มีการแสดงแปลกตาแบบนี้หรือไม่  วิชัย   วิชา ก็ประสบความสำเร็จในการถอนตัวออกจากธุรกิจที่มีปัญหาในระดับ  “ขาดสภาพคลอง”  และถ้าหากกลุ่มใบหยกเข้ามาดำเนินกิจการ  “คิงคองไอส์แลนด์”  ก็ได้รับผลประโยชน์ตามน้ำอย่างหนำใจทีเดียว

                        การถอนตัวออกจากสนามรบ  โดยมี  “กองกำลัง”  ของหน่วยอื่นมารบต่อ  โดยที่ฝ่ายถอนตัวสามารถเก็บเกี่ยวผลลัพธ์จากการรบได้อย่างดีนั้น  ผมเห็นว่าเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจทีเดียว

                        กลุ่มใบหยกแม้ว่าจะมีฐานธุรกิจทางด้านโรงแรม และท่องเที่ยวสนับสนุนกิจการ  “คิงคองไอส์แลนด์”  แต่ทว่าก็ต้องทุ่มเทอย่างเต็มที่  ส่วน  “วโรชา   โฮมาแลนด์”  ก็มีเวลามากขึ้นสำหรับการรอคอยจังหวะที่เหมาะสมในการพัฒนาที่ดินย่านนั้น

                        การเปลี่ยนมือเจ้าของกิจการ  “คิงคองไอส์แลนด์”  ครั้งนี้  ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายต่างมีความสุข  เพราะสามารถบรรลุเป้าหมายของตนเอง

                        การซื้อขายกิจการและการเปลี่ยนมือเจ้าของกิจการที่แฮปปี้กันทั้งสองฝ่ายยังจะเกิดขึ้นให้ศึกษากันอีกในอนาคต




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

นักวางแผนการเงินทำมาหากินอย่างไร ?
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ควบคุมคุณภาพ ด้าน โลหะการ wwwyowut บี.ที.ซี โครงงานวิท ชลบุรี ม.3 จ.นครปฐม งานด้าน บริหาร บุคลิกภาพ ศูนความงาม งานในสัตหีบ นักการเกษตรบุไทรคันทรีวิว สมัครงาน บริษัท toyota โนเกีย พนักงานขับรถ ชลบุรี พัทยา บริษัท พันธกิจ บิซิเนส จำกัด รถรับส่ง พนักงานธุรการ นครราชสีมา พนักงานฝ่านผลิต PC บะหมี่กึ่งไวไว ปี๊ม erew683 ช่างtot ผู้ดูแลสปา พนักงานประจำรถโดยสาร วุฒิม6ไทยประกันชีวิต การเงิน / พุทธมณฑลสาย 4 สมัครงานงานSCGไทยพาณิตวุฒิ ปวส BCM บริหารสำนักงาน CCM ฺBeauty พนักงานบัญชี และการเงิน pol yplus งานโรงแรม sj สมัครงาน QCนครปฐม งานในจังหวัดพิษณุโลก หางานวุฒิ ม.3 ใน กทมเขตบางกะปิ 0863133628 0809944010 ไม่จำกัดวุฒิบ้านบึง ช่างระบบไฟฟ้า call center เชียงใหม่ โรงแรม ในพัทยา งานโรงพยาบาล หลังสวนชุมพร yyrrooyo ลาดพร้าว- กราฟฟิก ธุรการลาดพร้าว รวมโชคพลาซ่า ผู้จัดการฝ่ายบัญชีี รับสมัครงานบัญชีปวส.โคราช te6wr2t ลูกกลิ้งยาง