หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ห้องสมุดเรือโบราณ
เขียนโดย มนัสชัย อนันตะ

Rated: vote
by 34 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




นักท่องเที่ยวแห่ชมห้องสมุดเรือโบราณ

พื้นที่เตรียมพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว

ห้องสมุดเรือโบราณของโรงเรียนวัดท่าโรงตะวันตกติดตลาดการท่องเที่ยว หลังมีผู้ให้ความสนใจเดินทางไปดูงานและเที่ยวชมทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ภาคเอกชนหลายรายยื่นเสนอบริจาคเรือโบราณให้หลายราย ล่าสุดได้เรือโดยสารอายุกว่า 60 ปี เคยมีผู้มาขอซื้อ 2 ล้านบาทแต่เจ้าของเดิมไม่ยอมขาย ยกเรือให้โรงเรียนใช้ประโยชน์ เตรียมพัฒนาปรับปรุงเป็นห้องประชุม สัมมนา และห้องแสดงนิทรรศการและสินค้าประจำตำบลแต่ยังขาดแคลนเงินงบประมาณอีกมาก โดยมีโครงการร่วมกับทางวัด โรงเรียน อบต.ในพื้นที่ และชาวบ้านในชุมชนจัดทอดผ้าป่าหาทุนสร้าง

“ห้องสมุดเรือโบราณ” ของโรงเรียนวัดท่าโรงตะวันตก หมู่ที่ 10 ต.วัดพริก อ.เมือง จ.พิษณุโลก ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิษณุโลก เขต 1 เป็นห้องสมุดที่แปลกแหวกรูปแบบไปจากห้องสมุดในที่อื่น ๆ เพราะไม่ได้อยู่ในแบบของห้องสี่เหลี่ยม แต่ใช้เรือโบราณที่เป็นพาหนะสำหรับสัญจรและขนส่งทางน้ำในอดีต มาทำเป็นแหล่งเรียนรู้ของนักเรียน จนได้รับรางวัลชนะเลิศห้องสมุดโรงเรียนขนาดเล็กดีเด่น ของสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทย รางวัลชนะเลิศการประกวดห้องสมุดดีเด่นโรงเรียนขนาดกลาง วันประถมศึกษาแห่งชาติที่จัดโดยสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดพิษณุโลก และรางวัลชนะเลิศอื่น ๆ มาแล้วอีกนับไม่ถ้วน

นายสกรรจ์ เกตุแก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดท่าโรงตะวันตก เล่าถึงความเป็นมาของห้องสมุดเรือว่า “เมื่อปี พ.ศ.2533 ได้มีผู้นำเรือเอี้ยมจุ้นหรือเรือกระแชง เป็นเรือที่ทำมาจากไม้สักทองทั้งลำ อายุของเรือถึงปัจจุบัน 55 ปี เป็นเรือที่ใช้สำหรับบรรทุกข้าวเปลือกได้ 40 เกวียน เพื่อล่องไปตามแม่น้ำน่านไปขายยังโรงสีข้าว ต่อมาได้เลิกใช้และเจ้าของเดิมนำไปถวายให้กับทางวัดท่าโรงตะวันตก เดิมทางวัดต้องการรื้อเรือออก เพื่อนำไม้สักทองไปสร้างหอสวดมนต์ แต่ตนเห็นว่าเรือลำดังกล่าวน่าเก็บรักษาไว้ ให้อนุชนรุ่นหลังได้เห็นถึงสภาพของเรือสินค้าโบราณ

จึงคิดและนำมาประยุกต์ปรับปรุงเรือขึ้นใหม่ ทำคานคอนกรีตและยกเรือมาวางไว้บนบกภายในโรงเรียน จัดทำเป็นห้องสมุดเรือของโรงเรียนขึ้น เริ่มใช้เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2537 เป็นต้นมา โดยได้รับเงินบริจาคมา จำนวน 185,000 บาท ชั้นบนของเรือทำเป็นสถานที่สำหรับอ่านหนังสือ ตั้งชั้นวางและตู้เก็บหนังสือ อุปกรณ์สำนักงานห้องสมุด ส่วนชั้นล่างของเรือปรับปรุงเป็นพิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน มีสิ่งของที่หายากและงานหัตถกรรมโบราณในท้องถิ่น นำมาจัดแสดงให้นักเรียนและประชาชนทั่วไปได้ชม” ผู้อำนวยการโรงเรียนกล่าว

ต่อมาในปี 2537 หลังจากที่มีผู้ไปเที่ยวชมและเกิดศรัทธา จึงได้บริจาคเรือให้แก่ทางโรงเรียนอีกหนึ่งลำ เป็นเรือยนต์รับส่งผู้โดยสาร ระหว่างหมู่บ้านจากริมสองฝั่งแม่น้ำน่านไปยังตัวเมืองพิษณุโลก ก่อนเลิกกิจการไปเนื่องจากการคมนาคมทางบกที่สะดวกกว่าเข้ามาแทนที่ อายุของเรือ 60 ปี โดยยังอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ มีเครื่องยนต์เรือและพังงาเรือครบพร้อมวิ่งใช้งงานได้ ทางโรงเรียนจึงได้นำขึ้นไปจัดวางไว้คู่กับเรือลำแรก เพื่อทำเป็น “เรืออ่านหนังสือ” และยังใช้เป็นสถานที่สำหรับสอนหนังสือและวิชาดนตรีให้แก่นักเรียน สามารถรองรับได้มากถึง 30-40 คน สร้างความประทับใจให้แก่นักเรียน และผู้มาใช้บริการห้องสมุดได้เป็นอย่างดี

ปัจจุบันยังได้รับการบริจาคเป็นเรือขนาดใหญ่อีกหนึ่งลำ จากร้านอาหารแพฟ้าไทย มีอายุ 61 ปี แต่เดิมใช้เป็นเรือโดยสารและเรือบรรทุกสินค้า ทางโรงเรียนจึงได้นำไปตั้งไว้บริเวณด้านหน้าของโรงเรียนติดริมแม่น้ำน่าน เพื่อหางบประมาณ สำหรับใช้พัฒนาให้เป็น “เรืออเนกประสงค์” แบ่งเรือเป็นสองชั้น จัดเป็นห้องประชุม ห้องสัมมนา และสถานที่แสดงนิทรรศการ ผลิตภัณฑ์สินค้าดีเด่นของโรงเรียนและของหมู่บ้าน เนื่องจากเป็นเรือที่มีขนาดใหญ่ ความกว้าง 5 เมตร ยาว 22 เมตร คาดว่าต้องใช้งบประมาณปรับปรุงตกแต่ง รวมทั้งจัดหาวัสดุสำหรับใช้เป็นห้องประชุม ประมาณ 500,000 บาท

หลังจากที่ทางโรงเรียนได้จัดทำห้องสมุดเรือ ปรากฏว่าเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย แบบปากต่อปากจากพุทธศาสนิกชนที่มาทำบุญทอดผ้าป่า ทอดกฐินที่วัดท่าโรง ฯ และประชาชนที่ได้เดินทางไปเห็นเข้า ทำให้ในปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวได้เข้าเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ บางกลุ่มเดินทางมากันเป็นคณะใหญ่เต็มคันรถบัส เพื่อมาขอดูงานก็บ่อยครั้ง ทั้งนี้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาต่างแสดงความคิดเห็น ในสมุดเยี่ยมของห้องสมุดเรือไปในแนวทางเดียวกันว่า เป็นความคิดที่แปลกใหม่ ที่สามารถนำสิ่งของเหลือใช้มาทำประโยชน์ ทั้งยังมีส่วนช่วยในการอนุรักษ์เรือโบราณ ที่นับวันมีเหลือให้เห็นน้อยลงไปทุกที ที่สำคัญทำให้นักเรียนและประชาชนในพื้นที่ รักในการอ่านหนังสือมากขึ้น เพราะห้องสมุดเรือมีบรรยากาศที่ดีเหมาะกับการได้เข้าไปใช้บริการ

เด็กหญิงพรรณทิภา นุชรุ่งเรือง นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 บอกว่า “ ตนเองและเพื่อน ๆ ไม่เคยเห็นเรือแบบนี้ล่องตามแม่น้ำมาก่อนเลย รู้สึกแปลกดีที่เรือมาอยู่บนบกและทางโรงเรียนก็ได้ทำเป็นห้องสมุดให้ได้ศึกษาหาความรู้ เวลามาเรียนที่เรือลำนี้ จะรู้สึกสนุกดี ไม่น่าเบื่อ ลมพัดเย็นสบายกว่าในห้องเรียน และชอบมากโดยเฉพาะในวิชาที่คุณครูให้ทำกิจกรรมต่าง ๆ บนเรือลำนี้ อย่างเช่น เล่นดนตรีไทย วาดภาพระบายสี”

“ในขณะที่ทางฝ่ายสงฆ์ของวัดท่าโรงตะวันตก คณะครู-อาจารย์โรงเรียนวัดท่าโรง ฯ องค์การบริหารส่วนตำบลวัดพริก และประชาชนในพื้นที่ ได้มีโครงการจัดงานเพื่อหาทุนปรับปรุงเรือลำที่ได้มาใหม่ เพื่อเตรียมพัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดพิษณุโลก ขึ้นใหม่อีกแห่งหนึ่งในลักษณะการท่องเที่ยวแบบกึ่งโฮมสเตรย์ นักท่องเที่ยวได้มาดูเรือโบราณและสิ่งของต่าง ๆ ในพิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน ได้เห็นถึงของวิถีชีวิตชาวบ้านที่อาศัยอยู่สองฝั่งแม่น้ำน่าน ยังสามารถเลือกซื้อของฝาก ของที่ระลึกจากชุมชนกลับไปได้อีกด้วย” ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดท่าโรงตะวันตก กล่าวทิ้งท้าย

---------------------------------------------------




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ลอง set computer ที่บ้าน ให้เป็น Mail Server กันเถอะ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ตรวจงาน พลับพลาไชย ชุ+บ วุฒิม.6งานในชูมพร พนักงานถ่ายภาพ ขับรถ ท่าข้าม บ.พิศาล ขาย สินค้าบริโภค สุขุมวิท 50 งานแถวเสรีไทย แก๊ส พลาส่มา สมัครงานวุฒิ ม.6 พัทยา exso powertwo พนักงานบัญชี-สระบุรี สีลมการแพท แหลมฉบัง ฝ่ายผลิต บริษัทบริดจสโตนเมตัลฟา พนักงานบัญชีในพัทยา แพทเท ริน พนักงานบริษัท พระราม2 totrurer restaurant manager นครราชสีมา ช่างเทคนิคโครงสร้าง วิศวกร+ภาคใต้ per คนขับรถ แหลมฉบัง ชลบุรี เซนทรัลชลบุรี QA. วิศวโทรคม โรงเรียนหาดใหญ่ ธุรการ-บางนา เขียนแบบ บ้าน เสมียนธุรการ-บางขุนเทียน บริษัทไมก้า ฝ่ายผลิต โรรงาน วุฒิ ม.6 เซ็นทรัลลาดพร้าว เชียงใหม่+เจ้าหน้าที่ธุรการ ถนน 7-11จังหวัดจันทบุรี ปวส. เชียงใหม่ ปี 55 หางานวุฒิ ม.3 ใน พัทยา เคมบริด Event สงขลา เรียงสินค้าบิ๊กซี ราม หางานKfc บัญชี พัทยา ชลบุรี รี่ ฝ่ายผลิตนิมิตรใหม่ ต..สำโรง